logo

“สำนักพุทธฯบุรีรัมย์” ลุยสอบ “เจ้าอาวาส” วัดธาตุบ้านดู่ เบี้ยวกิจนิมนต์ แถมรีดเงิน “คนขอบวช” หัวละ 10,000 บาท

"สำนักพุทธฯบุรีรัมย์" ลุยสอบ "เจ้าอาวาส" วัดธาตุบ้านดู่ เบี้ยวกิจนิมนต์ แถมรีดเงิน "คนขอบวช" หัวละ 10,000 บาท

“สำนักพุทธฯบุรีรัมย์” ลุยสอบ “เจ้าอาวาส” วัดธาตุบ้านดู่ เบี้ยวกิจนิมนต์ แถมรีดเงิน “คนขอบวช” หัวละ 10,000 บาท  Top News รายงาน 

 

เจ้าอาวาส

 

 

 

จากกรณีชาวบ้านบ้านดู่ รวมตัวกันที่ วัดธาตุบ้านดู่ ต.บ้านดู่ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ หลังไม่พอใจ พระครูนิโครธ พุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านดู่ ที่รับกิจนิมนต์งานฉลองอัฐิของชาวบ้านแล้วไม่ไปตามนัด โดยนางนงค์เยาว์ ลุงไธสง อายุ 51 ปี เจ้าภาพงานฉลองอัฐิเชื่อว่าถูก พระครูนิโครธ กลั่นแกล้ง เพราะลูกชาย 3 คนของตนที่จะบวชพร้อมกันในงานฉลองอัฐิ กลับไปบวชที่วัดอื่นแทน ซึ่งไม่ได้บวชที่วัดบ้านดู่ ทำให้เจ้าอาวาสขาดรายได้ เพราะเจ้าอาวาสเคยตั้งค่าหัวคนที่มาขอบวชสูงถึงรายละ 10,000 บาท

ต่อมา พระครูนิโครธ เจ้าอาวาสวัดธาตุบ้านดู่ ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่ได้ไปกิจนิมนต์งานฉลองอัฐิเพราะเข้าใจผิด และเกิดจากความผิดพลาดเพราะสั่งพระลูกวัดให้ไปแทนแล้ว แต่พระลูกวัดไม่ได้ไปตามสั่ง ส่วนกรณีคิดค่าบวชหัวละ 10,000 บาทนั้นไม่เป็นความจริง ส่วนที่เป็นประเด็นเพราะที่ผ่านเคยแจ้งค่าอุปัชฌาย์องค์ละ 2,000 บาท, พระผู้สวดองค์ละ 4,000 บาท, พระคู่สวดองค์ละ 1,000 บาท และพระที่เข้าร่วมพิธีอีกองค์ละ 400 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าภาพจะมอบปัจจัยให้กับพระองค์ละ 8,000 -9,000 บาท โดยยืนยันว่าไม่เคยเรียกเก็บเงินค่าบวชแต่อย่างใด

 

ล่าสุด (19 มิ.ย.67) นางพิชชาวริน ชนะคุ้ม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.บุรีรัมย์ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า หลังจากที่เจ้าอาวาสชี้แจงเมื่อตนฟังแล้วพอเข้าใจเหตุผล พร้อมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย จึงได้ประสานไปยังเจ้าคณะอำเภอนาโพธิ์ และสำนักพุทธอำเภอนาโพธิ์ ให้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อไขความกระจ่างกับชาวบ้านที่รู้สึกข้องใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

นางพิชชาวริน ผอ.สำนักพุทธฯ จ.บุรีรัมย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเจ้าอาวาสเบี้ยวกิจนิมนต์ เพราะไม่พอใจที่เจ้าภาพพาลูกชายไปบวชที่วัดอื่นนั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ตอนที่เจ้าภาพไปติดต่อเจ้าอาวาสให้รับกิจนิมนต์ เจ้าอาวาสบอกแล้วว่าสามารถรับกิจนิมนต์เฉพาะงานทำบุญอัฐิได้เพียงช่วงเช้าเท่านั้น ซึ่งการบวชช่วงบ่ายเจ้าภาพไม่ได้นิมนต์ เจ้าอาวาสจึงไม่สามารถไปได้เพราะติดกิจนิมนต์จากญาติโยมรายอื่น ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง
"ภูมิธรรม" ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องรอคำสั่งศาล "กฤษฎีกา" แค่ความเห็นข้อกม.
"เลขากฤษฎีกา" แจงเหตุ ถ้า "ชาญ" ย้อนรับตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
ตร.เร่งล่าตัว 23 คนร้าย กระหน่ำยิงคู่อริ กลางแยกไฟแดงลาซาล-แบริ่ง
กระทรวงดีอี เปิดตัวโครงการ SIKHIO SMART LIVING ยกระดับความปลอดภัย การบริการภาครัฐ และการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง
"นายกฯ" สั่งเดินหน้า 4 ปฏิบัติการ แก้ไข เด็ก เยาวชน 1.02 ล้านคน หลุดระบบการศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น