logo

“กกต.” ชวนปชช. ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ อย่างใกล้ชิด

กกต. ชวนประชาชน ร่วมสังเกตการณ์ในกระบวนการเลือก สว. ระดับอำเภอ อย่างใกล้ชิด พรุ่งนี้ (9 มิถุนายน 2567) จะมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ โดยเว็บไซต์ https://senator.ect.go.th ระบุยอดผู้สมัครล่าสุดที่จำนวน 45,808 คน

“กกต.” ชวนปชช. ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ อย่างใกล้ชิด – Top News รายงาน

 

สังเกตการณ์เลือกตั้ง สว.
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เพจ iLaw ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุใจความว่า.. พรุ่งนี้ (9 มิถุนายน 2567) จะมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ โดยเว็บไซต์ https://senator.ect.go.th ระบุยอดผู้สมัครล่าสุดที่จำนวน 45,808 คน การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นกระบวนการเลือกตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ 2560 ครั้งแรกและได้รับการกล่าวขานว่า มีกระบวนการสุดซับซ้อน แบ่งเป็นกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม รอบอำเภอเลือกกันเองในกลุ่มก่อนและจับสลากแบ่งสายเพื่อเลือกไขว้กลุ่ม หลังจากนั้นจึงจะได้ผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่รอบจังหวัด

ข่าวที่น่าสนใจ

กระบวนการเลือกสุดซับซ้อน และการวางคุณสมบัติผู้สมัครสว.ที่ต้องอายุ 40 ปีขึ้นไปจึงสามารถสมัครเข้าไปเลือกได้นั้น ตัดการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ มีทุนทรัพย์หรือเวลาไม่พอจนไม่สามารถสมัครเข้าร่วมกระบวนการสุดพิสดารอีกหลายล้านคน หนทางเดียวที่ประชาชนพอจะทำได้ตอนนี้คือ การช่วยกันไปสังเกตการณ์กระบวนการเลือกเพื่อสร้างความโปร่งใสต่อกระบวนการเลือกที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิออกเสียง
ก่อนหน้านี้ไอลอว์ทำหนังสือขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้เจ้าหน้าที่ไอลอว์และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าสังเกตการณ์กระบวนการเลือกได้ ต่อมาสำนักงานกกต. ทำหนังสือตอบกลับระบุว่า “แจ้ง”ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด “จัดบริเวณเพื่อให้สามารถสังเกตการณ์การเลือกได้อย่างใกล้ชิด โดยไม่กระทบและเป็นอุปสรรคในระหว่างการดำเนินการเลือก” และขอให้ส่งแบบคำขอสังเกตการณ์การเลือกสว.ให้สำนักงานกกต.จังหวัดเพื่อประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
กกต.
ทั้งนี้หนังสือตอบกลับคำขอสังเกตการณ์ของไอลอว์ส่งกลับมาในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ก่อนหน้าวันเลือกระดับอำเภอสองวันซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งแบบคำขอสังเกตการณ์ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดทัน อย่างไรก็ตามเรายืนยันที่จะนำคำขอนี้ไปยื่นที่หน้าสถานที่เลือกในระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และเราอยากชวนประชาชนที่อยากมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกสว.ครั้งประวัติศาสตร์ ร่วมกันออกไปสังเกตการณ์การเลือกสว. ตามสถานที่เลือกที่อยู่ใกล้บ้าน รวบรวมข้อมูลความไม่ชอบมาพากลและบรรยากาศการเลือกสว. ครั้งนี้
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสามารถดาวน์โหลดแบบคำขอได้ที่นี่ : https://drive.google.com/…/1LyxUpWpgCMb8y3EOYMQ…/view…
โดยระดับอำเภอมีความกระชั้นชิด เราแนะนำว่า ตื่นแต่เช้าไปให้ถึงสถานที่เลือกในเวลา 7.00 น. และยื่นต่อผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอนั้นให้ใช้ดุลพินิจตามกฎหมายว่า จะให้เข้าสังเกตการณ์หรือไม่ ส่วนระดับจังหวัด ทำต่างจากเดิมเล็กน้อยนำแบบคำขอไปยื่นที่สำนักงานกกต.จังหวัดก่อนล่วงหน้าเพื่อให้ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัดมีเวลาประสานงานสักเล็กน้อย
ไปสังเกตการณ์แล้วบรรยากาศเป็นอย่างไร เห็นไม่ความชอบมาพากลสามารถเขียนมาเล่าให้เราฟังได้ทางช่องทางโซเชียลมีเดียของ iLaw หรือทางอีเมล์ [email protected]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ราชภัฏฯ เตรียมจัดงาน “Inter Inspire week 2024
ปกครองศรีราชาบุกจับวัยรุ่นขายน้ำกระท่อม โปรโมชั่น 10 ฟรี 1
ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาลุยตรวจซีวอร์คเกอร์หลังมีนักท่องเที่ยวอินเดียลงไปเล่นขึ้นมาอาการสาหัส
“ศุภมาส” สั่งการ “ปลัดอว.” เร่งสอบปมซื้อขายวุฒิการศึกษา หลังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความ
วธ.จัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาส "พระราชพิธีมหามงคล" เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ ท้องสนามหลวง เชิญชมดนตรีไทย ชิม ช้อปอาหาร ผลิตภัณฑ์ตลาดวัฒนธรรม
“ชัชชาติ” มั่นใจกทม.จัดซื้อรถขยะ EV โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ทุกขั้นตอน
รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย
ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น