“นายกฯ” ตามติดปัญหาน้ำกินใช้ ลำพูน เน้นสะอาด ปลอดภัยปชช. “กรมทรัพยากรน้ำบาดาล”ประสานงบฯนำพัฒนาต่อเนื่อง

นายกฯ รับฟังปัญหาคุณภาพน้ำ บอกไม่ต้องห่วง เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาล-สส. ร่วมผลักดันแก้ปัญหา ไม่นิ่งนอนใจ ระบุ เรื่องน้ำเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ จัดงบฯดูแลเรียบร้อยแล้ว ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยืนยัน โครงการช่วยแก้ภัยแล้งได้ พร้อมจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ

Top news รายงาน วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 16.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมาพบปะประชาชน และรับฟังปัญหาคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมต่อการอุปโภคบริโภค ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายมงคล หมื่นอภัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ และประชาชนในพื้นที่ให้ต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ เยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน ก่อนรับฟังรายงานสรุปโครงการจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งทางอบต.น้ำดิบ ได้ของบประมานในการเดินท่อส่งน้ำไปยัง 15 หมู่บ้านในพื้นราบ ส่วนอีก 2 หมู่บ้านอยู่ในพื้นที่สูง

จากนั้นนายกฯ เดินไปดูระบบกรองน้ำดื่ม จากรถน้ำดื่มสะอาดเคลื่อนที่ของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงขั้นตอนการผลิตน้ำและแหล่งที่มาของน้ำ พร้อมชมการวิเคราะห์ความกระด้างของน้ำ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาลำพูนอีกครั้ง วันนี้มาดูเรื่องของน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เข้าใจและตระหนักดีถึงความต้องการในการใช้น้ำของประชาชนทุกคน ตรงนี้เราทำงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งในการขุดเจาะน้ำขึ้นมามีการทดสอบความลึกที่ให้ปริมาณน้ำที่เพียงพอ เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่าคุณภาพของน้ำเป็นเรื่องสำคัญสามารถนำมาผ่านเครื่องกรองอุปโภคบริโภคได้

 

 

 

 

 

“ตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะรัฐบาลให้ความสำคัญ สส.ก็ผลักดันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องน้ำ แต่เราเข้าใจพี่น้องต่างจังหวัดเดือดร้อนค่อนข้างเยอะ การลงพื้นที่วันนี้ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มาด้วย เรื่องนี้เราจะไม่นิ่งนอนใจ จะทำเรื่องของน้ำนี้เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ เป็นปีมหามงคล เรื่องงบประมาณไม่ต้องขอ เพราะเรียบร้อยแล้ว และเข้าใจว่าปริมาณน้ำมีเพียงพอ ไม่ใช่แค่เจาะอย่างเดียว เรื่องท่อจัดส่งน้ำเราก็ได้เตรียมงบประมาณไว้อย่างเพียงพอจัดส่งได้ทั่วทุกหมู่บ้าน”

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวกับทีมข่าวTop News เพิ่มเติมว่า โครงการในพื้นที่ อบต.น้ำดิบ จ.ลำพูน มีปัญหาที่เห็นได้ชัดคือน้ำบาดาลมีความกระด้างสูง ทำให้เกิดตะกรันเคลือบท่อจนท่อชำรุด และทำให้ขนาดของท่อส่งน้ำเล็กลงเรื่อย ๆ โดยทุก 2 ปีจึงต้องจัดสรรงบประมาณ ปีละ 500,000 บาท ในการเปลี่ยนท่อที่ตัน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้ามาตรวจสอบและจัดหาแหล่งน้ำดิบที่มีคุณภาพที่ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็นบ่อน้ำบาดาลที่ไม่ลึกมากมีความเหมาะสม จึงนำรายงานนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการแก้ปัญหาในการก่อสร้างแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ในจุดนี้เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและเป็นโครงการในพระราชดำริด้วย

 

ทั้งนี้การดำเนินการมีองค์ประกอบ คือ หอถังสูง 30 เมตร ความจุ 300 ลูกบาศก์เมตรและมีถังเหล็กเก็บกักน้ำขนาด 750 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ลูกและมีระบบกรองเหล็กซึ่งมีบ่อบาดาลในการผลิตน้ำจำนวน 6 บ่อ ดำเนินการจ่ายน้ำด้วยระบบท่อที่ทางอบต.น้ำดิบได้ประเมินการไว้ว่าจะผ่านพื้นที่ 15 หมู่บ้านระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อดูแลประชาชนทั้งตำบล เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

พร้อมกันนี้ ยังมีโรงผลิตน้ำดื่มที่ประชาชนสามารถนำแกลลอนหรือถังมารองน้ำดื่มที่สะอาดไปดื่มได้ ส่วนน้ำที่จ่ายผ่านระบบท่อจะเป็นน้ำไว้ใช้เพื่อจะแก้ปัญหาทั้งน้ำดื่มและน้ำใช้ไปในคราวเดียวกัน โดยวางกรอบการดำเนินโครงการเริ่มในปี 2568 ใช้วงเงินงบประมาณอยู่ที่ 90 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการแล้วอยู่ระหว่างขั้นตอนของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งจัดหาแหล่งน้ำบาดาลที่มีคุณภาพดีเพื่อให้บริการประชาชนหากพบปัญหาน้ำ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาได้ในทันที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น