นายกฯจีนเยือนนิวซีแลนด์ ครั้งแรกรอบ 7 ปี

นายกฯ จีนให้คำมั่นกระชับร่วมมือทางการค้า ระหว่างเยือนนิวซีแลนด์ ชี้ความแตกต่างไม่ควรกลายเป็นช่องว่างให้การเชื่อมสัมพันธ์

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน กำลังเริ่มต้นการเดินทาง 6 วัน เพื่อเยือนนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย 2 ประเทศคู่ค้าสำคัญ ที่ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในระหว่างการเยือนนิวซีแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี หลี่กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักสันของนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกันทางการค้ามากขึ้น โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ทั้งสองประเทศ ไม่ได้เห็นตรงกันในทุกเรื่อง แต่ความแตกต่างดังกล่าว ไม่ควรกลายเป็นช่องว่าง ที่ขัดขวางการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือระหว่างกัน

การเยือนนิวซีแลนด์ของหลี่ ถือเป็นครั้งแรก ที่นายกรัฐมนตรีจีนเยือนนิวซีแลนด์ นับตั้งแต่ปี 2560 หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์รายงานว่า นิวซีแลนด์ซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดที่สุดของจีนในภูมิภาคนี้ ดูเหมือนจะมีจุดยืนที่เข้มงวดขึ้นตั้งแต่ปี 2566 โดยกล่าวถึงภัยคุกคาม ที่จีนมีต่อความมั่นคงในมหาสมุทรแปซิฟิก อีกทั้ง นิวซีแลนด์ได้แสดงความสนใจในการเข้าร่วมกลุ่มออคัส

อย่างไรก็ดี แม้จะมีแรงกดดันจากสหรัฐ และประเทศตะวันตกบางประเทศ แต่นิวซีแลนด์ยังคงรักษาความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ไว้เพียงพอ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเยือนนิวซีแลนด์ของหลี่ ตอกย้ำความจริงที่ว่า จีนเต็มใจที่จะรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับประเทศตะวันตก ตราบใดที่ประเทศเหล่านั้นให้ความสำคัญกับความร่วมมือ มากกว่าความแตกต่าง

หลังสิ้นสุดการเยือนนิวซีแลนด์ นายกฯ หลี่จะเดินทางเยือนออสเตรเลียต่อไป โดยเขามีกำหนดจะเป็นประธานร่วมการประชุมผู้นำจีน-ออสเตรเลียประจำปีครั้งที่ 9 ร่วมกับนายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น