logo

หมอใหญ่สหรัฐจี้ติดฉลากเตือนแอปโซเชียล

โปรย-หมอใหญ่สหรัฐฯ เรียกร้องสภาฯออกกฎหมาย บังคับติดป้ายเตือนภัยแอปโซเชียลมีเดีย เหมือนกับบังคับเตือนพิษภัยบนซองบุหรี่ เพื่อย้ำเตือนว่าแพลตฟอร์มเหล่านั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตวัยรุ่น

 

นายแพทย์ วิเวก มูร์ธี แพทย์ใหญ่สหรัฐฯ เขียนบทความลงใน นิวยอร์ก ไทมส์ ฉบับวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีคำเตือนจากแพทย์ติดบนโซเชียล มีเดีย เพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับอันตรายต่อสุขภาพจิตวัยรุ่นอย่างมีนัยสำคัญ การติดฉลากเตือน ซึ่งจะต้องผ่านเป็นกฎหมายจากสภาคองเกรส จะเป็นการเตือนภัยพ่อแม่และวัยรุ่นอย่างสม่ำเสมอว่า โซเชียล มีเดีย ไม่เคยผ่านการพิสูจน์ว่าปลอดภัย

 

และแม้ว่าฉลากเตือนอย่างเดียว อาจจะไม่ได้ช่วยให้เยาวชนปลอดภัยจากสื่อสังคมออนไลน์ แต่เป็นก้าวหนึ่งที่จำเป็น และผลศึกษาเกี่ยวกับฉลากเตือนพิษภัยบุหรี่บนซอง ก็ยืนยันแล้ว ว่าการติดฉลากเตือน ช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ และเปลี่ยนพฤติกรรมได้

 

 

นายแพทย์ มูรธี ออกโรงเตือนมานานแล้วว่า โซเชียล มีเดีย ก่ออันตรายต่อสุขภาพจิตของเยาวชนอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิง เมื่อปีที่แล้ว เขาเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยี หามาตรการปกป้องเยาวชนที่อยู่ในระยะสำคัญของการพัฒนาสมอง และเสนอให้ผู้กำหนดนโยบายต้องหาทางแก้ไขเรื่องนี้ แบบเดียวกับการกำกับดูแลความปลอดภัยของ คาร์ ซีท นมผงเด็ก ยา และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เด็กใช้

ผลการศึกษาของสมาคมแพทย์อเมริกัน เมื่อปี 2562 พบว่า วัยรุ่นที่ใช้เวลาอยู่กับโซเชียล มีเดีย 3 ชั่วโมงต่อ 1 วัน มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า 2 เท่า

ปัจจุบัน หลายรัฐในสหรัฐ กำลังผลักดันกฎหมายปกป้องเยาวชน จากผลกระทบทางลบจากโซเชียล มีเดีย เช่น ความวิตกกังวล โรคซึมเศร้าและอาการป่วยจิตอื่น ๆ อย่าง ส.ส.รัฐนิวยอร์ก เพิ่งผ่านกฎหมายห้ามแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ใช้อัลกอริทึ่มแนะนำเนื้อหา “เสพติด” สำหรับผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ส่วนที่รัฐฟลอริดา ผู้ว่าการรัฐ ได้ลงนามกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี มีบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ส่วนเด็กอายุ 14-15 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่ผู้ปกครองก่อนถึงจะมีบัญชีได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วธ. เยี่ยมชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี ดินแดนศิลปะขอมแบบบายน
"สามารถ" ซัดกระบวนการเลือกตั้ง สว.ส่อลำบาก หลังใช้คนเลือกแค่หลักสิบ ก็ได้เป็น สว.เข้ามายับยั้งสภา
"อว."ร่วม Top news จัดใหญ่ กิจกรรม " Vision Talk" เปิดวิสัยทัศน์ซีอีโอ จุดประกายความคิดนศ.คนรุ่นใหม่ เรียนรู้สร้างความสำเร็จชีวิต
ประธานกรรมการมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานฉะเชิงเทรา ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา และคณะกรรมการ มอบข้าวสาร 5 กิโลกรัม จำนวน 400 ถุง
"บิ๊กแจ๊ส" ลุยขอคะแนนเสียง ท่ามกลางสายฝน ชู 33 นโนบาย 5 ด้านทำได้จริงเพื่อชาวปทุมธานี
“เฮียบุ๊ง” เคลื่อนไหว หลัง “เพนกวิน” โดนหมายจับ ลั่นไปแล้วไม่ต้องกลับมานะลูก
"บิ๊กโอ๋" ลงตรวจเยี่ยมตำรวจสายตรวจ 191 พร้อมมอบถุงบำรุงขวัญ
"เพจดัง" คาใจ "จอม ไฟเย็น" โจมตีหนัก "2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" ก่อนบางอ้อเจอภาพคู่ "ธนาธร"
"จุลพันธ์" ดับฝันฟื้น "คนละครึ่ง" ยันชัดไม่เคยหารือเรื่องนี้ พร้อมแจงเตรียมเข็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม
“สามเหนือ” โครงการปลูกป่าจีนใหญ่สุดในโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น