“ชัยธวัช” ยอมรับ ยังตอบไม่ได้ผลจะเป็นบวกหรือลบ ปมยุบก้าวไกล ลุ้นระทึกพิจารณา 3 ก.ค.นี้

“ชัยธวัช” ยอมรับ ยังตอบไม่ได้ผลจะเป็นบวกหรือลบ ปมยุบก้าวไกล ลุ้นระทึกพิจารณา 3 ก.ค.นี้

“ชัยธวัช” ยอมรับ ยังตอบไม่ได้ผลจะเป็นบวกหรือลบ ปมยุบก้าวไกล ลุ้นระทึกพิจารณา 3 ก.ค.นี้  Top News รายงาน 

 

ก้าวไกล

 

วันนี้ (18 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกลครั้งต่อไปในวันที่ 3 ก.ค. และมีกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 ก.ค. ว่า ตนยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะเลือกพยานคนใดบ้าง หรือจะให้ส่งความเห็นเป็นหนังสืออย่างเดียว ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่า พยานทั้งหมดที่เราเสนอไปจำนวน 10 กว่าคนนั้น ศาลจะเลือกขอความเห็นกี่คน เพราะศาลเองก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องเลือกทั้งหมด ก็หวังว่าพยานปากสำคัญในประเด็นสำคัญจริงๆ จะมีโอกาสได้ไปให้การในการไต่สวนต่อสาธารณะ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่จะได้พิจารณาข้อต่อสู้ และเหตุผลต่าง ๆ เกี่ยวกับคดีนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สำหรับการดำเนินการต่อไปของพรรคก้าวไกลนั้น พรรคเตรียมพร้อมในเรื่องพยาน และรอฟังมติของศาล ในวันที่ 3 ก.ค. และในวันที่ 9 ก.ค. จะมีการเข้าไปตรวจพยานหลักฐาน แค่นั้น

ส่วนจะต้องมีการปรับแผนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีการต้องเปลี่ยนแผนอะไร เราเดินหน้าทำงานเหมือนเดิม ส่วนพรรคสำรอง ตนคิดว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะยังต่อสู้เต็มที่ให้ถึงที่สุดก่อน

“เรายังสามารถยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ แต่เท่าที่ยื่นไปแล้ว ก็คิดว่าน่าจะเพียงพอ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ว่าจะเลือกเรียกพยานคนใดบ้าง และจะเรียกเป็นเอกสารเท่านั้น หรือจะเรียกบางคนไปให้การต่อศาลในชั้นไต่สวน”

 

เมื่อถามว่า มติของศาลในวันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่ศาลนัดกระบวนการต่อไปว่าจะทำอะไร ไม่ได้มีความเห็นอะไร ไม่ได้วิตกอะไร เราต่อสู้ทั้งในแง่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว

การเรียกพยานให้การเป็นเอกสาร ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร อย่างในคดีที่ขอให้พรรคยุติการกระทำนั้น ก็มีการขอให้พยานบางคนที่เราเสนอไป ส่งความเห็นเป็นเอกสาร จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นสัญญาณบวกหรือไม่บวก ลบหรือไม่ลบ เพียงแต่ในคดีที่แล้ว ไม่มีการเชิญพยานไปไต่ส่วนในชั้นศาล ซึ่งเราเห็นว่าคดีนี้ ซึ่งเป็นคดีที่สำคัญและมีโทษขนาดยุบพรรค และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคนั้น การเปิดไต่สวนและเผยแพร่ต่อสาธารณะ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และทำให้คำวินิจฉัยของศาลได้รับการยอมรับ เพราะพิจารณาจากเหตุผลจากทุกฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องอย่างรอบด้านที่สุด

ส่วนเป็นไปตามคาดหรือไม่นั้น อย่างน้อยตนคิดว่า ก็มีโอกาสขี้นจากเดิม ที่หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องพิจารณาอะไรแล้ว แต่ข้อต่อสู้เราก็คงมีน้ำหนัก และประเด็นที่ทำให้ศาลต้องพิจารณา

เมื่อถามว่า การที่ศาลทำเช่นนี้ เสมือนศาลต้องการรับฟังใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังสรุปไม่ได้ แต่ดูจากการนัดไปตรวจพยานหลักฐาน ก็มีโอกาสมีประเด็นที่จะต้องไต่สวน

นายชัยธวัช ย้ำว่า คงต้องรอไปฟังศาล ส่วนพยานคนไหนจะได้เสนอความเห็นต่อศาลบ้างนั้น ตามกระบวนการต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล พรรคเองก็ไม่รู้จนกว่าพยานที่เราเสนอชื่อไปจะแจ้งกับเรา ซึ่งหลังจากนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็จะประสานงานกับพยานทุกคนที่เสนอไปว่ามีใครบ้างที่ได้รับหนังสือจากศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น