logo

“เลขากกต.” เปิด 4 เหตุผล เดินหน้าเลือกสว.ต่อ ตามกำหนดเดิม

เลขา กกต.เปิด 4 เหตุผลเดินหน้าเลือก สว.ต่อ ชี้ยังไม่ปรากฎความเสียหายเกินเยียวยา

“เลขากกต.” เปิด 4 เหตุผล เดินหน้าเลือกสว.ต่อ ตามกำหนดเดิม – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ กกต. เกี่ยวกับกรณีการเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือก สว. หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยชี้ขาด 4 มาตราใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ว่า ยืนยันเราจะเลือก สว.ระดับอำเภอวันที่ 9 มิ.ย.ต่อไป เราจะเดินหน้า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ กกต.ยืนยันเดินหน้าจัดเลือก สว.ต่อ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องชี้ขาด 4 มาตราในกฎหมายดังกล่าว กกต.เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบที่จะเกิดในอนาคตอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า เคยพูดเสมอว่า สิ่งที่เราทำกับผู้สมัคร หรือประชาชน คิดว่าเราทำร่วมกัน คือเราอยากได้ สว. 200 คน ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด แต่สิ่งที่ กกต.ทำคือการรักษากระบวนการเลือก สว.ให้ได้เป้าหมายอย่างที่เราอยากได้ ระหว่างทางถ้ากระบวนการไม่เรียบร้อย เป้าหมายไม่ต้องพูด กระทบแน่

เลขากกต.

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง 4 มาตราในกฎหมายเลือก สว. เราได้นำมาวิเคราะห์ เมื่อดูเหตุผลรวม ๆ แบ่งเป็น

  • ประเด็นแรก ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ยังไม่ปรากฏเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง นี่คือสิ่งที่ระบุในเพรสศาล
  • ประเด็นที่สอง เหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องดังกล่าว ระบุว่า ยังไม่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ตามกฎหมาย และยังไม่ถึงวิสัยที่จะสามารถแก้ไขหรือเยียวยาได้ ตามมาตรา 104 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
  • ประเด็นที่สาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 132 กำหนดให้เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ทุกฉบับ รวมถึง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ที่บังคับใช้อยู่นี้ด้วย เพื่อส่งร่างให้ศาลฎีกา และศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระดูว่า มีประเด็นอะไรที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือปฏิบัติไม่ได้ นั่นหมายถึงผ่านขั้นตอนนี้มาแล้ว ผ่านการรับรองตามมาตรา 132 มาชั้นหนึ่งแล้ว
  • ประเด็นที่สี่ ณ วันนี้เรากำลังปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ออกโดยชอบของรัฐสภา คือการเลือก สว.มันออกมาโดยชอบ ส่วนกรณีข้างหน้าถ้ามีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ กกต.คงใช้อำนาจตามหน้าที่ที่มีในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น