“ผบ.ทบ.” เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานความร่วมมือการฝึกศึกษา ความมั่นคงในอนาคต

ผบ.ทบ. เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ กระชับสัมพันธ์ทางทหาร พร้อมสานความร่วมมือด้านการฝึกศึกษา รองรับบริบทความมั่นคงในอนาคต

“ผบ.ทบ.” เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานความร่วมมือการฝึกศึกษา ความมั่นคงในอนาคต

 

ทหาร

 

 

การสานสัมพันธ์กับมิตรประเทศเป็นหนึ่งในนโยบายที่กองทัพบกให้ความสำคัญ ล่าสุดพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของผู้บัญชาการทหารบกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระหว่างวันที่ ๔ – ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๗

โดยผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่ง ร่วมพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และเยี่ยมคำนับ พลเอก หลี่ เฉียวหมิง ผู้บัญชาการทหารบกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และร่วมงานเลี้ยงรับรองอย่างเป็นทางการ

ในระหว่างการหารือข้อราชการ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวยินดีที่ได้พบ พลเอก หลี่ เฉียวหมิง อีกครั้ง หลังจากการพบปะหารือ ณ กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันทั้งสองกองทัพมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น มีการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศร่วมกัน บนพื้นฐานของการส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง สนับสนุนความร่วมมือในระดับภูมิภาค และริเริ่มให้มีการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือระหว่างกองทัพ (Army-to-Army Talk) เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือของทั้งสองกองทัพด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในระหว่างการพบปะหารือผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงความร่วมมือในการฝึกร่วม/ผสม ระหว่างสองกองทัพในรหัสต่างๆ อาทิ การฝึกของหน่วยรบพิเศษรหัส STRIKE, การร่วมฝึกในโครงการช่วยเหลือประชาชน Humanitarian Civic Assistance (HCA) ในการฝึกรหัส COBRA GOLD และการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยของอาเซียน ASEAN Humanitarian Assistance and Disaster Relief Exercise (AHEx) นอกจากนี้ได้มีการกล่าวถึงการแลกเปลี่ยนการฝึกศึกษาของทั้งสองกองทัพทั้งในระดับโรงเรียนนายร้อย, โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร อย่างต่อเนื่อง โดยมีการเสนอให้เพิ่มเติมการแลกเปลี่ยนการศึกษาด้าน Cyber Security และการแลกเปลี่ยนข่าวกรองระหว่างกองทัพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถกำลังพลให้มีความพร้อมรองรับสถานการณ์ในอนาคต ทั้งนี้กองทัพบกไทยได้จัดโครงการฝึกมวยไทยให้กับกองทัพมิตรประเทศ โดยได้เตรียมจัดส่งชุดครูฝึกมวยไทยเดินทางไปทำการฝึกให้กับกำลังพลของกองทัพมิตรประเทศเพื่อเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีนานาชาติ

จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางเยือนบริษัท China North Industries Corporation (NORINCO) ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเยี่ยมชมกิจการโรงงานรวมทั้งสายการผลิต และได้พบปะหารือกับนาย เฉิง ฝูโป ประธานในเครือบริษัท NORINCO เพื่อสานความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพของยุทโธปกรณ์ รวมทั้งพิจารณาแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมป้องกันประเทศให้กับหน่วยงานด้านการวิจัยและพัฒนาของกองทัพบกไทย

 

 

โดยหลังจากจบภารกิจ ณ กรุงปักกิ่งแล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ด้วยรถไฟความเร็วสูง โดยมีผู้บัญชาการเขตทหารเซี่ยงไฮ้ ให้การต้อนรับและเลี้ยงรับรอง ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติเซี่ยงไฮ้พร้อมทั้งนำคณะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผังเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่นำเสนอการพัฒนาเมืองในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ผ่านแบบจำลองและเทคโนโลยีทันสมัย และสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ

ทั้งนี้ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น และมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาอย่างยาวนาน ๔๙ ปี มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำในหลายระดับมุ่งกระชับความสัมพันธ์ในความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในด้านต่างๆการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของผู้บัญชาการทหารบกในครั้งนี้เป็นการสานความร่วมมือด้านการทหาร โดยเฉพาะด้านการฝึกร่วม/ผสม และการแลกเปลี่ยนที่นั่งการศึกษาในหลักสูตรต่างๆนำไปสู่มิตรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด
เช็กข้อมูลเลย "สตูล" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-วาตภัย 7 อำเภอ
เปิดมุมมอง "ปกรณ์ นิลประพันธ์" กับเรื่อง “ประเทศไทยที่มีการแข่งขัน : การเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน”
เวียดนามสั่งปิดสนามบินใกล้ดานังรับมือพายุโซนร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น