“สส.ก้าวไกล” เชียงใหม่ โผล่มอบตัว รับทราบข้อหา คดีปลอมลายมือ เบิกเงินผู้ช่วยหาเสียง

"สส.ก้าวไกล" เชียงใหม่ โผล่มอบตัว รับทราบข้อหา คดีปลอมลายมือ เบิกเงินผู้ช่วยหาเสียง

สส.ก้าวไกล” เชียงใหม่ โผล่มอบตัว รับทราบข้อหา คดีปลอมลายมือ เบิกเงินผู้ช่วยหาเสียง

จากกรณีผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เข้าร้องเรียนกับ กกต.ให้ช่วยตรวจสอบกรณี นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ปลอมลายมือชื่อแล้วนำไปเบิกเงินกับ กกต.เชียงใหม่ เมื่อ กกต.ทำการตรวจสอบจึงพบว่ามีการทุจริตจริง โดย 2 ใน 4 ที่ช่วย นายภัทรพงษ์ หาเสียงได้ค่าจ้างรายละ 9,000 บาท ส่วนผู้ช่วยหาเสียงอีก 2 รายทำไปด้วยความศรัทธาเพราะเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล แต่ปรากฏว่า นายภัทรพงษ์ ปลอมลายเซ็นผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 2 ราย แล้วนำเอกสารไปเบิกเงินกับ กกต.เชียงใหม่ รายละ 13,490 บาท โดยผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว ต่อมาผู้ช่วยหาเสียง สส.ทั้ง 4 ราย จึงเข้าแจ้งความที่ สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับ นายภัทรพงษ์

สส.ก้าวไกล

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาวันที่ 22 พ.ย.2566 ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีอาญาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2566 จึงนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 แต่ทนายจำเลยขอเลื่อนนัด ต่อมาศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทย์ที่ 1 และโจทย์ที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 จากนั้นศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทย์ที่ 3 และโจทก์ที่ 4 เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 ก่อนที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ จะนัดฟังคำสั่งชี้มูลความผิดในวันที่ 18 มี.ค.2567

เมื่อศาลพิจารณาแล้วพบว่าคดีมีมูลฐานความผิดจริง แต่จำเลยไม่ได้ไปแสดงตัวต่อศาล ศาลจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกหมายเรียก นายภัทรพงษ์ ให้เข้าฟังคำสั่งชี้มูลความผิดในวันนี้ (10 มิ.ย.67) ล่าสุดเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา (10 มิ.ย.67) นายภัทรพงษ์ สส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมามอบตัวที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามที่ผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 4 รายยื่นฟ้องในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร โดยมีทนายความ และ นายวิโรจน์ ลักขนาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมาด้วย

หลัง นายภัทรพงษ์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา นายเถลิงศักดิ์ รักษาวงศ์ ทนายจำเลย ได้ยื่นคำให้การต่อศาล โดยจำเลยขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะขอต่อสู้คดีในชั้นพิจารณาของศาล พร้อมชี้แจงว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง เนื่องจากจำเลยไท่ได้เป็นผู้รวบรวมหรือจัดทำเอกสารหนังสือใบรับเงินค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง สส.ของผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 4 รายด้วยตนเอง

อีกทั้งโจทย์ทั้งหมดเข้าไปยังสาขาพรรคก้าวไกล เขต 8 เกือบทุกวัน ซึ่งสามารถลงลายมือชื่อในเอกสารการรับเงินได้โดยง่าย จึงไม่จำเป็นต้องปลอมรายมือชื่อของโจทย์ทั้ง 4 ราย ส่วนเงินที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเป็นเงินส่วนตัวของจำเลยที่นำมาใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จำนวน 840,000 บาท คงมีเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากการบริจาคของประชาชนเพียง 32,656.93 บาท และเงินที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งไม่ใช่เงินที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ หรือได้รับสนับสนุนจากสำนักงาน กกต.จึงไม่มีเหตุที่จำเลยจะต้องปลอมลายมือชื่อของโจทย์ทั้ง 4 รายคนในเอกสารการรับเงินและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของโจทย์ทั้ง 4 ตามฟ้องเพื่อปกปิดจำนวนเงินที่ใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

 

อีกทั้งเงินที่ใช้ในการหาเสียงของจำเลยก็ใช้จ่ายไปทั้งสิ้นเพียง 729,640.99 บาท ซึ่งยังไม่เกินจำนวนค่าใช้จ่ายในการหาเสียงตามที่ กกต.กำหนดไว้ว่าให้ใช้ได้ไม่เกิน 1,900,000 บาท จึงไม่มีเหตุที่จำเลยจะต้องปกปิดการยื่นรายจ่ายในการเลือกตั้งที่ไม่ครบถ้วนถูกต้องตามความเป็นจริง ส่วนกรณที่โจทย์ทั้ง 4 รายเคยไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกล่าวหา นายภัทรพงษ์ เรื่องยื่นเอกสารเกี่ยวกับค่าตอบแทนผู้ช่วยหาเสียงไม่ครบถ้วนถูกต้อง และกล่าวหาว่าปลอมลายมือชื่อของผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 4 รายนั้น ปัจจุบัน กกต.กลาง มีมติยกคำร้องของโจทย์ทั้ง 4 รายแล้ว

ด้าน นางกัลยา ประพฤติดี อดีตผู้ช่วยหาเสียง นายภัทรพงษ์ ซึ่งมาสังเกตการณ์การเข้ามอบตัวของ นายภัทรพงษ์ ให้ข้อมููลว่า จากการสังเกตสีหน้าของ นายภัทรพงษ์ ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเชื่อว่าน่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับคดี ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ศาลพิจารณาให้ นายภัทรพงษ์ ได้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ นายภัทรพงษ์ ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ ทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว นายภัทรพงษ์ เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท เพื่อขอต่อสู้คดี หลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาแล้วจึงให้ นายภัทรพงษ์ ได้ประกันตัว ก่อนนัดสืบพยานทั้งฝั่งโจทย์และจำเลยอีกครั้งระหว่างวันที่ 5, 6 และ 7 พ.ย.2567

ต่อมาประมาณช่วงเที่ยงวัน นายภัทรพงษ์ สส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล พร้อม นายวิโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินพูดคุยกันขณะลงมาจากศาล ก่อนที่จะขึ้นรถเก๋งบีเอ็มดับบิ้ลยู สีขาว ของ นายภัทรพงษ์ เดินทางกลับไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น