logo

ฮามาส จี้สหรัฐรับประกัน ถึงจะยอมรับข้อตกลงหยุดยิง

ยังไม่วางใจ-ฮามาสเรียกร้องสหรัฐเขียนสัญญา รับประกันแผนการหยุดยิงถาวรและการถอนกำลังของอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา ก่อนจะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงตามมติ UN

รอยเตอร์รายงาน โดยอ้างข้อมูลเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอียิปต์ 2 รายว่า ฮามาสต้องการหนังสือรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรจากสหรัฐ สำหรับการหยุดยิงถาวรและถอนกองกำลังอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา ก่อนที่พวกเขาจะยอมลงนามในข้อเสนอหยุดยิงเพื่อยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตามมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ที่สหรัฐเป็นผู้เสนอ

หลังจากที่เมื่อวันอังคาร ทั้งฮามาสและอิสราเอล ยังไม่ได้ออกมาตอบรับข้อตกลงอย่างเป็นทางการ โดยกาตาร์และอียิปต์ ตัวกลางไกล่เกลี่ยกล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้ให้คำตอบ เกี่ยวกับแผนหยุดยิงทั้ง 3 ระยะ แต่ต้องการแก้ไขรายละเอียด ส่วนสหรัฐระบุว่าอิสราเอลยอมรับข้อเสนอดังกล่าว แต่อิสราเอลไม่ได้ออกมาประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ

แหล่งข่าวในอียิปต์ และอีกแหล่งข่าวที่ทราบการเจรจาดังกล่าวระบุว่า กลุ่มฮามาสมีความกังวลว่า ข้อเสนอปัจจุบันไม่ได้ให้การรับประกันที่ชัดเจน สำหรับการเปลี่ยนผ่าน จากแผนระยะแรกสู่ระยะที่สอง นั่นก็คือการหยุดยิง 6 สัปดาห์และการปล่อยตัวประกันบางส่วน ไปสู่การหยุดยิงถาวร และการถอนกำลังของอิสราเอล แหล่งข่าวในอียิปต์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสจะยอมรับแผนดังกล่าวก็ต่อเมื่อมีการรับประกัน และอียิปต์กำลังติดต่อกับสหรัฐเกี่ยวกับข้อเรียกร้องดังกล่าว

แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธว่า กลุ่มฮามาสได้ขอเปลี่ยนแปลงหลายประการในข้อเสนอหยุดยิง ซึ่งบางข้อไม่สามารถทำได้ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อิสราเอลที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักของสัญญาเกือบทั้งหมด ซึ่งมันก็เหมือนเป็นการปฏิเสธสัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่า ฮามาสได้เสนอกรอบเวลาใหม่ สำหรับการหยุดยิงถาวรกับอิสราเอล และการถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา รวมถึงราฟาห์ด้วย

อย่างไรก็ดี นาย โอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาส ปฏิเสธว่า ฮามาสไม่ได้ทำข้อเสนอใหม่ และกล่าวหาว่า สหรัฐร่วมมือกับอิสราเอลเพื่อหลบเลี่ยงคำมั่นสัญญาใดๆ เพื่อจัดทำโรดแมปสำหรับการหยุดยิงถาวร ฮามาสเรียกการตอบสนองของตนว่า เป็นไปในทางบวก และเป็นการเปิดกว้างต่อข้อตกลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ย้อนบันทึก "มีชัย" เล่าเจตนารมย์ "กรธ." ร่างรัฐธรรมนูญ มุ่งเปลี่ยนโฉมวุฒิสภา เปิดให้ปชช.ทุกสาขาอาชีพมีส่วนร่วม
มาเลเซียเล็งขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ทุเรียนมูซังคิง
"สวนนงนุชพัทยา" ต้อนรับ "เอกอัครราชทูตฯ แห่งมองโกเลีย" พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้-ชมสวน
ไล่จับสุดระทึก หนุ่มใหญ่เมาแล้วขับ ซิ่งเก๋งพุ่งชนเละ ขัดขืน-ทำร้ายตร. ชุลมุนกลางถนน
รวบ 4 นร.ช่างรุ่นพี่ สถาบันเทคนิคดัง ย่านรามคำแหง รับน้องโหด จนต้องเข้าห้องไอ.ซี.ยู.
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีปลงผมและทำขวัญนาคจำนวน 20 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2
สวนนงนุชพัทยาต้อนรับเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้และเข้าเยี่ยมชมสวน
"นายกฯ" ลุยศรีสะเกษ ชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกาะติดปัญหายาเสพ ยันเงินดิจิทัลได้ไตรมาส 4
เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?
"วธ." ชวนสัมผัสอัตลักษณ์เมืองใต้ ชมโนรา หนังตะลุง ชิม-ช้อปอาหารท้องถิ่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น