logo

ฟิลิปปินส์กล่าวหาเรือจีนขวางภารกิจนำทหารป่วยส่งรพ.

ฟิลิปปินส์กล่าวหาเรือของกองทัพจีนเข้าขวางเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ระหว่างนำทหารที่ป่วยส่งโรงพยาบาล ด้านจีนโต้กลับฟิลิปปินส์ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

AFP รายงานว่าเจ้าหน้าที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้เผยคลิปเหตุการณ์ขณะเรือเร็วหรือสปีดโบ้ท ของกองทัพจีนเข้าขวางเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ที่กำลังจอดรับทหารที่มีอาการป่วยจากสปีดโบ้ทของกองทัพเรือฟิลิปปินส์เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

คลิปที่ถ่ายจากเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์เผยให้เห็นเรือเร็วของจีนซึ่งมีลักษณะเป็นเรือยางกระแทกเข้ากับเรือสองลำของฟิลิปปินส์ ขณะที่เรือยามฝั่งของจีนอีกลำก็จอดขวางเส้นทางของเรือฟิลิปปินส์ ทั้งนี้โฆษกของสำนักงานเจ้าหน้าที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ตำหนิเรือยามฝั่งจีนว่ามีพฤติกรรมป่าเถื่อน และขัดขวางภารกิจการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

ด้านเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวตอบโต้ในวันนี้ (ศุกร์ที่ 7 มิย.) ว่าถ้าจีนได้รับแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการอพยพเจ้าหน้าที่จากเรือฟิลิปปินส์ ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เหมาเตือนว่าฟิลิปปินส์ไม่ควรเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างในการขนส่งอุปกรณ์เพื่อไปก่อสร้างฐานทัพถาวรที่แนวปะการังเหรินอ้าย หรือโธมัสที่สอง ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

สำหรับทหารที่ป่วยนั้น มีรายงานว่าในที่สุดจีนก็ยอมปล่อยให้เรือยามฝั่งฟิลิปปินส์นำตัวส่งโรงพยาบาลที่เมืองปาลาวัน แต่ไม่มีรายละเอียดเรื่องอาการป่วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น