logo

“กกต.” ออกระเบียบเลือก สว.ฉบับ 3 เพื่อความเหมาะสม แก้ปมอำเภอมีผู้สมัครกลุ่มเดียว

“กกต.” ออกระเบียบเลือก สว.ฉบับ3 เพื่อให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น ในส่วน แก้ปัญหาประเด็นอำเภอมีผู้สมัครกลุ่มเดียว

“กกต.” ออกระเบียบเลือก สว.ฉบับ 3 เพื่อความเหมาะสม แก้ปมอำเภอมีผู้สมัครกลุ่มเดียว – Top News รายงาน

 

กกต.

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 เพื่อให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 7 มิถุนายน 2567 และระเบียบดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาประกาศเป็นต้นไป

โดยระเบียบดังกล่าวมีการแก้ไขสาระสำคัญตามที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ชี้แจงในงานแถลงข่าวครบรอบ 26 ปีสถาปนาสำนักงาน กกต.ครบ 26 ปีวานนี้ (7 มิ.ย.) คือการเพิ่มระเบียบข้อ 75/1 เกี่ยวกับการเลือกผู้สมัคร สว.ในอำเภอที่มีกลุ่มเดียว เพิ่มข้อ 153/1 กรณีการเลือกระดับประเทศไม่ถึง 15 คน ให้ผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศรายงานให้คณะกรรมการทราบโดยเร็วเพื่อให้มีมติสั่งการเลือกเพิ่มเติม โดยให้ผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันซึ่งอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกของกลุ่มที่มีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 15 คน เพื่อให้ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนในกลุ่มนั้นไม่น้อยกว่า 15 คน เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 154 /1 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

“ข้อ 154/1 ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามข้อ 154 ถ้ามีเหตุให้ผู้ใดได้รับคะแนนสูงสุดลำดับที่หนึ่งถึงสิบคนในกลุ่มใด ไม่สามารถเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ เพราะขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม หรือถูกลบชื่อออกจากบัญชีรายชื่อ หรือตาย หรือเพราะเหตุอื่นใดให้เลื่อนบุคคลที่ได้รับคะแนนอยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น เป็นผู้ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาให้ครบตามจำนวนกฏหมายกำหนดและให้ผู้ที่ได้รับคะแนนอยุ่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้นมีจำนวนเท่าที่เหลืออยู่”

 

โดยก่อนหน้านี้นายแสวง อธิบายปัญหากรณี อำเภอหนึ่งมี 1 กลุ่ม อาจเกิด 2-3 กรณี กรณีเกิดก่อนคือ มีคนสมัครอำเภอนั้น 1 กลุ่ม หรือในวันเลือกมีบางกลุ่มมารายงานตัวทั้งกลุ่มจะเลือกลุ่มเดียว หรือผู้สมัครถูกถอนชื่อจาก 2,020 คน อาจทำให้เหลือกลุ่มเดียวได้ โจทย์ของสังคมบอกว่า กกต.ตัดสิทธิ หรือชาวบ้านผิดอะไรเสียเงิน 2,500 บาทแล้วไม่ได้ใช้สิทธิ อยากเรียนว่าไม่ได้ตัดสิทธิ ผู้สมัครกลุ่มนี้ไม่ว่าเกิดกรณีไหน เราจะให้มีการเลือกเหมือนเดิม ท่านต้องไปใช้สิทธิ ถ้าเกิน 5 คน เกินโควตา ท่านก็ต้องเลือกกันเองให้เหลือตามสิทธิของกลุ่มนั้นที่จะเข้าไปรอบระดับจังหวัด ถ้าไม่มีกลุ่มไขว้ นั่นถือว่าไม่มีคะแนน กกต.ไม่ได้ตัดสิทธิ ให้เลือกเหมือนเดิม

“ท่านเข้าไปอยู่ในสนาม อาจไม่คุ้มค่าเงิน 2,500 บาท แต่ใช้เงินดังกล่าวในสิทธินี้แล้วคือ การเข้าไปใช้สิทธิ อยากขอให้มาใช้สิทธิ เพื่อได้นำสิทธินี้มาเลือก ไปใช้สิทธิ อาจร้องศาล เราอยากช่วย เราก็คิดเหมือนท่าน แต่กฎหมายให้เราเดินได้แค่นี้ ท่านใช้สิทธินี้ไปร้องที่ศาลก็ได้ เพื่อให้ได้สิทธิกลับคืนมา อยากสื่อสารไปยังผู้สมัครที่มีลักษณะอำเภอเดียวมีกลุ่มเดียวว่า ให้มาใช้สิทธิ แล้วเอาสิทธิไปใช้ต่อ ถ้ารู้สึกกฎหมายไม่เป็นธรรม อาจใช้สิทธิถ้าเห็นว่าหน่วยงานไหนให้สิทธิท่านใด นี่คือ ประเด็นว่า กกต.ไม่ได้ตัดสิทธิ และไม่ได้เห็นว่าชาวบ้านผิดอะไร” นายแสวง กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น