logo

“ป.ป.ส.” คุยอินโดฯ ทลายแก๊งค้ายาข้ามชาติ เผยยังไม่ตัดปม “แป้ง นาโหนด” โยงคดียาเสพติดอินโดนีเซีย

ป.ป.ส. คุยอินโดฯ ทลายแก๊งค้ายาข้ามชาติ พบผู้ร่วมขบวนการในไทยกว่า 100 คน เร่งพิสูจน์เส้นทางการเงิน “แป้ง นาโหนด และเครือข่าย” มีเอี่ยวหรือไม่

Top news รายงาน วันที่ 7 มิ.ย.2567  พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยการขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติดของ นายชวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาเสพติดของอินโดนีเซีย ว่า ป.ป.ส.ได้นำข้อมูลบุคคลในเครือข่ายที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับยาเสพติดจากภาคเหนือ หรือ สปป.ลาว ส่งต่อไปยังภาคใต้ แล้วส่งต่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อให้ทางการอินโดนีเซียเชื่อมโยงข้อมูลกัน เพื่อขยายผลเครือข่ายยาเสพติดในประเทศอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการสืบสวนเครือข่ายในไทยนั้น ทางการไทยจะสืบสวนพยานหลักฐานอื่นๆ ทั้งการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้อง เส้นทางการเงินที่พบมีการโอนเงินซื้อขาย ค่าจ้างในการดำเนินการ ทรัพย์สินต่าง ๆ และพยานบุคคล ซึ่งหากพบพยานหลักฐานที่ชัดเจนและเชื่อมโยงไปถึงก็สามารถจับกุมฐานสมคบค้ายาเสพติดได้ ซึ่งขณะนี้มีเป้าหมายที่จะออกหมายจับแล้วกว่า 100 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทย

 

 

 

ขณะที่ แป้ง นาโหนด จะมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติหรือไม่นั้น เชื่อว่า ในเชิงพฤตินัยมีความเกี่ยวข้อง แต่ยังต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งเส้นทางการเงิน ซึ่งต้องตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากบางส่วนมีการโอนเงินไปช่วยชาวบ้าน ต้องสอบพยานบุคคล พฤติการณ์ต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนก่อน เพราะเพิ่งได้ข้อมูลมาเมื่อ 2-3 วัน แต่ยืนยันว่าขณะนี้ทราบแล้วว่า เป็นเครือข่ายไหน อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงข้อมูลในการกระทำผิด

 

 

อีกทั้งจะมีการขยายผลไปยังบุคคลใกล้ชิดของ แป้ง นาโหนด เช่นกัน ซึ่งเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาตินี้จากข้อมุลที่ตรวจพบส่วนใหญ่คนที่เกี่ยวข้องจะเป็นคนไทยและคนใกล้ชิดขอ แป้ง นาโหนด เนื่องจาก แป้ง นาโหนด เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ขณะที่บุคคลอื่นๆ ที่ปรากฏในข่าวว่า มีส่วนเกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ เช่น ตำรวจหญิงที่ให้การช่วยเหลือ แป้ง นาโหนด หลบหนีการจับกุม นั้น ตอนนี้ก็ถูกจับดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนนายพล อ.อ่าง ก็คาดว่าเป็นผู้บังคับบัญชา แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานจะเชื่อมโยงไปถึงหรือไม่

นอกจากนี้ การสืบสวนติดตาม นายเฟรดดี้ เครือข่ายค้ายาเสพติดของอินโดนีเซียนั้น ตนเองไม่เคยเอ่ยถึงชื่อ นายเฟรดดี้ มาก่อน และหากให้ข้อมูลไปก่อน ก็อาจส่งผลต่อการติดตามจับกุมได้ แต่ยอมรับว่า ทางอินโดนีเซีย ได้ส่งหมายจับและรายละเอียดให้ทางการไทยช่วยติดตามจับกลุ่ม ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภูมิภาคในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ส่วนกรณีที่ แป้ง นาโหนด ได้ร้องขอความเป็นธรรม จากการที่ตนเองถูกดำเนินคดีฐานปล้นทรัพย์ แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกลับไม่ถูกดำเนินคดีด้วยนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อดำเนินการสอบสวนและให้ความเป็นธรรมกับ แป้ง นาโหนด แล้ว หากพบพยานหลักฐานใหม่ก็สามารถดำเนินคดีได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปุ๊น ตรีรัตน์" ยื่นตรวจสอบ "การบินไทย" จำหน่ายเก้าอี้ชั้นธุรกิจชำรุดให้ลูกค้าในราคาเต็ม
ตอบชัด “ทวี” แจง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตธรรมชาติ ไม่ถูกทำร้าย บอกขอให้เชื่อมั่นระบบยุติธรรม
ตร.เร่งไล่กล้องวงจรปิด ล่าตัวพ่อแม่ ทิ้งศพเด็กทารก 2 ราย
"แม่เชื่อมจิต" ปฏิเสธ พ่อหวิดวางมวยกลางศาล “ทนายตุ๋ย” ฉะแรง “ทนายธรรมราช” คุมลูกความไม่อยู่
ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น