“นายกฯ” เยือนเชียงใหม่ ไฟเขียวรับพิจารณา งบกว่า 17 ล้านบาท เดินหน้า จัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ แก้ภัยแล้ง

นายกฯ ไฟเขียวรับเรื่องพิจารณางบประมาณกว่า 17 ล้านบาท ให้เทศบาลต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เดินหน้าจัดทำโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขณะที่ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งดำเนินการให้ครบ 72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลนี้

“นายกฯ” เยือนเชียงใหม่ ไฟเขียวรับพิจารณา งบกว่า 17 ล้านบาท เดินหน้า จัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ แก้ภัยแล้ง    Top News รายงาน

 

 

นายกฯ

วันนี้ (7 มิ.ย.67) เมื่อเวลา 15.55 น. ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

จากนั้นผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานนายกรัฐมนตรี ว่า สืบเนื่องจากเทศบาลตำบลบ้านกลาง มีการค้นพบแหล่งน้ำบาดาลขนาดเล็กในพื้นที่ ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์ นักธรณีวิทยา เข้ามาสแกนตรวจสอบพื้นที่จนพบว่ามีแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่สามารถที่จะรองรับโครงการขนาดใหญ่ได้ เมื่อก่อสร้างเสร็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับไว้เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ และเนื่องในปีมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา 6 รอบในปี2567 นี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะ ดำเนินการจัดทำโครงการในลักษณะนี้ให้ครบ 72 แห่ง ตามกรอบโครงการเฉลิมพระเกียรติของรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีถังน้ำขนาดใหญ่ ความจุ 750 ลูกบาศก์เมตรจำนวน 2 ถัง และหอถังสูงความจุ 300 ลูกบาศก์เมตรสูง 30 เมตร สามารถส่งน้ำได้ไกลถึง 10 กิโลเมตร แต่โครงการในระยะต้น มีท่อส่งน้ำได้แค่ 1 กิโลเมตร สามารถจ่ายน้ำให้ได้ 2 หมู่บ้าน ส่วนจุดจ่ายน้ำที่สำคัญอยู่ไกลไปอีกระยะหนึ่ง สามารถจ่ายน้ำให้กับชุมชน สถานที่ราชการ โรงเรียน วัด โรงพยาบาล และที่อื่น ๆ ได้

 

ขณะเดียวกัน นายนิเวศน์ เสาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง รายงานนายกฯ ว่า ตำบลบ้านกลาง มี 15 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งได้แก้ปัญหาไปแล้ว 2 หมู่บ้าน โดย 15 หมู่บ้านยังขาดงบประมาณอีก 13 หมู่บ้าน ที่จะดำเนินการต่อท่อส่งน้ำไปถึง จากจุดนี้ 14 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 17,400,000 บาท ในการดูแลพี่น้องประชาชน จึงขอนายกรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณมายังเทศบาลตำบลบ้านกลางและช่วยเหลือพี่น้องอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

โดยนายกฯ ได้ดูในรายละเอียดบนคัตเอาท์โครงการ พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้เป็นประโยชน์มาก ส่งน้ำไปยังวัดโรงเรียน สนามกีฬา และที่ต่าง ๆ ได้ทั้งหมด โดยได้รับเรื่องไว้พร้อมสั่งการให้เลขาธิการนายกฯ และทีมงานดูการจัดสรรเรื่องงบประมาณให้ตามที่เทศบาลร้องขอ

 

จากนั้นนายกฯได้มอบน้ำบาดาลให้กับตัวแทนทั้ง 15 หมู่บ้าน ในตำบลบ้านกลาง และได้ร่วมถ่ายภาพกับผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรน้ำบาดาล องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเทศบาลตำบลบ้านกลาง

 

 


นอกจากนี้ นายกฯยังได้ทักทาย พี่น้องประชาชนที่มามารอต้อนรับอย่างใกล้ชิด และได้ถ่ายภาพกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านกลางเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน พร้อมกับได้โยกคันน้ำบาดาลปล่อยน้ำผ่านงวงช้าง เข้าใส่ถังรถบรรทุกน้ำของเทศบาลตำบลบ้านกลาง เพื่อเป็นการเปิดโครงการด้วย

ก่อนที่นายกฯและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการคลองสวยน้ำใส คนไทยมีสุข ที่สวนสาธารณะสิริสุขนันทน์ เทศบาลตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น