“เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย” ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชงตั้งคกก.ร่วมถกข้อดี-เสีย

"เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย" ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชงตั้งคกก.ร่วมถกข้อดี-เสีย

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย” ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชงตั้งคกก.ร่วมถกข้อดี-เสีย

วันที่ 10 มิ.ย.67 บรรยากาศการชุมนุมคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล นายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อนภาคีชาวกัญชาประเทศไทย พร้อมด้วยผู้ชุมนุมบางส่วน นำป้ายไวนิลต่อต้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มาปูไว้ตรงเชิงสะพาน เพื่อคัดค้านการนำกัญชา เข้าสู่บัญชียาเสพติด หลังเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนใหม่ โดย นายประสิทธิชัย ได้นำหนังสือเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายประสิทธิชัย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทนนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านกัญชาหลายอย่าง ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบที่ออกมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่สมัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า กัญชาเสรีกำลังถูกพิษการเมืองเล่นงาน

 

 

ฝ่ายที่ต้องการนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ต่างนำหลักฐานเอกสารทางวิชาการต่างๆ มาแสดงถึงโทษและพิษภัยของกัญชา และปัญหาสังคมที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเสพกัญชา แต่กลับไม่นำข้อมูลทางวิชาการถึงประโยชน์ของกัญชามาเปิดเผย แม้กระทั่งการใช้กัญชาเป็นทางเลือกในการรักษาทางการแพทย์ ก็มีกฎหมายออกมารองรับ ไม่ใช่เป็นกัญชาเสรีอย่างที่เข้าใจ ซึ่งมองว่า การกัญต้องมีการควบคุม แต่ขอให้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ. มาเป็นตัวควบคุม เพราะมีข้อดีมากว่า แต่ถ้ารัฐภาคยังดึงดันนำกัญชากับไปเป็นยาเสพติด ก็ยังสามารถทำข้อตกลงร่วมกันได้ โดยการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชน กับ ภาครัฐ เพื่อทำวิจัยร่วมกันว่า กัญชา มีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากัน

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น หาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังเพิกเฉยกับข้อเรียกร้องของกลุ่มตนเอง พวกเราจะยกระดับการชุมนุม หากยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล ตามที่พวกเราได้ยื่นข้อเสนอไป โดยจะย้ายสถานที่ชุมนุมเข้าไปประชิดรั้วทำเนียบรัฐบาลมากขึ้น เพื่อให้นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบความต้องการในการใช้ประโยชน์จากกัญชา ทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประชาชนเข้าถึงกัญชาในฐานะพืชสมุนไพรไทยที่มีคุณค่า

 

 

สำหรับข้อเรียกร้องที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี มีดังนี้

1.การควบคุมกัญชาจะต้องใช้กฎหมายเฉพาะหรือพระราชบัญญัติกัญชาจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการควบคุมโดยประมวลกฎหมายยาเสพติด ​นายกรัฐมนตรีพึงตระหนักว่า การที่พรรคของท่านเอากัญชากลับสู่ยาเสพติดจะทำให้ผู้ที่ผลิตกัญชาจะเหลือเพียงกลุ่มทุนใหญ่ และเมื่อพูดถึงกัญชาทางการแพทย์ภายใต้กฎหมายยาเสพติดประชาชนจะไม่ได้ใช้ยากัญชาหรืออาจใช้ได้แต่ต้องจ่ายในราคาสูงมากเหมือนประสบการณ์ช่วงหนึ่งในประเทศอังกฤษ การนำกัญชาสู่ยาเสพติดจะทำให้คนกลุ่มเดียวควบคุมกัญชาที่มีมูลค่านับแสนล้าน ส่วนการอ้างว่าเมื่อนำกัญชาเข้าสู่ยาเสพติดจะสามารถปกป้องเยาวชนได้ขอให้รัฐบาลสรุปบทเรียนการปกป้องเยาวชนของรัฐบาลภายใต้วิธีคิดแบบเดิมสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

 

​2.หากรัฐบาลยังไม่ยอมรับในการควบคุมกัญชาด้วยกฎหมายพระราชบัญญัติ ขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชนและภาครัฐเพื่อสำรวจวิจัยข้อมูลในมิติต่างๆเกี่ยวกับกัญชา โดยใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์จำนวน 2 ชุดมากำหนดสถานะของกัญชา ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องเลิกตั้งธงว่ากัญชาต้องควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด

 

ชุดที่ 1 ข้อมูลเปรียบเทียบในประเด็นข้อดีข้อเสียระหว่างกัญชากับสิ่งที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงแบบง่ายดายคือบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีลักษณะที่จะต้องพิสูจน์คือ ข้อดีและข้อเสียต่อร่างกาย ข้อดีและข้อเสียต่อสังคมและคุณสมบัติในการรักษาโรค หากปรากฎว่าคุณสมบัติทั้งสามประการของกัญชาไม่ได้ร้ายแรงกว่าสุราและบุหรี่ ก็ต้องควบคุมกัญชาโดยกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ

ชุดที่2 ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชน ภาครัฐ เพื่อสำรวจวิจัยชุดข้อมูลว่าด้วยผลที่เกิดขึ้นจากการปลดล๊อคกัญชา2ปี หากผลการวิจัยพบว่ากัญชาก่อประโยชน์มากกว่าและข้อเสียสามารถออกกฎหมายควบคุมได้ก็ให้นำกัญชาไปควบคุมโดยกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น