logo

“จุลพันธ์-เผ่าภูมิ”ผนึกเสียงโต้ฝ่ายค้าน วิจารณ์แจกเงินดิจิทัลพูดไม่ตรงจริง ยันรัฐจำเป็นคิดนอกกรอบ เหตุปท.ต้องการแรงกระตุ้นศก.

"จุลพันธ์" ยัน ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นการตัดสินใจร่วมกันของรัฐบาล ถามกลับ จะรอให้เศรษฐกิจแย่กว่านี้ แล้วค่อยแก้ใช่หรือไม่ ด้าน "เผ่าภูมิ" แก้ข้อหาฝ่ายค้าน ชี้ตาไม่ถึง รัฐบาลมองขาดดิจิทัลวอลเล็ตตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง

“จุลพันธ์-เผ่าภูมิ”ผนึกเสียงโต้ฝ่ายค้าน วิจารณ์แจกเงินดิจิทัลพูดไม่ตรงจริง ยันรัฐจำเป็นคิดนอกกรอบ เหตุปท.ต้องการแรงกระตุ้นศก. – Top News รายงาน

จุลพันธ์

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่สอง สมัยวิสามัญเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อภิปรายชี้แจง ว่า ตนเองติดตามประเด็น และรวบรวมบางส่วน ซึ่งจะหนักวาทกรรม แต่ก็รับได้ และนำไปแก้ไขปรับปรุงในจุดที่สามารถปรับแก้ได้ และสุดท้ายเป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกแห่งนี้ ในการตั้งคณะกรรมธิการในการพิจารณาการปรับ ลดหรือเพิ่มในส่วนที่มีความเหมาะสม และจำเป็น เป็นสิทธิอันชอบของสภาแห่งนี้

นายจุลพันธ์ อภิปรายต่อว่า ตนเองได้มีการดูแลภารกิจโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต บางวาทกรรมอาจดูหนักไป ทั้งการคิดไปทำไป หรือเสียหน้าไม่ได้ ซึ่งเนื้อหาการเดินหน้าของโครงการไม่เป็นอย่างที่ท่านพูดมา เรื่องเสียหน้าไม่มีอยู่แล้ว วันนี้รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นรัฐบาลของประชาชน ร่วมมือกันทำงาน มีความสม่ำเสมอกลมเกลียว และโครงการต่าง ๆ ก็เป็นที่เข้าใจ และตกลงร่วมกัน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องของมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างผมกับท่านเท่านั้น ผมมองว่ากระบวนการในการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอในการแบ่งสันปันส่วน ระหว่างประชาชนจากการเจริญเติบโต สามารถทำได้ และควรต้องทำก่อน วันนี้เศรษฐกิจเติบโตอยู่ในระดับที่ต่ำ ไม่เป็นไปตามศักยภาพ ซึ่งเป็นมุมมองที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน รัฐบาลนี้เน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ เพื่อเติมน้ำในบ่อ ให้คนไทยหายใจหาคอได้ สามารถมีกำลังต่อยอด การบริโภค การลงทุน สำหรับอาชีพของเขา” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เช่นเดียวกับคำว่า คิดไปทำไป ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า เรารับมรดกมาจากรัฐบาลก่อนหน้าด้วยสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ซึ่งนายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะขึ้นมาอธิบายว่าสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันเป็นอย่างไร เรารับมรดกมาไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะหนี้ครัวเรือน 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดนี้มาถึงมือเรา และเรามีหน้าที่ในการบริหารจัดการหน้าต่อไป

ส่วนคำว่าคิดไปทำไป ก็แย้งกับคำว่า เสียหน้าไม่ได้ เพราะตนเองเป็นคนดำเนินโครงการมาตั้งแต่ต้น การปรับเปลี่ยนแต่ละครั้ง ก็โดนว่า ทั้งเรื่องเกณฑ์การลดจำนวนคน เป็นข้อเสนอจากหน่วยงาน ซึ่งเราต้องรับฟัง บางอย่างเราต้องถอยเพื่อเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสวัสดิการของผู้สูงอายุก็ไม่พร้อมในขณะนี้ ยังไม่สามารถทำได้ทันที เช่นเดียวกัน เราเข้าใจในข้อจำกัดสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการให้เหมาะสมที่สุด เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการแต่ละโครงการ โดยใช้เม็ดเงินอย่างประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจุลพันธ์ ระบุว่า นี่จึงไม่ใช่การไม่รอบคอบ แต่นโยบายนี้ ต้องใช้คำว่าคิดนอกกรอบ นอกจากจะวางรากฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล ยังมีการสร้างระบบการเงิน การโอนเงินของรัฐให้กับประชาชน มีแอพลิเคชั่นกลาง ในการให้บริการประชาชน เป็นโครงการที่จะสามารถกระตุ้นให้คน 50 ล้านคน มาลงทะเบียนกับรัฐ ผ่านมาตรฐาน ซึ่งทำให้บัตรประจำตัวดิจิทัลสามารถใช้ล็อกอินในทุกบริการของรัฐในอนาคต และใช้บริการของรัฐได้ทุกประเภท นี่คือประโยชน์ของประชาชนและประโยชน์ของรัฐอย่างมหาศาล ทำให้ประชาชนไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังหน่วยงานของรัฐ เพื่อรับบริการ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการประชาชนผ่านทางการนำระบบคอมพิวเตอร์ หรือใช้เอไอมาตัดสินใจ ลดความผิดพลาดการตัดสินใจของบุคลากร ซึ่งหลายครั้งทำเป็นช่องโหว่ในการทุจริตคอรัปชั่น และการรั่วไหลของงบประมาณ และระบบนี้สามารถให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมงไม่ว่าพี่น้องประชาชนจะมีความต้องการเข้าถึงบริการของรัฐเวลาใด

