”ธรรมนัส“ ยันพร้อมรับมือพายุ 2 ลูกที่จะเข้าไทย มั่นใจเอาอยู่ ไม่ซ้ำรอยปี 54

”ธรรมนัส“ เผย ปีนี้ฝนมากกว่าปีก่อน สั่งทำแผนผังน้ำชี้จุดน้ำท่วมซ้ำซาก สั่งกรมชลประทาน เครื่องจักรกลต้องพร้อมใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยปี 54 มั่นใจพายุเข้าไทย 2 ลูกเอาอยู่

Top news รายงาน วันที่ 13 มิ.ย. 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมชลประทาน 122 ปี กรมชลประทาน “น้ำมั่นคง อนาคตยั่งยืน” โดยมี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะผู้บริหาร ตลอดจนข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เข้าร่วม ณ กรมชลประทาน สามเสน

 

ธรรมนัส ยันพร้อมรับมือพายุ 2 ลูกที่จะเข้าไทย มั่นใจเอาอยู่ ไม่ซ้ำรอยปี 54

 

ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน มุ่งมั่นที่จะพัฒนาการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการนำความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ด้านการบริหารจัดการน้ำ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทยต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ สิ่งที่กรมชลประทานต้องดำเนินการคือ จะต้องทำแผนที่ผันน้ำในทุกจังหวัด ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ สู่ลุ่มน้ำสายหลัก ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และหากเรามีแผนที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ผ่านไปได้

นอกจากนี้ การกักเก็บน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่าอุณภูมิที่สูงขึ้น จะต้องมีระบบการกระจายน้ำที่เป็นระบบปิดหรือระบบท่อ เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำ อีกทั้งยังต้องขยายพื้นที่ชลประทานในพื้นที่ภาคการเกษตร ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านไร่

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์น้ำในปีนี้ว่าเป็นเช่นไร ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ปริมาณน้ำน่าจะมีมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะปริมาณฝนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำ คือการให้กรมชลประทานจัดทำแผนที่ทางน้ำ เพื่อดูเส้นทางการไหลของน้ำ ตั้งแต่หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ไปสู่จังหวัด จนไปถึงลุ่มน้ำต่าง ๆ เพื่อเตรียมแผนรับมือในฤดูน้ำหลาก ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า จะมีพายุเข้าสู่ประเทศไทย 2 ลูก ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้ ฉะนั้นจึงสั่งการให้สำนักชลประทานทั่วประเทศทั้ง 17 แห่ง เร่งทำแผนผังน้ำให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อชี้เป้าจุดเสี่ยง พื้นที่น้ำท่วม โดยเฉพาะจุดเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก จะได้แก้ไขปัญหาอุทกภัยได้ทันท่วงที และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้

 

ขณะเดียวกัน ตนจะลงพื้นที่จุดน้ำท่วมซ้ำซากให้บ่อยขึ้น เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาแล้งจัด ทำให้อาคารบังคับน้ำต่าง ๆ อาจเกิดปัญหาเมื่อเจอฝนตกมาก และเข้าสู่ฤดูน้ำหลาก ฉะนั้นต้องให้สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ได้มาตราฐาน จุดไหนที่เป็นปัญหา ต้องเร่งซ่อมแซมแก้ไข ส่วนเครื่องจักรกลต้องพร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเครื่องสูบน้ำเสีย ซ้ำรอยกับที่เคยเกิดขึ้นในจังหวัดประทุมธานี

ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ขอให้ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมหนักเหมือนปี 2554 แม้จะมีพายุเข้า 2 ลูก ยืนยันตนเอาอยู่ เพราะได้เร่งโครงการต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยไว้แล้ว โดยแต่ละโครงการต่างมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะโครงการตามแนวพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ผ่านการศึกษาวิจัยแล้ว ตนได้ส้่งการให้เร่งเดินหน้าทุกโครงการอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ในระยะเวลา 6 เดือนจากนี้ต่อไป ได้กำชับให้กรมชลประทานรวบรวมโครงการทั้งหมด ทั้งการแก้ไขภัยแล้ง และแก้ปัญหาน้ำท่วม เพื่อจะนำมาบรรจุงบประมาณในปี 2568 ต่อไป เพราะถ้าเป็นโครงการขนาด ใหญ่ จำเป็นต้องตั้งงบผูกพันไว้ เพื่อไม่ให้โครงการสะดุด เพราะตามยุทธศาสตร์ 20 ปี กรมชลประทานค้องเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้มากกว่า 49.5 ล้านไร่ และเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ได้ประมาณ 93,000 ล้าน ลบ.ม. โดยมีเป้าหมาย เพิ่มรายได้ภาคเกษตรขึ้นเป็น 3 เท่าใน 4 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น