“นายกฯ” ยันไม่ก้าวก่ายเลือกปธ.บอร์ดธปท.คนใหม่ ปฏิเสธลือ “กิตติรัตน์” ชิงตำแหน่ง

"นายกฯ" ยันไม่ก้าวก่ายเลือกปธ.บอร์ดธปท.คนใหม่ ปฏิเสธลือ "กิตติรัตน์" ชิงตำแหน่ง

“นายกฯ” ยันไม่ก้าวก่ายเลือกปธ.บอร์ดธปท.คนใหม่ ปฏิเสธลือ “กิตติรัตน์” ชิงตำแหน่ง  Top News รายงาน

นายกฯ

 

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเร็วๆ นี้ ว่าเรื่องนี้ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องสอบถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนตัวยังไม่มีได้การพูดคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง ส่วนที่มีชื่อของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะสมัครดำรงตำแหน่งนั้น ตามกฎแล้วนายกิตติรัตน์เป็นไม่ได้ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หากจะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องว่างเว้นจากตำแหน่ง 1 ปี

ส่วนคนที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่าไม่ทราบ ต้องสอบถามนายพิชัย และย้ำว่าจิตวิญญาณของรัฐบาล ในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน เช่นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และการหารือในวงประชุมทุกคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่พูดคุยกันรู้เรื่อง ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้ว ว่ามีความคาดหวังชัดเจน ที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่าย หรือไปชี้นำเรื่องนี้ ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน และเชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากประชาชนด้วย พร้อมเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจ และทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อไม่ได้ทางนี้ก็ไปอีกทางหนึ่ง แต่ยึดข้อกฎหมายและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้ได้ โดยไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงทำไม่ดี ดังนั้นจึงต้องทำงานต่อไป

 

ขณะที่การเตรียมการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ2568 ล่าสุด กระทรวงกลาโหม ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซักซ้อมทำความเข้าใจตอบคำถามกับ สส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี มองว่า การเตรียมความพร้อมถือเป็นเรื่องที่ดี และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ส่วนการเลือกตั้ง สว. จะเกิดความสับสนในช่วงนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่าไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ ถือว่าเป็นขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น