นายกฯหญิงเดนมาร์กถูกทำร้ายกลางโคเปนเฮเกน

ช็อค! นายกรัฐมนตรีหญิงเดนมาร์กถูกทำร้ายกลางกรุงโคเปนเฮเกน เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าอาจไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เนื่องจากคนร้ายมีอาการมีนเมาคล้ายเสพยา

BBC และ AFP รายงานว่านายกรัฐมนตรีเม็ตเต้ เฟรดเดอริกสัน ถูกทำร้ายเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (7 มิย.) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะเธอลงพื้นที่ที่ย่านเมืองเก่าของกรุงโคเปนเฮเกน พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายเป็นชายได้เดินปรี่เข้าไปหาผู้นำเดนมาร์กก่อนจะใช้แส้ฟาดไปที่บริเวณบ่าของเธออย่างแรง จนนายกฯหญิงถึงกับเข่าทรุดได้ ส่วนคนร้ายก็พยายามหลบหนีแต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตะครุบตัวเอาไว้ได้ทัน

หลังเกิดเหตุ เฟรดเดอริกสันถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งคณะแพทย์ที่ทำการรักษาบอกว่าผู้นำหญิงวัย 46 ปีอาการปลอดภัยแล้ว โดยบาดเจ็บไม่รุนแรง แต่มีอาการตกใจและช็อค ซึ่งทางสำนักนายกฯเดนมาร์กได้สั่งงดภารกิจทั้งหมดของเฟรดเดอริกสันในวันเสาร์

เหตุทำร้ายนายกฯหญิงเดนมาร์กมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่นายกรัฐมนตรีรอเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกียถูกจ่อยิงไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม โดยฟิโกมีอาการสาหัสต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่เคราะห์ดีที่ไม่เสียชีวิต

ส่วนคนร้ายซึ่งเป็นชายวัย 39 ปี เป็นชาวโปแลนด์ได้ถูกนำตัวขึ้นให้ปากคำต่อศาลเมื่อวานนี้ โดยคนร้ายไม่ยอมรับผิด และบอกกับศาลว่าเขาจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทบไม่ได้ ขณะที่ผลการตรวจร่างกายคนร้ายระบุว่าผู้ต้องหามีอาการมึนเมาคล้ายเสพยาหรือดื่มเหล้า และมีอารมณ์ไม่ปกติ โดยเบื้องต้นคาดว่าไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่ตำรวจจะทำการสอบสวนอยางละเอียดต่อไป และจะควบคุมตัวผู้ต้องหาจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน ซึ่งเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยทำร้ายร่างการเจ้าพนักงานรัฐ ทั้งนี้เหตุร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนเดนมาร์กเข้าร่วมการเลือกตั้งอียูเพียง 2 วัน

หลังเกิดเหตุบรรดาผู้นำประเทศอียูต่างออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้โพสต์ผ่าน X ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขณะที่ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสหภาพยุโรปโพสต์ผ่าน x เช่นกันบอกว่าเขารู้สึกโกรธต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการกระทำที่ก้าวร้าว ด้านเออร์ซูล่า ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปหรืออีซี (EC) ประณามเหตุทำร้ายผู้นำหญิงว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ

เฟรดเดอริกสันเป็นหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดของพรรคร่วมรัฐบาลเดนมาร์ก ชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2562 หรือ 5 ปีที่แล้วซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของเดนมาร์ก โดยมีอายุเพียง 41 ปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น