logo

“ทนายตั้ม” หอบหลักฐานร้อง “กกต.” ปมนักการเมือง ป. อยู่เบื้องหลัง ฮั้วเลือกสว.สมุทรสาคร

"ทนายตั้ม" หอบหลักฐานร้อง "กกต." ปมนักการเมือง ป. อยู่เบื้องหลัง ฮั้วเลือกสว.สมุทรสาคร ลั่นแรงต้องการกำจัดยันราก

Top news รายงาน วันที่ 19 มิ.ย.67 เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ยื่นหนังสือร้อง กกต. พร้อมหอบเอกสารหลักฐาน หลังพบการจัดตั้งฮั้วเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นายษิทรา เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือว่า ก่อนหน้านี้ ตนไปลงสมัคร สว. กลุ่มที่ 17 (กลุ่มประชาสังคม) จ.สมุทรสาคร ผ่านมาด้วยคะแนนอันดับ 1 ในกลุ่มของจังหวัด แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านมาได้ เนื่องจากมีกลุ่มจัดตั้งต่าง ๆ เท่าที่ตนสัมผัส ทุกกลุ่มที่ลงสมัครจะมีคนของพรรคการเมืองลงสมัครด้วย และบุคคลที่ไม่มีสังกัดกับใคร เมื่อขอคะแนนผู้สมัครบุคคลอื่น เขาก็จะปฏิเสธ พร้อมให้เหตุผลว่า “ไม่ได้ เขาต้องเลือกตามโพย”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายษิทรา กล่าวว่า มีผู้ลงสมัคร สว. กลุ่ม 5 ได้บอกตนว่า เขาถูกจัดตั้งมาเหมือนกัน ซึ่งตัวเขาเป็นแฟนคลับตน แต่ก็ไม่สามารถเลือกตนได้ เพราะเขามีโพยของเขาอยู่แล้ว ซึ่งตนได้ถามไปว่า โพยคืออะไร เขาก็เอาให้ดู ซึ่งตนก็ได้ถ่ายไว้ และคะแนนของบุคคลที่ถูกจัดตั้งมาตามโพยที่ต้องเลือก คะแนนจะโดดกว่าคนอื่น อย่างไรก็ตาม ตนพยายามเข้าไปอยู่ในหลายกลุ่ม เพื่อแนะนำตัวตามกฎหมาย แต่บางกลุ่มก็กีดกันตนออกจากกลุ่ม แต่ก็พยายามขอคะแนนจากกลุ่มจัดตั้ง และบางส่วนเกิดความเห็นใจ และมอบหลักฐานให้ ส่วนวันเลือก สว. ระดับจังหวัด (16มิ.ย.67) ที่ผ่านมา ตนก็ได้คะแนนจากกลุ่มจัดตั้ง และคนนอก วันนี้ตนจึงมายืนหลักฐานว่ามีการฮั้วกันอย่างไรบ้าง และจะมีการนำพยานเข้ามา เท่าที่ได้สอบถามจากกลุ่มจัดตั้ง มีนักการเมือง จ.สมุทรสาคร มีชื่อย่อ (ป) เป็นบุคคลที่สั่งให้ทุกอำเภอ หาคนลงสมัครทุกกลุ่มอาชีพ แต่เข้ามาลงสมัครได้มากกว่าครึ่งนึงเท่านั้น

 

 

นายษิทรา กล่าวว่า ส่วนกติกาของ กกต. วันที่ 26 มิ.ย. ที่จะมีการเลือกสว.ระดับประเทศ ทุกคนจะได้ใบสว. 3 ซึ่งมีเวลาดูเพียง 2 นาที และกกต.ไม่ได้จัดให้ผู้สมัคร แนะนำตัว เพื่อทำความรู้จักหรือคุ้นเคยกัน ซึ่งแพ้กลุ่มจัดตั้งแน่นอน หากไม่ร่วมมือร่วมใจกัน ในเมื่อ กกต. ไม่มีการจัดให้มีการแนะนำตัว ตนจึงจะจัดเอง คือ การรวมบุคคลที่สมัครสว. ทุกคนทั่วประเทศมาร่วมมือกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลักษณะการฮั้วลงคะแนน เป็นการฮั้วในลักษณะใด นายษิทรา กล่าวว่า เป็นการว่าจ้าง คือ ออกค่าลงสมัครให้ ค่าถ่ายรูป และใบรับรอง รวม 600-700 บาท เมื่อเลือกระดับอำเภอ จะได้ 5,000 บาท หลังเลือกเสร็จและตัวเลือกไม่ผิด จะได้รับเพิ่มอีก 5,000 บาท ส่วนเมื่อมาถึงระดับประเทศ ค่าตัวก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ตนขอตั้งคำถามว่า เมื่อเข้าไปเลือกระดับประเทศ เราจะเลือกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองจริง ๆ ใช่หรือไม่ ฉะนั้น ตนแนะให้เลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อพัฒนาประเทศไปด้วยกัน

 

 

 

ต่อข้อถามว่า พรรคการเมืองที่พูดถึงคือพรรคใด นายษิทรา กล่าวว่า เป็นพรรคที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งได้ สส. ภาคอีสานยกทั้งจังหวัด เป็นพรรคที่อยู่เบื้องหลัง ส่วนผู้สมัครเป็นเพียงนักการเมือง ไม่ใช่ สส. เป็นแต่นักการเมือง ส่วนหลักฐานจะเป็นพยานบุคคลที่สามารถโยงไปถึงนักการเมือง ป.ปลา ได้ ซึ่งเป็นโพย และแชทไลน์ที่เขาส่งข้อมูลกัน

นายษิทรา กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาขอคะแนนให้ตนเอง แต่ต้องการช่วยหลายคน ที่เก่ง เป็นคนดี ไม่มีมีชื่อเสียง เพื่อให้มารวมตัวกัน เพราะตนต้องการชนะพวกจัดตั้ง และคนหมั่นไส้ ตั้งแต่ จ.สมุทรสาคร อย่างไรก็ตาม ตนต้องการให้ดำเนินการตรวจสอบการฮั้วจ้างคนลงสมัคร ซึ่งต้องกำจัดยันราก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ชี้เคส "ชาญ" ยึดตามกม. ยันไม่รู้จักส่วนตัว
เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง
"ภูมิธรรม" ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องรอคำสั่งศาล "กฤษฎีกา" แค่ความเห็นข้อกม.
"เลขากฤษฎีกา" แจงเหตุ ถ้า "ชาญ" ย้อนรับตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
ตร.เร่งล่าตัว 23 คนร้าย กระหน่ำยิงคู่อริ กลางแยกไฟแดงลาซาล-แบริ่ง
กระทรวงดีอี เปิดตัวโครงการ SIKHIO SMART LIVING ยกระดับความปลอดภัย การบริการภาครัฐ และการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น