logo

มีสติก่อนโอน “ตร.สอบสวนกลาง” เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพ หลอกให้สแกนโอนเงิน พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอก กลโกงรูปแบบใหม่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ นั่นก็คือการหลอกให้เหยื่อสแกน QR Code แล้วโอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพโดยตรง

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2567 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอก โดยระบุข้อความว่า ตั้งสติก่อนสแกน! ขณะนี้มิจฉาชีพได้มีกลโกงรูปแบบใหม่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ นั่นก็คือการหลอกให้เหยื่อสแกน QR Code แล้วโอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพโดยตรง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งรูปแบบที่พบได้บ่อยๆ ในช่วงนี้ก็จะมี ส่งข้อความหลอกลวง : อ้างเป็นหน่วยงาน กองทุน บำนาญ แจ้งว่าท่านได้รับเงินช่วยเพิ่มเติม หรือมีค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ อ้างตัวเป็นการไฟฟ้า การประปา : อ้างว่าช่วงนี้มีการลดหย่อนค่าบริการ สามารถชำระได้ที่ QR Code นี้ เพื่อหลอกให้เหยื่อสแกนแล้วโอนเงิน ใช้ QR Code ปลอมแปะบนเอกสารสำคัญ : หลอกให้เหยื่อสแกนเพื่อโอนเงิน สร้างโปรไฟล์ปลอม ติดต่อเหยื่อแสดง QR Code : อ้างเป็นช่องทางชำระเงิน หลอกเหยื่อเพื่อให้สแกนโอนเงิน

 

ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ คือ ตั้งสติ ก่อนสแกน ทุกครั้ง โดยให้ตรวจสอบเนื้อหาก่อนสแกนอย่างละเอียด อย่าสแกน QR Code จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ หากเป็นหน่วยงานต่างๆ จะไม่ส่ง QR Code เพื่อให้เราจ่ายหรือรับเงินผ่านทางแอปพลิเคชันพูดคุยต่างๆ หากสแกนไปแล้ว ให้ตรวจสอบหน้าจอที่ขึ้นมาทุกครั้งว่าชื่อผู้รับจะไม่เป็น เบอร์โทรศัพท์พร้อมเพย์ หรือชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งอย่าง สังเกตยอดเงินที่ระบุก่อนทุกครั้ง ว่ามีลักษณะผิดปกติหรือไม่ มีการล็อกเงินที่จะทำการโอนรึเปล่า เมื่อสแกนแล้ว ไม่กดรหัส PIN ในการใช้แอปฯ ธนาคารทุกกรณี

 

มีสติก่อนโอน "ตร.สอบสวนกลาง" เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพ หลอกให้สแกนโอนเงิน พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) จึงขอให้ตั้งสติให้ดีก่อนแสกน QR Code และตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการรับหรือจ่ายเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หากพบเจอหรือต้องการแจ้งความ หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์ AOC 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

มีสติก่อนโอน "ตร.สอบสวนกลาง" เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพ หลอกให้สแกนโอนเงิน พร้อมแนะวิธีป้องกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน คาด 2 สาเหตุต้นเพลิงทำ "ไฟไหม้เยาวราช" เร่งตรวจสอบอย่างละเอียด
"คิดดีแคมป์" ต้นกล้าดีมีคุณธรรม จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด ฝึกสมาธิ ปลูกฝัง "เยาวชน" กล้าเผชิญหน้าปัญหา พร้อมวางแผนดำเนินชีวิต
"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ
"ปลัดมท." ย้ำอำนาจผู้ว่าปทุมฯ สั่ง "ชาญ" หยุดปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น