logo

ศธ.เผยข่าวดี ทำระบบแก้หนี้ครู เดือนพ.ค. 67 สำเร็จไปแล้วกว่า 680 ราย รวมมูลค่า 2,040 ล้านบาท

ศธ.เผยข่าวดี ทำระบบแก้หนี้ครู เดือนพ.ค. 67 สำเร็จไปแล้วกว่า 680 ราย รวมมูลค่า 2,040 ล้านบาท

ศธ.เผยข่าวดี ทำระบบแก้หนี้ครู เดือนพ.ค. 67 สำเร็จไปแล้วกว่า 680 ราย รวมมูลค่า 2,040 ล้านบาท    Top News รายงาน 

 

แก้หนี้ครู

 

 

13 มิ.ย.2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีข้าราชการการเมือง ผู้บริหาร ศธ. และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ที่ประชุมฯ รับทราบการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของ ศธ. ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

 

⁃ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รายงานการดำเนินงานในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จัดอบรมโครงการสร้างวินัยทางการเงินตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบออนไซต์ จำนวน 500 คน และออนไลน์ จำนวน 7,500 คน ในส่วนของ สป. เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง ศธ. กับหน่วยงานและสถาบันการเงิน ในวันที่ 6 มิถุนายน 2567 นอกจากนี้ สป. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำ “ระบบแก้หนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ” เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ ทั้งนี้ ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 สามารถแก้ไขหนี้สินสำเร็จไปแล้วกว่า 680 ราย รวมมูลค่า 2,040 ล้านบาท

⁃ คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการศึกษา “เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา” (Anywhere Anytime) จัดทำแพลตฟอร์ม และพัฒนาระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมพิจารณากลั่นกรองและคัดเลือกสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับแพลตฟอร์มการจัดการเรียนรู้แห่งชาติ (NDLP) โดยตั้งเป้าว่าจะนำแพลตฟอร์มมาใช้ ให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
นอกจากนี้ คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ ของ ศธ. ได้มีการจัดกิจกรรมประกวด MOE Content Creator Awards พร้อมส่งเสริมการจัดทำ Infographic “สุขภาพจิตดีเริ่มที่เรา Hello Good day” และได้เตรียม (ร่าง) ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการป้องกันและเสริมสร้างความรู้อันตราย และผลกระทบของการเสพติดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า และยาเสพติดทุกประเภท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

⁃ คณะอนุกรรมการจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) และส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) โดยในเดือนพฤษภาคม 2567 สพฐ. อยู่ระหว่างการติดตามการรับนักเรียนในโครงการ (ทวิศึกษาแนวใหม่) ปีการศึกษา 2567 (ผ่านระบบ DMC) ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายน 2567 จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแนวทางการบริหารจัดการร่วมหลักสูตรประกาศนียบัตร พุทธศักราช 2567 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ทวิศึกษาแนวใหม่) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

⁃ คณะอนุกรรมการจัดทำระบบการวัดผล เทียบระดับการศึกษา ประเมินผลการศึกษา และธนาคารเครดิตแห่งชาติ ในเดือนพฤษภาคม 2567 ได้มีการแถลงข่าว “ธนาคารหน่วยกิตโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” เกี่ยวกับการออกประกาศแนวทาง การดำเนินธนาคารหน่วยกิต ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้แก่นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

 

⁃ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อรองรับวิสัยทัศน์ การพัฒนา ประเทศ “IGNITE THAILAND” ของกระทรวงศึกษาธิการได้มีการวิเคราะห์อุปทานด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา เพื่อสนับสนุน IGNITE THAILAND โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ได้ให้แต่ละองค์กรหลักและหน่วยงานทบทวนและพัฒนาหลักสูตร ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้พิจารณาสาระการเรียนรู้เชื่อมโยงกับพื้นฐานสาขาอาชีพทั้ง 8 ด้าน ให้มีความสอดคล้องกัน โดยพิจารณาถึงความต้องการของเอกชน ตลาดแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคมในปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น