logo

ชายอังกฤษฟ้องแอปเปิลเป็นเหตุเมียขอหย่า

แอปเปิลต้องรับผิดชอบ สามีชาวอังกฤษฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 200 ล้าน หลังลบข้อความแชตกับกิ๊กบนไอโฟนไปแล้ว แต่ภรรยายังไปเจอจากเครื่องไอแมคของที่บ้าน จนนำไปสู่การหย่าร้าง

 

เดอะ ไทมส์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า นักธุรกิจที่นอกใจภรรยารายหนึ่ง ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อแต่ทราบว่าเป็นชายวัยกลางคน ได้ยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิล โดยอ้างว่า บริษัทผู้ผลิตไอโฟน ขาดความโปร่งใส จนทำให้เขาถูกภรรยาขอหย่า

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า สามีรายนี้หันไปใช้บริการหญิงขายบริการในช่วงท้าย ๆ ของชีวิตสมรส โดยติดต่อกันผ่านแอปไอเมสเสจ (iMessage) บนไอโฟนของเขา ตกลงนัดพับกันเรียบร้อยแล้วก็ลบข้อความทิ้ง แต่กลายเป็นเรื่องใหญ่โต เมื่อภรรยาคลิกดูข้อความไอเมสเสจบนคอมพิวเตอร์ไอแมคที่บ้าน ก็ขึ้นข้อความหลังสุดที่เขาส่งจากไอโฟนของตัวเอง ทั้งยังไล่ดูข้อความย้อนหลังหลายปีที่เขาเชื่อว่าถูกลบไปหมดแล้วอีกด้วย

 

หลังพบว่าสามีนอกใจ เธอจึงฟ้องหย่าใน 1 เดือน

 

นักธุรกิจรายนี้ บอกกับ เดอะ ไทมส์ ว่า ถ้าระบบแจ้งว่า ข้อความถูกลบแล้ว ก็มีสิทธิ์จะเชื่อว่ามันถูกลบไปแล้วจริงๆ เขาเชื่อว่าสิ่งที่ทำลงไป ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับการคบชู้เป็นตัวเป็นตน ทั้งสองอาจผ่านพ้นก้าวข้ามไปด้วยกัน และยังรักษาชีวิตแต่งงานไว้ได้ หากเขาบอกเธอด้วยตนเองแบบคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ใช่รู้เรื่องแบบไม่ทันตั้งตัวและด้วยวิธีการโหดร้ายแบบนี้ กระบวนการหย่าร้าง ทำให้เขาเครียดจนแทบจะหัวใจวาย และต้องใช้ยา เบต้า บล็อคเกอร์ เพื่อลดภาวะแพนิก ทั้งหมดเป็นเพราะแอปเปิลที่บอกว่า ข้อความของเขา ถูกลบไปแล้ว แต่จริง ๆ ไม่ใช่ หากบอกอีกอย่างว่า ข้อความถูกลบบนอุปกรณ์นี้แล้ว นั่นอาจจะเป็นการบอกใบ้ หรือไม่ก็ควรแจ้งชัดเจนว่า “ข้อความเหล่านี้ถูกลบเฉพาะบนอุปกรณ์นี้เท่านั้น” ซึ่งจะดีกว่าอย่างแน่นอน

 

เดอะ ไทมส์ รายงานว่า ชายคนนี้เรียกค่าเสียหายจากแอปเปิล กว่า 5 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 233 ล้านบาท จากความสูญเสียอันเกิดจากการหย่าและค่าดำเนินการทางกฎหมาย โดยอ้างว่าแอปเปิลขาดความชัดเจนกับลูกค้าว่า ข้อความที่ลบแล้ว สามารถไปปรากฏอยู่บนอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิลได้

 

ด้าน ไซมอน วอลตัน จากบริษัททนายความ โรเซนบลัตต์ ซึ่งเป็นตัวแทนของนักธุรกิจรายนี้ บอกเดอะ เทเลกราฟ ว่า แอปเปิลไม่ชัดเจนกับผู้ใช้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับข้อความที่ส่งออกไปและรับ สำคัญที่สุดก็คือ ข้อความที่ถูกลบ มีหลายกรณี ที่ไอโฟนแจ้งผู้ใช้ว่า ข้อความถูกลบแล้ว แต่มันไม่จริง และทำให้เข้าใจผิด เพราะยังพบในอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่แอปเปิลไม่ได้บอกผู้ใช้ได้รับทราบ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ย้อนบันทึก "มีชัย" เล่าเจตนารมย์ "กรธ." ร่างรัฐธรรมนูญ มุ่งเปลี่ยนโฉมวุฒิสภา เปิดให้ปชช.ทุกสาขาอาชีพมีส่วนร่วม
มาเลเซียเล็งขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ทุเรียนมูซังคิง
"สวนนงนุชพัทยา" ต้อนรับ "เอกอัครราชทูตฯ แห่งมองโกเลีย" พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้-ชมสวน
ไล่จับสุดระทึก หนุ่มใหญ่เมาแล้วขับ ซิ่งเก๋งพุ่งชนเละ ขัดขืน-ทำร้ายตร. ชุลมุนกลางถนน
รวบ 4 นร.ช่างรุ่นพี่ สถาบันเทคนิคดัง ย่านรามคำแหง รับน้องโหด จนต้องเข้าห้องไอ.ซี.ยู.
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีปลงผมและทำขวัญนาคจำนวน 20 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2
สวนนงนุชพัทยาต้อนรับเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้และเข้าเยี่ยมชมสวน
"นายกฯ" ลุยศรีสะเกษ ชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกาะติดปัญหายาเสพ ยันเงินดิจิทัลได้ไตรมาส 4
เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?
"วธ." ชวนสัมผัสอัตลักษณ์เมืองใต้ ชมโนรา หนังตะลุง ชิม-ช้อปอาหารท้องถิ่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น