logo

เปิดดีลลับจับ “แป้ง นาโหนด” ส่งไทย แลกล่าตัว “เฟรดดี้” เจ้าพ่อค้ายา

รมว.ยุติธรรม เผยดีลลับไทย-อินโดฯ จับ "แป้ง นาโหนด" ส่งไทย แลกล่าตัว "เฟรดดี้" เจ้าพ่อค้ายา

Top news รายงาน เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.67) ที่กระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีร่วมประชุมทางการอินโดนีเซีย เพื่อขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ว่า ขณะนี้ทางตำรวจ และ ป.ป.ส.อินโดนีเซีย ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศ เพราะต้องประชุมติดตามความคืบหน้ากับ ป.ป.ส.ของไทย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารองค์กรค้ายาเสพติด และบุคคลสำคัญที่ทางการต้องการตัวตามหมายจับของแต่ละประเทศ ซึ่งตำรวจอินโดนีเซียรู้สึกพอใจที่ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงบางกรณีที่ต้องร่วมกันสืบสวนสอบสวนขยายผลในการทำงานต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเครือข่ายของนายเชาวลิต เป็นเครือข่ายใหญ่ จะมีบุคคลหลายสัญชาติเข้าร่วมขบวนการหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า ในส่วนของอินโดนีเซียมีเครือข่ายยาเสพติดที่สำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งในประเทศอินโดนีเซียจะรู้จักกันดี โดยยืนยันว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่หลบหนี หรือพักพิง แต่ผู้ต้องหารายนี้ยังมีร่องรอยในการฟอกทรัพย์สินอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก

โดยเฉพาะมีการซื้อบ้านหลายหลัง แต่รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากอยู่ระหว่างการปฏิบัติการ และไม่ใช่เครือข่ายนายเชาวลิต ส่วนเครือข่ายของนายเชาวลิต นั้น มีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายคน ซึ่งตำรวจได้ดำเนินการทยอยออกหมายจับไปหลายคนแล้ว เป็นกลุ่มคนไทยทั้งหมด และมีบางส่วนเป็นคนชายขอบทางภาคเหนือที่เกี่ยวพันอยู่ด้วย

เมื่อถามว่าขบวนการของนายเชาวลิต มีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายยาเสพติดของอินโดนีเซียหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า เบื้องต้นต้องแยกกันเป็นคนละส่วน ซึ่งขบวนการของนายเชาวลิต จะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดของอินโดนีเซียหรือไม่ ตอนนี้อยู่ระหว่างสืบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่เชื่อมโยง แต่ข้อมูลที่พบนายเชาวลิตตอนนี้ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับนายเชาวลิตเป็นคนไทยเท่านั้น

ส่วนกรณีการจับกุมนายเชาวลิต เป็นดีลที่ทำสัญญาแลกเปลี่ยนกันระหว่างทางการไทย กับอินโดนีเซีย เพื่อต้องการจับกุมนายเฟรดดี้ ปราตามา เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่มีหมายแดงจากตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล และหลบหนีอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดในอินโดนีเซีย เราได้จับกุม และส่งคืนประเทศอินโดนีเซียไปหลายคนแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ทางการอินโดนีเซียต้องการเป็นอย่างมาก ซึ่งเรายินดีให้ความร่วมมือแลกเปลี่ยนข่าวสาร อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่คนร้ายจะหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ยืนยันว่า เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งอินโดนีเซียต้องการตัวเป็นอย่างมาก

 

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ยังมีบุคคลใกล้ชิดในเครือข่ายของนายเฟรดดี้ หลบหนีอยู่ในประเทศไทยอยู่หรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า ขณะนี้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จึงไม่รู้ว่าการมีข่าวออกไปเช่นนี้ จะทำให้การจับกุมตัวเป็นไปด้วยความยากลำบากหรือไม่ และขอให้รอเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน โดยมีสำนักงาน ป.ป.ส. / บช.ปส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกัน

สำหรับนายเฟรดดี้ ปราตามา ถูกออกหมายจับในข้อหา “ลักลอบส่งผลึกเมทแอมเฟตามีน 10.2 ตัน และยาอี จำนวนกว่า 11,000 เม็ด” เข้าประเทศอินโดนีเซีย ช่วงระหว่างปี 2563-2566 และมีการประเมินว่าเครือข่ายของเฟรดดี้ ขนยาเสพติดเข้าไปยังประเทศอินโดนีเซียกว่า 100-500 กิโลกรัม ในทุกเดือน โดยจะใช้วิธีการซุกซ่อนอยู่ในถุงบรรจุชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตอบชัด “ทวี” แจง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตธรรมชาติ ไม่ถูกทำร้าย บอกขอให้เชื่อมั่นระบบยุติธรรม
ตร.เร่งไล่กล้องวงจรปิด ล่าตัวพ่อแม่ ทิ้งศพเด็กทารก 2 ราย
"แม่เชื่อมจิต" ปฏิเสธ พ่อหวิดวางมวยกลางศาล “ทนายตุ๋ย” ฉะแรง “ทนายธรรมราช” คุมลูกความไม่อยู่
ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว
อังกฤษเลือกตั้งวันนี้ คาดพรรคแรงงานชนะแลนสไสด์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น