“เสมา 1” ประชุมผู้บริหารศธ. เน้นยกระดับคุณภาพการศึกษา ผ่านข้อสอบแนว PISA ย้ำตระหนักอนุรักษ์ “การไหว้” เป็นเอกลักษณ์ชาติ

"เสมา 1" ประชุมผู้บริหารศธ. เน้นยกระดับคุณภาพการศึกษา ผ่านข้อสอบแนว PISA ย้ำตระหนักอนุรักษ์ "การไหว้" เป็นเอกลักษณ์ชาติ

เสมา 1” ประชุมผู้บริหารศธ. เน้นยกระดับคุณภาพการศึกษา ผ่านข้อสอบแนว PISA ย้ำตระหนักอนุรักษ์ “การไหว้” เป็นเอกลักษณ์ชาติ

วันที่ 12 มิ.ย. 67 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท. ได้นำเสนอผลการประชุมคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ ซึ่งมีความก้าวหน้าในการนำเอกสารชุด “พัฒนาความฉลาดรู้” ซึ่ง สพฐ.และ สสวท. จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวม 17 เล่ม ไปขยายผลในสถานศึกษาสังกัดต่าง ๆ โดยบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับรายวิชาพื้นฐาน รวมทั้งได้วางแผนการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2568 อาทิ กิจกรรมอบรมครู เพื่อสร้างนักสร้างข้อสอบตามแนว PISA จำนวน 8 รุ่น รวม 960 คน หรือครูสร้างแบบฝึกเพิ่มเติม เน้นแบบฝึกวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมมาเป็นกรอบการประเมิน PISA 2025 การจัดประชุมชี้แจงครูแกนนำ เพื่อสื่อสารแนวปฏิบัติการเตรียมความพร้อมนักเรียน ในช่วงเดือนมีนาคม 2568

เสมา 1

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ จะมีการจัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ชั้น ม.3-4 และ ปวช.1 ทุกสังกัด ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2568 เพื่อเตรียมความพร้อม 3 ด้าน โดยมีครูแกนนำและครูกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นวิทยากร ส่วนเรื่องงบประมาณ ขอให้ทุกหน่วยงานแก้ปัญหาเรื่องงบพับ และเน้นย้ำเรื่องสุขาดี มีความสุข หากไม่จำเป็นไม่ควรใช้งบประมาณในการสร้างใหม่ ขอให้ดำเนินการด้วยความประหยัดและคุ้มค่า

ส่วนบ้านพักครู ซึ่งเป็นแนวคิดในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ขอให้ทุกหน่วยสำรวจความต้องการในแต่ละพื้นที่ พร้อมแสวงหาความร่วมมือกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาและการศึกษาในพื้นที่

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า สำหรับการไหว้ครู หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้ “การไหว้” เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ จึงขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ.ร่วมกันอนุรักษ์เอกลักษณ์ประจำชาติไทย โดยเฉพาะการถ่ายทอดสื่อสารให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้รับรู้และสืบสานต่อไป และได้มอบให้ทุกหน่วยงานสำรวจทรัพยากร อาคารสถานที่ และอุปกรณ์ เพื่อร่วมกันแชร์และใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากรณีจำเป็นเร่งด่วน ในการอำนวยความสะดวกผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยฯ ที่เจ็บท้องคลอด โดยนำข้อสอบไปให้ที่โรงพยาบาลจำนวน 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ "มูลนิธิยังมีเรา" เข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน
เริ่มคึกคักแล้ว ปชช.ทยอยซื้อชุดขาว เตรียมใส่ช่วงกินเจ
"สายไหมต้องรอด" นำทีมเข้าช่วย "ลุงป่วยพิการ" ถูกลูกทาสยา ทุบตี ผลาญเงินสูญกว่า 7 ล้านบาท
“วันชัย” ปูดจากนี้เกมนิติสงคราม ตาต่อตาฟันต่อฟัน ไม่ปล่อยให้ทำอยู่ฝ่ายเดียว
”นายกฯ อิ๊งค์“ มอบถุงยังชีพให้กำลังใจปชช. ก่อนเยี่ยมกลุ่มเปราะบาง พร้อมแสดงความยินดีได้เงินหมื่น
ชลบุรี ยอมใจนักท่องเที่ยว ฝนตกนานนับชั่วโมงต่อแถวกางร่มใส่ชุดกันฝนรอชมความน่ารักของน้องหมูเด้งอย่างล้นหลาม
“สมศักดิ์” ลุยสุโขทัย เยี่ยมกลุ่มเปราะบางประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ โมเมนต์ซึ้งกอดคอ ขอบคุณ ”บิณฑ์-ไทด์“ ที่มาช่วยชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น