logo

ฮ่องกงยกเลิกพาสปอร์ต 6 นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ฮ่องกงยกเลิกพาสปอร์ต 6 นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่หนีคดีไปอังกฤษ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ส่วนผู้ให้ความช่วยเหลือหรือที่พักพิงมีโทษจำคุก 7 ปี

AFP และฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ในวันนี้ (พุธที่ 12 มิย.) โดยมีคำสั่งให้ยกเลิกพาสปอร์ตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงจำนวน 6 คน คือนาธาน เหลา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ, คริสโตเฟอร์ หมง สมาชิกสหภาพแรงงาน, ฟินน์ เหลา, จอห์นนี่ ฟก, โทนี่ ชอยและไซม่อน เฉิง

โดยทั้ง 6 คนอยู่ในกลุ่มนักเคลื่อนไหวจำนวน 13 คนที่ถูกรัฐบาลฮ่องกงออกหมายจับรวมทั้งตั้งรางวัลนำจับคนละ 1 ล้านดอลล่าร์ฮ่องกงหรือราว 4 ล้าน 7 แสนบาทตั้งแต่ปีที่แล้วฐานก่ออาชญากรรมด้านความมั่นแห่งชาติ

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่าอาชญากรทั้ง 6 คนซึ่งหนีคดีไปอยู่ที่อังกฤษยังคงมีพฤติกรรมเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อความมั่นคงฮ่องกงและรัฐบาลฮ่องกง และเตือนว่าผู้ที่ใช้ความช่วยเหลือ, ให้ที่พักพิงหรือเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจจะมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี

ทั้งนี้ คำสั่งยกเลิกพาสปอร์ตมีขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่หรือที่เรียกว่ามาตรา 23 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงครั้งใหญ่ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2562

ด้านนายฟินน์ เหลา ออกมาตอบโต้ว่าเขาถือพาสปอร์ตอังกฤษมาตั้งแต่เกิดเพราะเกิดในช่วงที่ฮ่องกงยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษก่อนปี 2540 ขณะที่นาธาน เหลาบอกว่าการยกเลิกพาสปอร์ตฮ่องกงไม่มีผลอะไรเพราะอังกฤษรับเขาเป็นผู้ลี้ภัยมาตั้งแต่ปี 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด
ด่วน มติบอร์ดอ้างโพล ดัน "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชงป.ป.ส.เดินหน้าแก้ร่างกม.ให้มีผล 1 ม.ค. 68
"ราชกิจจาฯ" ประกาศรายชื่อ วัตถุห้ามใช้ เป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น