logo

“บิ๊กทิน” ท้า “ก้าวไกล” ซักฟอกงบซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ไม่หวั่น แจงได้ครบทุกประเด็น

“บิ๊กทิน” ท้าก้าวไกล ซักฟอก งบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่ม จะได้แจงให้ครบทุกประเด็น เตรียมออกคำสั่งกห. เรื่องหักเงินทหารเกณฑ์เป็นกรอบปฏิบัติ มีแค่ภาษี-เงินประกัน ระบุ เหตุเรือดำน้ำยังไม่เข้าครม. นายกฯ ขอดูข้อกม.-ความคุ้มค่าก่อน

“บิ๊กทิน” ท้า “ก้าวไกล” ซักฟอกงบซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ไม่หวั่น แจงได้ครบทุกประเด็น – Top News รายงาน

บิ๊กทิน

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่อาคารเอนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดี-รังสิต นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า มีความพร้อม เราได้ทำตามที่พูดไปและเท่าที่ฟังก็เป็นประเด็นที่เราตอบได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก ส่วนการที่พรรคก้าวไกล เตรียมถล่มเรื่องงบลับ กระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.67) นั้น นายสุทินกล่าวว่า เรื่องงบลับก็พูดกันมาทุกปี ก็ไม่แปลก โดนถล่มทุกปี ซึ่งเราเองก็มีหน้าที่ในการตอบ ก็เชื่อว่าสามารถตอบได้ อธิบายได้

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์กองทัพโดยเฉพาะเรื่องของเรือดำน้ำนั้น นายสุทินกล่าวว่า ฝ่ายค้านเคยถามไว้แล้ว ตนสามารถตอบได้ทุกข้อ เพียงแต่ว่าห่วงอย่างเดียวคือเวลาตอบที่ตนเองได้รับการจัดสรรมาน้อย โดยได้มาเพียง 25 นาทีเท่านั้น ถ้าข้อหาเยอะก็ไม่รู้จะตอบยังไง ขณะที่เรื่องยุทธโธปกรณ์กองทัพ เคยบอกไปแล้วว่าเราซื้อเท่าที่จำเป็น รวมไปถึงเหตุผลของความจำเป็น

เมื่อถามว่า กรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เตรียมจัดเต็มในการอภิปรายงบกองทัพ นั้น นายสุทินกล่าวว่า ตนก็อยากให้ฝ่ายค้านแบ่งเวลามาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้น จะได้ตอบกันอย่างชัดเจนทุกอย่าง ซึ่ง 25 นาที ตนกลัวไม่พอ อยากได้เวลาที่สูสีกับฝ่ายค้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะนี้กระทรวงกลาโหม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ส่งไปที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมาย และความคุ้มค่า จึงยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่น่าจะไม่นาน
เมื่อถามถึงกรณีที่ ครม.อนุมัติเงินเพิ่มค่าตอบแทนทหารเกณฑ์เดือนละ 11,000 บาทนั้น รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นการเพิ่มทั่วไปให้กับข้าราชการทุกกระทรวง โดยขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะข้าราชการระดับชั้นผู้น้อย ดังนั้นพลทหารจึงได้รับอานิสงส์นี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่ใช้ในเรื่องนี้ ไม่กระทบงบบุคลากรของกองทัพ เพราะถ้าหากกระทบต้องของบกลาง แต่เราสามารถเกลี่ยจากเงินค่าตอบแทนของบุคลากรที่เกษียณอายุราชการออกไปได้

เมื่อถามว่าทหารเกณฑ์จะได้รับเต็มจำนวน 11,000 บาทโดยไม่ถูกหักใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เงินเดือนอาจรับไม่เต็ม 100% เพราะมีการหักเงินที่จำเป็น เช่น การหักภาษี เงินสะสม และประกันชีวิต แต่เราจะหักน้อยที่สุด ซึ่งได้มีการประชุมจบไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่ามีรายการที่หักได้และไม่ได้ และจะมีการออกเป็นคำสั่งกระทรวงกลาโหมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กองทัพบก ได้ออกไปแล้ว แต่ยืนยันว่า จะหักให้น้อยที่สุด โดยอยู่ในส่วนของระบบราชการ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเก็บหักค่าดูดส้วมและ Wi-Fi ของทหารเกณฑ์นั้น นายสุทินกล่าวยืนยันว่า ค่าเหล่านี้ กองทัพ และผู้บังคับกองพันไม่เคยให้หัก และนโยบายของตนก็ไม่เคยให้หัก แต่จากที่เสนอมายังไม่มีการหักจริง แต่เราก็ถือว่าเป็นเจตนาที่ไม่ดี ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ก็ต้องสอบสวนลงโทษ ซึ่งไม่ได้มีกรอบระยะเวลาในการสอบสวน แต่ได้กำชับไปว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และย้ำว่ารัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยมีนโยบายนี้กองทัพก็ไม่มี แต่ไปทำกันเอง ก็ต้องรับโทษ เพราะเป็นความผิดสำเร็จแล้ว เพราะเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งให้จเรทหาร ไปตรวจว่ามีการกระทำเช่นนี้อีกหรือไม่

ส่วนที่ฝ่ายค้านผิดหวังในตัว รมว.กลาโหม ในการกำกับดูแลกองทัพ นายสุทิน “หัวเราะพร้อมกล่าวว่า จะให้ตนไปหักคอเลยเหรอ พอเราไม่หักคอเขาก็เลยผิดหวัง ซึ่งจะไปทำอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ต้องห่วง คนผิดก็ต้องรับผิด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น