logo

“ปิยบุตร” พลิกลิ้น ทำรับไม่ได้ วิจารณ์ยับ แนวคิด “ปธน.ฝรั่งเศส” น่าขยะแขยง

ไม่อวยแล้วเหรอ? “ปิยบุตร” ด่ายับ “ปธน.ฝรั่งเศส” ทำตัวจะกลายสภาพเป็นกษัตริย์ หลังประกาศยุบสภาสบายใจเฉิบ ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ แต่อยู่ในตำแหน่งได้ต่ออีก 3 ปี

“ปิยบุตร” พลิกลิ้น ทำรับไม่ได้ วิจารณ์ยับ แนวคิด “ปธน.ฝรั่งเศส” น่าขยะแขยง – Top News รายงาน

 

ปิยบุตร

 

ช่วงกลางดึกคืนวานนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาฯคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความถึงสถานการณ์การเมืองของฝรั่งเศส หลังนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ โดยนายปิยบุตรระบุตอนหนึ่งว่า เมื่อค่ำวานนี้มาครงยุบสภา เป็นการใช้อำนาจเด็ดขาดของตนเอง โดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ในทางการเมือง ก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะตนเองก็ยังอยู่ตำแหน่งต่อถึงปี 2027 ส่วนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสภา ซึ่งเสียงของพรรคฝ่ายค้าน ก้ำกึ่งกับพรรครัฐบาลพอสมควร ต้องพ้นจากตำแหน่งหมด ไล่ให้คนอื่นๆ ไปเลือกตั้งกันใหม่ ส่วนตนเองอยู่ในตำแหน่งต่อสบายใจอีก 3 ปี

 

ฟังสุนทรพจน์แถลงเมื่อวานแล้ว ทำทีว่า นี่คือความรับผิดชอบจากผลการเลือกตั้งสภายุโรป นับว่าน่าขยะแขยงทีเดียว รับผิดชอบประสาอะไร ตนเองอยู่ต่อ แต่ให้คนอื่นพ้นจากตำแหน่งหมด และทำให้สภาที่มีเสียงฝ่ายซ้ายก้ำกึ่งกับรัฐบาล หายไปด้วย ลองเปรียบเทียบดู ถ้าลองให้ประธานาธิบดีเยอรมนี หรือกษัตริย์อังกฤษ ยุบสภาได้ตามอำเภอใจ อะไรจะเกิดขึ้น นี่คือจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญ 1958 นับวันประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะกลายสภาพเป็นกษัตริย์ ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพียงแต่ว่ามาจากการเลือกตั้งทุก 5 ปี เท่านั้น การยุบสภาของมาครง จะยิ่งทำให้พรรคขวาจัด ได้ที่นั่งในสภามากขึ้น อารมณ์ผู้คนต้องการคนมาถ่วงดุลกับมาครง และคนที่มีกระแสสูง ดูจากผลการเลือกตั้งล่าสุด 9 มิถุนายน ก็คือ จอร์แดน บาเดลล่า นักการเมืองหนุ่ม ผู้เชี่ยวชาญการใช้สื่อโซเชียล โดยเฉพาะ TikTok วัย 28 ปี จากพรรคขวาจัด RN นั่นเอง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปิยบุตร ทิ้งท้ายว่า พรรค RN เตรียมประกาศแคมเปญ เลือกตั้ง สส. 30 มิถุนายนนี้ คือ การเลือกให้ บาเดลล่า เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปได้ว่า ก่อนฤดูร้อนนี้ เราจะเห็นประเทศฝรั่งเศส มีนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคขวาจัด และเสียงข้างมากในสภา มาจากพรรคขวาจัด ส่วนมาครง ก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เอารัฐธรรมนูญมาใช้เป็นเครื่องมือ ให้ประโยชน์แก่ตนเองสูงสุด ลอยตัวอยู่เหนือความรับผิดใดๆ เป็นประธานาธิบดีหล่อๆ เท่ๆ พูดจาคำใหญ่โตสวยๆ ทิ้งทวน 3 ปีสุดท้าย สบายใจเฉิบ ครบสองวาระ ลงเลือกตั้ง 2027 ไม่ได้แล้ว พอถึงปี 2027 อาจเห็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสมาจากพรรคขวาจัดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตนไม่สามารถทำราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ หลังจากได้ปรึกษาหารือตามมาตรา 12 ของรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสแล้ว ตนจึงตัดสินใจเสนอทางเลือกอนาคตให้รัฐสภา ผ่านการลงคะแนนเสียง ดังนั้น ตนจะยุบสภาแห่งชาติ การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน สำหรับรอบแรก และในวันที่ 7 กรกฎาคม สำหรับรอบที่ 2

ขณะที่มารีน เลอแปน ผู้นำพรรคประชานิยมฝ่ายขวา ได้ออกมายินดีกับการตัดสินใจของมาครง ที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว โดยเลอแปนได้กล่าวว่า เราพร้อมที่จะอยู่ในอำนาจ หากชาวฝรั่งเศสให้การสนับสนุนเรา ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เราพร้อมที่จะพลิกประเทศ, พร้อมปกป้องผลประโยชน์ของชาวฝรั่งเศส, พร้อมยุติการอพยพครั้งใหญ่, พร้อมให้ความสำคัญกับกำลังซื้อของชาวฝรั่งเศสเป็นสำคัญ, พร้อมเริ่มพลิกโฉมประเทศเป็นอุตสาหกรรม โดยรวมแล้ว เราพร้อมที่จะพลิกประเทศ และนำฝรั่งเศสให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

 

 

สำหรับประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในประเทศที่ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร และแก๊ง 3 นิ้ว มักใช้อ้างอิง และยกย่องว่าเป็นต้นแบบของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีการปฏิวัติโค่นล้มระบอบพระมหากษัตริย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น