คดี112 “ทักษิณ” รอดคุกดีลยังไม่หัก คดียุบ “ก้าวไกล” ตั้งพรรคสำรองรอท่าไว้ได้เลย

คดี112 "ทักษิณ" รอดคุกได้ประกันตัว ดีลยังไม่หัก "ก้าวไกล" โหนคดี "ทักษิณ" ให้สาวกรอดคุก! "ชัยธวัช" รับคดียุบพรรคไม่เกินสิงหาฯน่าจะปิดจ็อบ เตรียมตั้งพรรคสำรองรอท่าไว้ได้เลย

TOP News ในทางการเมืองคดี 112 ของ ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการพรรคเพื่อไทย ได้ประกันตัวตีความได้ว่า ยังไม่หักดีลกันไปข้างระหว่าง “เพื่อไทย” กับ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใช่หรือไม่ ภายใต้สถานการณ์ไฟท์บังคับจับมือร่วมกันเป็นรัฐบาลสลายขั้ว เข้าทาง “ก้าวไกล”ออกมาโหนให้บรรดาสาวกที่ติดคุกคดี 112 ให้ได้รับการประกันตัวบ้าง ทั้งๆที่มีคดียาวเป็นหางว่าวและบางคนทำผิดซ้ำซาก ขณะที่ชะตากรรมคดียุบพรรค “ก้าวไกล” รุ่งริ่ง! แม้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะต่อชะตาให้ยังไม่สั่งประหาร แต่จวนเจียนใกล้ถึงเวลาตั้งพรรคสำรองไว้รอท่าไว้ได้เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

โฟกัสผิดจุด!”ทักษิณ”ได้พาสปอร์ตตั้งแต่เมื่อไร

คดี 112 ของ “ทักษิณ” เป็นไปตามคาดได้ประกันตัวแต่กลับกลายเป็นว่า คอการเมืองดันไปโฟกัสผิดจุดเรื่องศาลยึดพาสปอร์ต “ทักษิณ” สั่งห้ามออกนอกประเทศ กล่าวคือนับตั้งแต่ “ทักษิณ” ถูกรัฐประหาร ยุครัฐบาล “บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ยกเลิกหนังสือเดินทางทูต ทั้งฉบับวีไอพีและฉบับบุคคลธรรมดา แต่เมื่อ “เพื่อไทย” กลับมาเรืองอำนาจในยุครัฐบาล “สมัคร สุนทรเวช” โดย “นพดล ปัทมะ” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะนั้น ได้คืนพาสปอร์ตบุคคลธรรมดาแก่ “ทักษิณ”

พอเปลี่ยนรัฐบาลคนละขั้ว ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถอนพาสปอร์ต “ทักษิณ” ตามระเบียบเพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดี จนกระทั่ง “เพื่อไทย” กลับมาเรืองอำนาจยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะนั้น “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินเรื่องคืนพาสปอร์ต แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยังไม่ทันอยู่ครบเทอมเกิดชุมนุมประท้วงใหญ่ของ “กปปส.” ต้าน ร่างพรบ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง จนนำมาสู่การรัฐประหารโดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หลังจากนั้นจึงยกเลิกหนังสือเดินทาง “ทักษิณ” แถมส่งเรื่องสั่งฟ้องคดี 112 พ่วงถอดยศ “พ.ต.ท.ทักษิณ” รวมเข้าไปด้วย

ยิ่งย้อนกลับไป ปี 2562 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ในการออกพาสปอร์ตให้ “ทักษิณ” คอการเมืองจึงกังขาว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” ไปเอาพาสปอร์ตฉบับไหนมาวางศาลเพื่อการันตีว่าจะไม่หนีคดีไปต่างประเทศ

“ก้าวไกล”โหนคดี112″ทักษิณ”ให้สาวกรอดคุก!

คดี 112 ของ “ทักษิณ” ได้ประกันตัว เข้าทาง “ก้าวไกล” ออกมาโหนทันควัน ด้วยการหยิบยกคดี 112 ของเหล่าสาวกให้ได้สิทธิการประกันตัวบ้าง อ้างว่าไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี แต่อย่าลืมว่า คดี 112 บางคนทำผิดซ้ำซากและมีความผิดในหลายกระทงบางคนคดียาวเป็นหางว่าว อาทิ อานนท์ นำภา 14 คดี , ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 10 คดี , ภาณุพงศ์ จาดนอก 9 คดี , เบนจา อะปัญ 8 คดี, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง 8 คดี หรือ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล 3 คดี เป็นต้น เกือบทั้งหมดได้ประกันตัว ยกเว้นที่ศาลตัดสินไปแล้ว เช่น “อานนท์ นำภา” นอนคุกไปตามระเบียบ เหตุศาลอาญาสั่งจำคุก 4 ปีจากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กข้อความหมิ่นสถาบัน พร้อมให้นับโทษต่อจากคดีอื่นที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว จึงไม่แปลกเหตุใด “อานนท์ นำภา” ถึงได้โพสต์ข้อความผ่านกรงขังออกมา ระบุว่า มีคนอีกมากที่ควรได้สิทธิในการประกันตัวแต่พวกเขารอสิทธินั้นอยู่ในคุก

“ชัยธวัช” รับคดียุบพรรคไม่เกินสิงหาฯน่าจะปิดจ็อบ

ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกล ยังอีกไม่กี่ยกน่าจะปิดเกม เพราะขนาด “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรค กล่าวยอมรับเองว่า แม้วันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเปิดไต่สวนหรือไม่เพียงแต่หลังจากนี้ศาลจะส่งหนังสือไปถึงพยานบุคคลเพื่อให้ส่งความเห็นไปยังศาลเป็นเอกสารภายใน 7 วัน ซึ่งศาลนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฏาคมนี้ และ วันที่ 9 กรกฎาคม นัดคู่กรณีไปตรวจพยานหลักฐาน ดังนั้นหมายความว่าหากมีการนัดไต่สวน คิดว่ากระบวนการกว่าจะมีการวินิจฉัยได้อย่างเร็วก็น่าจะเป็นเดือนสิงหาคม ดังนั้น “ก้าวไกล” ตั้งพรรคสำรองรอท่าไว้ได้เลยโอกาสรอดปาฏิหาริย์แทบเป็นศูนย์! ใครกันแน่ชะตากรรมรุ่งริ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น