logo

กลุ่มผู้สมัครสว. ยื่นกกต.ค้านเลื่อนวันเลือกสว. เหตุไร้กฎหมายรองรับ

กลุ่มผู้สมัครสว. ยื่นกกต.ค้านเลื่อนวันเลือกสว. เหตุไร้กฎหมายรองรับ

กลุ่มผู้สมัครสว. ยื่นกกต.ค้านเลื่อนวันเลือกสว. เหตุไร้กฎหมายรองรับ  Top News รายงาน 

 

เลือกสว.

วันที่ 7 มิ.ย. 2567 กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา นำโดยนายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อแสดงเจตจำนงคัดค้านการเลื่อน การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลว่า กกต. จะมีการประชุมในวันที่ 7 มิถุนายน เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. อันเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดต่อรัฐมาตรา 107 หรือไม่

โดยคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. ใช้อำนาจตามมาตรา 35 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว. ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยข้อกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ในหนังสือคัดค้านได้แนบรายชื่อผู้สมัคร สว. จำนวน 47 คน และแจ้งว่าอาจมีรายชื่อเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อคัดค้านการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และหากการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับ จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนได้เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกแล้ว ขณะเดียวกันงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการได้ถูกจัดสรรไปแล้ว

 

อีกทั้ง การเลื่อนจะทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่ที่จะกำหนด ทำให้เสียสิทธิ์ และอ้างอิงว่าคำสั่งเลื่อนนี้ รวมถึงคำสั่งกำหนดวันใหม่ จะเป็นเหตุให้ถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยศาลปกครองอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น