logo

ย้อนเส้นทาง “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย ซ้ำประวัติมีคดีติดตัวเพียบ

ย้อนเส้นทาง “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย ซ้ำประวัติมีคดีติดตัวเพียบ

Top news รายงาน จากกรณีเรือบรรทุกน้ำมันของกลางขนาดใหญ่ จำนวน 3 ลำ ซึ่งบรรจุน้ำมันรวมกว่า 3.3 แสนลิตร หายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีรายงานว่า “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” หรือ “โจ้ น้ำมันเถื่อน” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขโมยเรือน้ำมันของกลางจากมือตำรวจ ตบหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติฉากใหญ่ นั้น วันนี้ทีมข่าว Top News จะย้อนประวัติของ เสี่ยโจ้ ปัตตานี คนนี้เป็นใครกัน

 

ย้อนเส้นทาง เสี่ยโจ้ ปัตตานี เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย ซ้ำประวัติมีคดีติดตัวเพียบ

เสี่ยโจ้ ปัตตานี มีชื่อจริงว่า นายสหชัย เจียรเสริมสิน เจ้าพ่อค้าน้ำมันเถื่อนแห่งอ่าวไทย และยังเป็นนักธุรกิจชื่อดังในภาคใต้ตอนล่าง ที่เดิมเคยทำธุรกิจแพปลา ก่อนจะผันตัวมาทำธุรกิจค้าไม้ และแลกเปลี่ยนเงินตรา และกลายมาเป็นเป็นผู้อิทธิพลในธุรกิจสีเทา เกี่ยวพันกับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ของประเทศ จนถูกฝ่ายความมั่นคงเชื่อมโยงว่า เกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

เสี่ยโจ้ ปัตตานี เริ่มค้าน้ำมันเถื่อนมาตั้งแต่ปี 2544 จนร่ำรวยเป็นอย่างมากในปี 2554 หรือ ใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี ได้รับการสนับสนุนจากอดีตนายตำรวจใหญ่จังหวัดปัตตานี และสมรสกับภรรยา หรือรู้จักกันในนาม “เจ๊ญา” มีเชื้อสายเจ้าเมืองเก่า มีความสนิทสนมกับบุคคลระดับสูงในรัฐกลันตัน และเริ่มทำธุรกิจด้วยกัน

เสี่ยโจ้ ปัตตานี ได้ช่องทางจัดหาน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย ที่มีการจัดสรรน้ำมันราคาถูกพิเศษให้กับชาวประมง โดยใช้คอนเนคชั่นของภรรยาอดีตนายตำรวจใหญ่คุ้มครอง ประสานงานกับเจ้าหน้าที่มาเลเซีย ผ่านบริษัทนายหน้า นำน้ำมันดีเซลราคาพิเศษที่ทางการมาเลเซียอุดหนุนกิจการประมง ได้ถึงเดือนละ 100-150 ล้านลิตร

 

ย้อนเส้นทาง เสี่ยโจ้ ปัตตานี เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน

โดยบริษัทนายหน้า ได้ผลประโยชน์ 2 – 4 บาทต่อลิตร เป็นเงิน 200-300 ล้านบาทต่อเดือน ส่วน เสี่ยโจ้ ปัตตานี ได้ผลประโยชน์จากการขายน้ำมันในอ่าวไทย 2 – 2.40 บาทต่อลิตร เป็นเงิน 200-300 ล้านบาทต่อเดือน แต่ต้องจ่ายส่วยจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ร่วมลงทุน ข้าราชการระดับสูง และนักการเมืองหลายคน

ทำให้ เสี่ยโจ้ ปัตตานี มีเงินหมุนเวียนในกิจการห้างหุ้นส่วนจำกัดสหทรัพย์ทวีค้าไม้ ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาทต่อเดือน และการดำเนินการตั้งแต่ปี 2553 พบว่ามีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 108,000 ล้านบาท (หนึ่งแสนแปดพันล้านบาท)

กระทั่งปี 2555 เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ได้จับกุม เสี่ยโจ้ ปัตตานี ได้ที่ จ.ปัตตานี พร้อมยึดของกลาง เป็นเงินสด 46 ล้านบาท น้ำมัน 2,000 ลิตร หลังพบหลักฐานการซื้อขายน้ำมันเถื่อน จำนวน 500 ล้านลิตร พร้อมบัญชีจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน จึงดำเนินคดีเรื่องการค้าน้ำมันเถื่อน และ พ.ร.บ.ฟอกเงิน

