การศึกษาชี้ 135 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตก่อนวัย จากฝุ่นพิษ

นักวิจัยชี้ ฝุ่น มี PM2.5 ทำให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรทั่วโลกกว่า 135 ล้านคน เอเชียขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ผนวกปัญหาสภาพภูมิอากาศทำให้สถานการณ์แย่ลงถึง 14 %

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (NTU) ของสิงคโปร์ ได้เปิดเผยผลการศึกษาของนักวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Environment International พบว่า ฝุ่น PM 2.5 เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ของประชากรประมาณ 135 ล้านคนทั่วโลก ระหว่างปี 2523 ถึง 2563

โดยเอเชียเป็นพื้นที่ ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากที่สุดในโลกถึง 98 ล้าน 1 แสนคน อยู่ในประเทศจีน 49 ล้านคน และกว่า 26 ล้านคนในอินเดีย ส่วนใน ปากีสถาน บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น มีบันทึกการเสียชีวิต แต่ละประเทศอยู่ที่ 2 ถึง 5 ล้านคน และนักวิจัยพบว่า มีเหตุการณ์มลพิษทางอากาศที่สำคัญ 363 ครั้ง เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ฝุ่นพิษเกิดขึ้นเฉลี่ย 9 ครั้งต่อปี

อีกทั้งการศึกษายังพบว่า ปรากฏการณ์สภาพอากาศบางอย่าง เช่น เอลนิโญ ทำให้ผลกระทบของ PM2.5 มากขึ้น เพราะทำให้ความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่นในอากาศเข้มข้นขึ้น ส่งผลให้มีการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14 โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความเสี่ยงต่อปรากฏการณ์เหล่านี้มากที่สุด ซึ่งนักวิจัยพบว่า มีผู้เสียชีวิตก่อนเวลาอันควรในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 3 พัน 100 คนในแต่ละปี

สตีฟ ยิม รองศาสตราจารย์ ของ NTU ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาตั้งข้อสังเกตว่า การศึกษาชี้ให้เห็นถึงความจำเป็น ในการทำความเข้าใจ และคำนึงถึงรูปแบบสภาพภูมิอากาศเหล่านี้ เมื่อต้องจัดการกับมลพิษทางอากาศเพื่อปกป้องสุขภาพของประชากรโลก

การศึกษานี้เป็นหนึ่งในการศึกษาที่กว้างขวางที่สุด เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสภาพภูมิอากาศ โดยใช้ข้อมูล 40 ปีเพื่อให้เห็นภาพใหญ่เกี่ยวกับผลกระทบของฝุ่น PM ที่มีต่อสุขภาพ โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์ได้ใช้ชุดข้อมูลรายเดือนเกี่ยวกับความเข้มข้นของ PM2.5 บนพื้นผิวโลก ขององค์การนาซามาศึกษา รวมถึงใช้ข้อมูลสถิติ และการประเมินผลด้านสุขภาพ จากสถาบันเมตริก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ ที่ทำงานศึกษาการเสียชีวิตและการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับมลภาวะทั่วโลก

ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่า มลพิษทางอากาศมีความสัมพันธ์กับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรทั่วโลกจำนวน 6.7 ล้านคนในแต่ละปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น