รสชาติที่หายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม

รสชาติที่หายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม เรื่องรับสมัครเมนูอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย Thailand Best Local Food

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2567 นายจิตติน ตั้งกงพานิช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ แนวคิดการดำเนินงานวัฒนธรรมภายใต้โครงการเสริมสร้างสมรรถนะในการบริหารจัดการสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และสภาวัฒนธรรมอำเภอให้มั่นคงและยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ 2567 มีนายเริงชัย ศรีคชา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรากล่าวรายงาน บรรยากาศมีการเชิญกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ภูมิปัญญาด้านอาหารดั้งเดิม ผู้ประกอบการด้านอาหาร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดและอำเภอ สื่อมวลชนกว่า 80 คนเข้าร่วม

ด้วยจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินกิจกรรมการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของฉะเชิงเทรา รสชาติทีีหายไป The Lost Taste สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์แนวคิดในการดำเนินงานวัฒนธรรม เรื่องรับสมัครเมนูอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย Thailand Best Local Food เพื่อทำให้เกิดการรักษา และฟื้นฟู พัฒนาไปสู่เมนูอาหารถิ่นที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน ทำให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจังหวัด

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายจิตติน ตั้งกงพานิช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า กิจกรรมวันนี้ถือเป็นสิ่งงดงามที่จะนำทุกเมนูประจำถิ่นมาร่วมสืบสานอนุรักษ์ เพื่อจะเตรียมประกาศให้คนไทยเราได้รู้เมนูประจำถิ่นของแต่ละอำเภอจังหวัดฉะเชิงเทราว่ามีอะไรบ้างและได้สัมผัสกับรสชาติอาหารที่สืบทอดมานานนับร้อยๆปี อย่างเช่น หมูหงส์ที่เป็นรสชาติของชุมชนหัวสำโรง อ.แปลงยาว เชื้อสายจีนฮกเกี้ยนที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษชาวจีนที่อพยพเข้ามาอาศัยจนเป็นสุดยอดรสชาติโด่งดังโดดเด่น

ขณะเดียวกันด้านนายประยูร เทพนม ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา นางรุ่งนภา เทพนม ประธานวัฒนธรรมอำเภอท่าตะเกียบ ที่วันนี้เป็นตัวแทนชาวอำเภอท่าตะเกียบ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนก็นำเมนูไก่ชวา ตำรับของชาวภูไท บ้านเกาะกระทิง ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ เป็นเมนูการนำไก่ต้มใส่สำรับในการประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ หลังจากทำพิธีบายศรีสู่ขวัญเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะนำไก่มาทำกับข้าวเพื่อให้ญาติพี่น้องรับประทานเสริมศิริมงคล

ซึ่งสำหรับการเตรียมเปิดรับสมัครเมนูอาหารถิ่นจังหวัดฉะเชิงเทรา ประเภทอาหาร คาวหวาน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน – 17 กรกฎาคม โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมสามารถจัดส่งแบบเสนอรายการอาหาร ได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ชั้น 2 ศาลากลางฉะเชิงเทรา หรือ โทร 038-535891-2 เป็นต้น

 

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น