logo

กลุ่มเกษตรกรเดินทางยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรีเหตุมันสำปะหลังราคาตกและงดนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศ

เกษตรกรโคราช 3 อำเภอ เดินทางเข้ายื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี เพื่อให้แก้ไขปัญหามันสำปะหลังตกต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากราคามัน 3.40 บาท ต่อกิโลกรัม ปัจจุบันเกษตรกรรายได้เพียง 1.80 บาท/กิโลกรัม ทั้งที่เกษตรมีต้นทุน 2.50 บาท/กิโลกรัม เหตุจากนักลงทุนนำเข้าแป้งข้าวสาลีจากหลายประเทศ ทำให้ความต้องการอาหารสัตว์จากมันสำปะหลังลดลงตามภาวะตลาด

นายสุเทพ ทันค้า ตัวแทนพี่น้องเกษตรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 3 อำเภอ คือ อำเภอหนองบุญมาก อำเภอครบุรี และอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาเดินทางมากว่า 200 คน พร้อมพี่น้อง เกษตรกรผู้ปลูกมันสําปะหลังในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อน จากราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำและมีทิศทางราคา แย่ลงเรื่อย ๆ จากนโยบายของกระทรวงพานิชย์ที่ไม่ดำเนินนโยบายปกป้องเกษตรกรและดูแลการค้าอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะการที่ผู้ประกอบการสมาคมอาหารสัตว์ ได้นำเข้าธัญพืชจากต่างประเทศ เช่น ข้าวสาลี ข้าว บาร์เลย์ และอื่นๆ โดยนำเข้าอย่างเงียบๆ มาใช้เลี้ยงสัตว์ในปริมาณมหาศาล และไม่แจ้งปริมาณที่ชัดเจน ทำให้ฟาร์มใหญ่ๆ ของนายทุนเลิกใช้ธัญพืชที่เกษตรกรไทยปลูก เช่น มันสำปะหลังเส้น ข้าวโพด กากมัน ทำให้วงจรการผลิต การแปรรูป หยุดชะงัก ผู้ประกอบการแปรรูปปิดกิจการ และ ลุกลามมาถึงเกษตรกรที่เป็นผู้ปลูก ไม่มีจุดเปิดรับซื้อ ราคาตกต่ำ ขายได้ในราคาขาดทุน สร้าง ความเดือดร้อนให้แก่ พี่น้องเกษตรกรคนไทยและการค้าทั้งระบบ จนอาจจะต้องล้มละลาย สูญเสียศักยภาพด้านการผลิตและบั่นทอนอาชีพเกษตรกรไทย และการส่งออกมันสำปะหลัง เพื่อ นำรายได้เข้าประเทศไทย ซึ่งในต่างประเทศ รัฐบาลเขาจะปกป้องผลประโยชน์ ของเกษตรกรกร กีดกันการนำเข้าสินค้าเกษตรที่ส่งผลต่อราคาและตลาดของสินค้าเกษตรภายในประเทศ ยกเว้น ขาดแคลน ไม่เพียงพอ หรือกรณีฉุกเฉินเท่านั้น แต่ปัจจุบัน นายทุนใหญ่ กลับได้รับการอำนวย ความสะดวกจากหน่วยงานราชการ กระทรวงพาณิชย์ ให้นำเข้าข้าวสาลี และสินค้าอื่นๆเข้ามา แบบไม่มีการกำหนด ปริมาณและได้รับสิทธิด้านภาษี จนสินค้าเกษตรไทย ขายแข่งไม่ได้ นับเป็น การรังแกเกษตรกรไทยอย่างเลือดเย็น อ้างแต่ความเดือดร้อนของธุรกิจตัวเอง และในอนาคตมีการเสนอให้ยกเลิกมาตราการปกป้องโควต้า 3:1 เพื่อเปิดทางให้นำเข้าข้าวสาลีอย่างเสรี อย่างนี้เรา ปลูกพืชแล้วจะไปขายให้ใคร นี่คือความเห็นแก่ตัวของกลุ่มนายทุนที่ไร้คุณธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