ต่อมาปี 2557 ชุดปฏิบัติการปราบปรามภัยแทรกซ้อนต่อความมั่นคง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า บุกตรวจค้น หจก.สินทรัพย์ทวีค้าไม้ของ เสี่ยโจ้ ปัตตานี และคุมตัวมาสอบสวนในคดีความมั่นคง เนื่องจากต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ของภาคใต้ อีกทั้งพบหลักฐานแผ่นตรวจลงตราเข้าเมืองปลอมจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายไม้เถื่อน ซึ่งคดีนี้พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ส่วนศาลฎีกายกคำร้องจำเลย แต่ทั้ง 2 คดี เสี่ยโจ้ ปัตตานี ก็ยังไม่เคยติดคุก เนื่องจากพยายามหลบหนีมาตลอด

 

เสี่ยโจ้ ปัตตานี เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้น เสี่ยโจ้ ปัตตานี ก็มาถูกจับกุมอีกครั้ง ในปี 2564 ขณะอยู่ที่ตลาดห้วยขวาง จนกลายเป็นข่าวโด่งดัง แต่ต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง ทำให้จำเป็นต้องปล่อยตัว เสี่ยโจ้ ปัตตานี เป็นการชั่วคราว เพราะตำรวจไม่มีอำนาจคุมตัว ต่อมาพบว่า เสี่ยโจ้ ปัตตานี มีหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีหลายคดี จึงได้ขอหมายค้นติดตามจับกุม แต่ก็ไร้วี่แวว เสี่ยโจ้ ปัตตานี จนถึงปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว และยังมีรายงานข่าวว่า เสี่ยโจ้ ปัตตานี ใช้หนังสือเดินทางของประเทศกัมพูชา

 

ย้อนเส้นทาง เสี่ยโจ้ ปัตตานี เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติ เสี่ยโจ้ ปัตตานี เคยถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 14 คดีด้วยกัน

1.คดี 1/2555 แจ้งความอันเป็นเท็จหรือให้ถ้อยคำเท็จต่อเจ้าพนักงานงาน โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ สถานะคดี คือ อัยการสั่งฟ้อง ขาดอายุความ

2.คดี 763/2546 เล่นการพนันสลากกินรวบ (ฝ่ายเจ้ามือ) โดย สภ.เมืองปัตตานี สถานะคดีคือ อัยการสั่งฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ขาดอายุความ

3.คดี 820/2546 ร่วมกันนำของที่ยังมิได้เสียภาษีฯ เข้ามาในราชอาณาจักร โดย สภ.เมืองปัตตานี อัยการสั่งฟ้อง แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง เสี่ยโจ้ได้เสียค่าปรับ และจ่ายค่าสินบนนำจับให้ชุดจับกุม

4.คดี 238/2546 ร่วมกันทำให้เสียหายซึ่งเรือของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด โดย สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีขาดอายุความ

 

5.คดี 1686/2555 ร่วมกันนำน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังไม่ได้เสียภาษี เข้ามาในราชอาณาจักร โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง อัยการสั่งสอบเพิ่ม

6.คดี 860/2557 ทำขึ้น ปลอมขึ้น ซึ่งดวงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ โดย สภ.เมืองปัตตานี คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน (เสี่ยโจ้ หลบหนีจากศาล)

7.คดี 878/2557 เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็ฯผู้สนับสนุน คดีนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี ส่งสำนวนให้ ป.ป.ท.

8.คดี 918/2557 ตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง ในชั้นอัยการ ไม่สามารถตรวจสอบได้

9.คดี 956/2557 ปลอมเอกสาร โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนและอัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีขาดอายุความ

10.คดี 1412/2557 หลบหนีไประหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานตำรวจ โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง ออกหมายจับ ภายหลังมีการถอนหมายจับ

11.คดี 3322/2557 ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน โดย สภ.เมืองสมุทรปราการ พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดชี้ขาด

12.คดี 559/2561 หลบหนีไประหว่างคุมขังตามอำนาจศาล โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง มีหมายจับจากศาลจังหวัดปัตตานี ที่ออกแทนหมายเดิม (1412/2557) เป็นหมายจับที่ จ.559/2561 ยังมีผลบังคับใช้

13.คดี 871/2561 เป็นเป็นเจ้าของเรือ ไม่ได้ติดตั้งระบบติดตามเรือ โดย สน.บางเขน กรุงเทพฯ พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง แต่เสี่ยโจ้หนีประกัน คดีขาดอายุความ
14.คดี 1993/2561 เรือไม่มีใบอนุญาตทำการประมง แต่ใช้ทำการประมง โดย สภ.เมืองชลบุรี อยู่ระหว่างการสอบสวน ออกหมายเรียกครั้งที่ 2

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น