logo

หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน หลังมีข่าวกระทรวงคมนาคมไม่ยอมทุบสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานีสร้างรถไฟทางคู่ ตัวแทนประชาชนระบุอยากให้ปัญหาจบเร็ว ต้องทำตามเสียงของประชาชนในพื้นที่เท่านั้น

วันนี้ (6 มิถุนายน 2567) ที่บริเวณใต้สะพานข้ามทางรถไฟ หน้าโรงแรมสีมาธานี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน จำนวนกว่า 100 คน ที่ร่วมกันลงชื่อทำหนังสือร้องเรียนมายังหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณารื้อสะพานสีมาธานีเพื่อยกระดับรถไฟทางคู่ผ่านเมือง หลังจากมีรายงานข่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะยังคงยึดแบบโครงการก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันที่จะไม่ทุบสะพานข้ามสีมาธานี โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2567 คณะอนุกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับผู้แทนกระทรวงคมนาคม ถึงแนวทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โดยในที่ประชุมได้มีการยกเหตุผล พร้อมกับให้คะแนนกรณีทุบหรือไม่ทุบสะพานสีมาธานี โดยมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็น 3 หัวข้อ คือ ทางด้านวิศวกรรม และจราจร ด้านเศรษฐกิจ และการลงทุน และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งคะแนนรวมทั้ง 3 หัวข้อนั้นได้ออกมา ดังนี้ กรณีไม่ทุบสะพานได้คะแนน 94.90 คะแนน และทุบสะพานนั้นได้คะแนน 85.80 คะแนน ซึ่งอาจเป็นที่มาของรายงานที่ว่าทางกระทรวงคมนาคมยืนยันที่จะไม่ทุบสะพานสีมาธานี จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความไม่สบายใจ จนต้องร่วมกันลงชื่อ และส่งหนังสือร้องเรียนไปยังหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ช่วยเป็นตัวแทนของประชาชน ในการนำข้อร้องเรียนดังกล่าวส่งไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ชาวบ้านทั้งหมดยังคงยืนยันที่จะให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยยึดตามมติที่ประชุมเมื่อปี 2562 คือ ทุบสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานีทิ้ง และสร้างทางรถไฟยกระดับผ่านเมืองนครราชสีมา พร้อมกับสร้างอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟในบริเวณดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุดที่รัก พันธุ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันนี้ทางกลุ่มประชาชนยังคงยืนยันตามแนวทางมติที่ประชุมเมื่อปี 2562 คือ ให้ทางการรถไฟนั้นรื้อสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานี และทำทางยกระดับผ่านเมืองนครราชสีมา แต่จากกระแสข่าวที่ทางกระทรวงคมนาคมจะยังคงยึดตามแบบโครงการก่อสร้างไม่ทุบสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานี ซึ่งตนคิดว่าถ้าดำเนินโครงการตามรูปแบบที่ทางการรถไฟเสนอนั้น จะส่งผลกระทบต่อตัวเมืองนครราชสีมาในระยะยาว ซึ่งทำให้แบ่งพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมาออกเป็น 2 ฝั่ง อาจส่งผลในเรื่องของการพัฒนา และการขยายตัวของเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาในอนาคต รวมไปถึงปัญหาเรื่องของอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่บริเวณโดยรอบโครงการก่อสร้างอีกด้วย

นายประพจน์  ธรรมประทีป แกนนำประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าชาวบ้านไม่มีเจตนาที่จะขัดขวางโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และอยากขอบคุณรัฐบาลด้วยซ้ำที่ช่วยนำความเจริญมาสู่โคราช แต่อยากให้ทางกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ตามมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่ได้มีมติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่แบบยกระดับ ตั้งแต่บริเวณทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมามาจนถึงสถานีรถไฟจิระ พร้อมกับได้มีการนำเสนอรูปแบบการแก้ไขปัญหาการจราจรในระหว่างก่อสร้าง ซึ่งได้มีการออกแบบรูปแบบการจราจรไว้หมดแล้ว รวมไปถึงข้อดีข้อเสียเอาไว้แล้วด้วย แต่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยกลับยืนยันที่จะก่อสร้างทางรถไฟลอดสะพานสีมาธานี ทำให้สร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจากนี้ไปต้องรอดูท่าทีของทางกระทรวงคมนาคม และทางรัฐบาลว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เพื่อที่จะให้ปัญหาทุกอย่างจบได้เร็วก่อนที่จะมีการประชุม ครม.สัญจรที่โคราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีปลงผมและทำขวัญนาคจำนวน 20 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2
สวนนงนุชพัทยาต้อนรับเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้และเข้าเยี่ยมชมสวน
"นายกฯ" ลุยศรีสะเกษ ชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกาะติดปัญหายาเสพ ยันเงินดิจิทัลได้ไตรมาส 4
เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?
"วธ." ชวนสัมผัสอัตลักษณ์เมืองใต้ ชมโนรา หนังตะลุง ชิม-ช้อปอาหารท้องถิ่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
กลุ่มเหยื่อร้อง "ทนายเดชา" ถูกเต็นท์รถมือสอง ลวงขายรถติดไฟแนนซ์ ผ่านโซเชียล สูญเกือบ 20 ล้าน
"ภคอร" นั่งหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แทน "เต้ มงคลกิตติ์" หลังลาออกไปเป็นที่ปรึกษาหัวหน้า ปชป.
”ภูมิธรรม“ ลุยเมืองกาญจน์ ยกขบวนสินค้าอุปโภค/บริโภคดาวรุ่ง จัด “มหกรรมการค้าชายแดน” ดันมูลค่าการค้าชายแดน-ผ่านแดน แตะ 2 ล้านล้านบาท/ปี ในปี 70
จนท.สนธิกำลัง สกัดจับ "แรงงานต่างด้าว" ชาวเมียนมาลอบเข้าไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ จ.ตาก
"หมอชัย" ยก 6 ข้อเหตุผล "CP" ทำประโยชน์ปท. ถามกลับคนคิดจ้องแต่โจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น