เราจึงมาร้องเรียนต่อภาครัฐ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรคนไทยที่ กำลังสูญเสียความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม พวกเราจึงมาขอให้รัฐบาล ช่วยแก้ปัญหาให้ เกษตรกร ดังต่อไปนี ขอให้กระทรวงพาณิชย์ เอาใจใส่ดูแล ด้านการตลาด และมีมาตราการเชิงรุกอย่าง จริงจัง ดูแลเสถียรภาพราคาหัวมันสด ให้อยู่ในระดับคุ้มทุน ที่ 25% ที่ ราคากิโล 3.50 ตลอด ฤดูกาล 2567/2568 เนื่องจากต้นทุนการเพาะปลูก ของชาวไร่มันสำปะหลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรการดูแลผู้ประกอบการ ในภาคอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ส่งเสริมการค้าให้มี การขยายตลาดและควบคุมการนำเข้าสินค้าที่มีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้าเกษตร ภายในประเทศโดยเฉพาะ ข้าวสาลี และอื่นๆ ที่ใช้เลี้ยงสัตว์ ที่ไม่จำเป็น เพราะประเทศไทยมี วัตถุดิบเพียงพอ ควรยกเลิกการนำเข้าข้าวสาลีเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้เกิดเสถียรภาพราคา สินค้าเกษตรไทย หากนำเข้าต้องมีเหตุจำเป็น เช่น กรณีขาดแคลน หรือ ฉุกเฉิน เท่านั้น และต้อง ชี้แจง เหตุผล ปริมาณอย่างเปิดเผยต่อเกษตรกร และควรใช้มาตรการภาษีกับข้าวสาลีแบบเดิม ที่ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ไปยกเลิกภาษีและลดภาษีลงอย่างผิดปกติเพื่อช่วยเหลือนายทุนราย ใหญ่ให้กระทรวงพาณิชย์ จัดระเบียบ จุดรับซื้อพืชผลสินค้าเกษตรทุกชนิด สั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงเกษตรสำรวจและเปิดขึ้นทะเบียน ขออนุญาตเปิดจุดรับซื้อสินค้า เกษตรทั่วประเทศ โดยใช้กลไก คือพาณิชย์จังหวัดและเกษตรอำเภอ เพื่อช่วยดูแลความเป็นธรรม ให้เกษตรกร ที่ผ่านมาเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ แต่กลับถูกปล่อยปะละเลยปล่อยให้มีการ เปิดจุดรับซื้อ สินค้าเกษตรเถื่อน นับพันแห่งทั่วประเทศ ไม่มีใบอนุญาต ไม่ตรวจสอบเครื่องชั่ง สุดท้ายพ่อค้าบางคน เอาเปรียบเกษตรกร กดราคา โกงตาชั่ง และปลอมปนสินค้า บางแห่งโกงเงิน ค่าสินค้า เบี้ยวหนี ไม่สามารถติดตามได้ จึงควรจัดระเบียบให้มีมาตราฐานอยู่ในระบบการค้าที่รัฐ สามารถควบคุมตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกร ให้กระทรวงเกษตรฯ จัดทำโครงการ ขุดเจาะน้ำบ่อน้ำบาดาล ฟรีให้แก่เกษตรกร และจัดทำโครงการโซล่าเซลล์ เพื่อการเกษตร ผ่าน ธ.ก.ส. โดยให้สินเชื่อ ปลอดดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 ปี เพื่อทำระบบน้ำหยด เพื่อการเกษตรกรชาวไร่ พืชสวน แก้ปัญหาภัยแล้ง และการสร้างงาน เพิ่มรายได้ ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน ให้กระทรวงเกษตรพิจารณา ศึกษา แนวทางคืนสารพาราคอตให้แก่เกษตรกร เนื่องจาก สารกลูโฟซิเนต ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นอันตราย ต้องใช้ในปริมาณมาก เพิ่มต้นทุน เพิ่มภาระให้แก่ เกษตรกร ให้กระทรวงแรงงาน แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนในภาคเกษตรกรรม ให้สามารถขึ้น ทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อภาคเกษตรโดยเฉพาะ ลดค่าธรรมเนียม ขั้นตอนที่ยุ่งยาก และ สามารถนำแรงงานต่างด้าว มารายงานตัวในพื้นที่ อำเภอที่แรงงานทำงานมีมาตราการคุ้มครอง แรงงาน และนายจ้างอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายทางรัฐบาลได้ส่งนายสมคิด เอื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว พร้อมรับปากว่าจะเสนอนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

ทางด้านนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า มาตรการต่างๆ ทางรัฐบาลยังไม่ได้เปลี่ยนกรอบการนำเข้าแต่อย่างใด ยังคงมาตรการมา 3 ปีแล้ว และการนำเข้าก็อยู่ในอัตราส่วน 3/1 ของการนำเข้าข้าวสาลี เพื่อมาแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ ส่วนมันราคาตกต่ำนั้นมาจากปัญหาภัยแล้งเป็นหลัก ทางรัฐบาลจะหาทางช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อัจฉริยะ” มาตามนัด ไต่สวนคดี “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องหมิ่นประมาทครั้งแรก
ยังไร้วี่แวว หนุ่มวัย 27 หายตัวปริศนา ระหว่างเดินขึ้นลานสนภูสอยดาว จนท.กว่า 100 นายเร่งระดมกำลังค้นหา
"นายกฯ" เรียกถก "บิ๊กต่อ" สั่งเข้มแก้ปัญหายาเสพติด-พนัน-ทุนจีนเทา บอกไม่รู้กระแสลาออก
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" โพสต์ซึ้งพระเมตตาเบื้องสูง ทุกข์ร้อนปชช.อยู่ในสายพระเนตร ต่างยิ่งนักการเมือง
ยูริโกะ โคอิเกะ นั่งผู้ว่ากรุงโตเกียว 3 สมัยติดต่อกัน
จีนใช้หิน 3.5 หมื่นตันอุดรอยแตกเขื่อนกั้นน้ำ
“สุเทพ เทือกสุบรรณ” ทำบุญวันเกิดครบรอบ 75 ปี ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์อวยพร
รัฐมนตรีใหม่ดัตซ์-อังกฤษ ตบเท้าเยือนยูเครน
ฮิซบอลเลาะห์ ส่งโดรนโจมตีจุดสำคัญ-ฮามาสลั่นสู้ไม่ถอย
เลือกตั้งฝรั่งเศสพลิก ฝ่ายซ้ายชนะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น