logo

วธ. เปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ “ชุมชนปากน้ำชุมพร” ชวนสัมผัสพหุวัฒนธรรมไทย-เมียนมา ไหว้พระเสริมสิริมงคล รับพลังมังกร 5 ธาตุ

วธ. เปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ "ชุมชนปากน้ำชุมพร" ชวนสัมผัสพหุวัฒนธรรมไทย-เมียนมา ไหว้พระเสริมสิริมงคล รับพลังมังกร 5 ธาตุ

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ ชุมชน ปากน้ำ จ.ชุมพร ชวนสัมผัสพหุวัฒนธรรมไทย-เมียนมา เข้าวัด ไหว้พระเสริมสิริมงคล รับพลังมังกร 5 ธาตุ

 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำชุมพร โดยมีนายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายอธิวัส ทรรศปณะวิภาส นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำชุมพร นางรักชนก โคจรานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร วัฒนธรรมจังหวัดภาคใต้ ตลอดจนพี่น้องชาวชุมชนคุณธรรม บ้านปากน้ำชุมพร แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

วธ. เปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยชาวชุมชนได้จัดการแสดงชุด สาวปากใต้ รักชุมพร หลงชุมพร และ โนราเล่าเรื่องเมืองปากน้ำ อย่างสวยงาม ตลอดจนเยี่ยมชมนิทรรศการเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนคุณธรรม บ้านปากน้ำชุมพรและชมการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ประธานและคณะ ได้ร่วมสัมผัสชุมชนผ่านกิจกรรม ประกอบต่างๆ ประกอบด้วย กราบสักการะพระประธานในอุโบสถวัดปากน้ำชุมพร สักการะพระครูศรีธรรมวิเทศ เจ้าคณะอำเภอเมืองชุมพร เจ้าอาวาสวัดปากน้ำชุมพร ณ อุโบสถวัดปากน้ำชุมพร สนทนาธรรม สักการะหลวงพ่อโตที่ประดิษฐานอยู่ในวิหาร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวชุมพร ณ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ร่วมทั้งสักการะเจ้าแม่มัทรี ณ ศาลเจ้าแม่มัทรี ณ บริเวณชายหาดปากน้ำชุมพร ร่วมขบวนแห่ผ้าห่มมาลิกเจดีย์ประกอบพิธีแห่ผ้าห่มมาลิกเจดีย์ (จำลอง)

 

 

 

 

 

 

 

ด้าน นางโชติกา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอแสดงความยินดีกับ “ชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำชุมพร” ที่ได้รับคัดเลือกเป็น 10 สุดยอดชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2566 นับเป็นชุมชนที่มีศักยภาพมีคุณภาพ และมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ สามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

สำหรับ “ชุมชนคุณธรรมบ้านปากน้ำชุมพร” เป็นชุมชนเก่าแก่ที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างยาวนาน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีของชาวบ้านตลอดจนมีจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อว่า เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดชุมพร คือเขามัทรี จุดรับพลังงานมังกรอีกหนึ่งจุด เป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางมหาราชลีลา ชมโบราณสถาน ซึ่งบนยอดเขามีโบราณสถานเจดีย์ ชื่อมาลิกเจดีย์ ซึ่งทุกปีจะมีประเพณีของพระองค์พระมาลิกเจดีย์

ทั้งนี้ชุมชนแห่งนี้มีปราชญ์ชาวบ้าน ผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องภูมิปัญญาชุมชน ที่สามารถถ่ายทอดให้กับคนในชุมชน และมีนักเล่าเรื่องชุมชน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวมาสัมผัสชุมชนกันอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรมที่ทุกท่านที่มาเยือน สามารถร่วมสัมผัสวิถีชีวิต กิจกรรมลองผ่าหมึก ตากหมึก เป็นอาชีพสร้างรายได้หลักให้กับคนในชุมชน และชมการแกะปูการต้มปู การแกะเนื้อปูเน้นๆ ภายในชุมชนมีธนาคารปูม้ากลุ่มชุมชนปากน้ำชุมพร มีการให้ความรู้ต่างๆ และอีกอาชีพหลักของคนในชุมชน คือ การทำแพปลา แล่ปลา เพื่อส่งขายไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม
สุดเศร้า "น้องอิคคิว" เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยเจ้าชายนิทรา กว่า 10 ปี ชาวเน็ตแห่อาลัย
“ศุภมาส” เอาจริง เล็งเข้าควบคุมม.เอกชน ปมซื้อขายวุฒิการศึกษา-รับปริญญา ลั่นผิดจริงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตฯจัดตั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น