กลไกทั้งหมดนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการของภาครัฐได้โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร เราคุยกันมาตลอดว่าจะลดจำนวนบุคลากรของภาครัฐได้อย่างไร เงินเดือนราชการ เป็นค่าใช้จ่ายประจำที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพราะเราใช้กำลังคนในภาครัฐจำนวนมาก แต่ด้วยกลไกของแอพลิเคชั่นใหม่ จะสามารถทำให้เราให้บริการผ่านทางรูปแบบออนไลน์ และระยะยาวเราจะสามารถวางแผนในการจัดสรรโครงสร้างของภาครัฐได้อย่างมีความเหมาะสมมากขึ้น

ส่วนเรื่องแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ เรามีประชาชนจำนวนมากในปัจจุบัน ที่กลายเป็นเหยื่อ และสูญเสียเงิน กลไกในแอพลิเคชั่นนี้ จะเป็นตัวกลางที่จะยืนยันได้ว่า อะไรก็ตามที่แจ้งเตือน หรือแจ้งผ่านระบบใหม่ คือระบบของรัฐที่จะส่งผ่านข้อความ ข้อมูล คำถามไปยังประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและลดการถูกหลอกลวงผ่านทางระบบรวมถึงการป้องกันเตือนภัยสาธารณะด้วย

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า โครงการนี้เป็นโครงการเรือธงของรัฐ เพราะเป็นโครงการใหญ่ และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศรอคอย กับการที่เม็ดเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจไปถึงมือ แต่อย่างไรก็ตาม โครงการอื่น ๆ ที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ก็ยังมีควบคู่กันไปด้วย ทั้งการพัฒนาทักษะแรงงาน การผลิตอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

นายจุลพันธ์ อภิปรายยอมรับว่า เรากู้มากขึ้นในปีนี้ แต่เป็นการกู้ชั่วคราว เพราะจะนำเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในการทำโครงการดังกล่าว หลายท่านมีความห่วงใยว่า หากเรากู้เต็มเพดาน และมีวิกฤต จะไม่สามารถรับมือได้ ตามข้อเท็จจริง มีกลไกตาม พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการภาครัฐ ที่จะสามารถรองรับ ไม่ว่าจะเกินวิกฤตในลักษณะใดก็ได้ เรายังสามารถเดินหน้าได้ แต่ที่สำคัญแนวคิดนี้ เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีนัก พี่น้องประชาชนยังเดือดร้อนในเรื่องของรายรับ ค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพประจำวัน เรามีพื้นที่ทางการคลัง เราจะใช้พื้นที่นี้ลงไปไม่ให้เกิดวิกฤติ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตในตัวเลขที่เหมาะสม หรือรอให้เศรษฐกิจหนักไปกว่านี้ จนกระทั่งถึงจุดที่ยอมรับว่าหนักแล้ว และนำพื้นที่การคลังไปซ่อม ซึ่งเราผ่านประสบการณ์เช่นนี้มาหลายครั้ง ซึ่งใช้เงินเยียวยาสูงกว่ามหาศาล นี่จึงเป็นแนวทางของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าเรามีความจำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่ทางการครั้งนี้ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน

นายจุลพันธ์ ยืนยันตามข้อเท็จจริงว่าไม่มีงบประมาณจากหน่วยงานไหนถูกตัดไปทำโครงการดังกล่าวโดยสำนักงานงบประมาณได้พิจารณาจัดลำดับความสำคัญ ยืนยันว่า เม็ดเงินทุกบาท มีประสิทธิภาพ เกิดการหมุนเวียนหลายรอบ และเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ด้าน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงข้อกล่าวหาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เหมือนกับการพูดความจริงไม่หมด ตั้งแต่ประเด็นที่กล่าวว่ารัฐบาลมีวิสัยทัศน์ที่เหมือนสายตาสั้น และโครงการ IGNITE THAILAND เป็น IGNORE THAILAND ละเลยประชาชน ซึ่งไม่เป็นความจริง

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งจนจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่เรานำเสนอและเห็นมาโดยตลอดคือเศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่สภาวะน่าเป็นห่วง และเราต้องทำอะไรสักอย่าง จึงเป็นที่มาของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ในช่วงนั้นมีความคิดเห็นที่หลากหลาย บ้างก็ว่าไม่มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือใช้เม็ดเงินน้อยกว่านี้ก็เพียงพอ แต่ความจริงจนถึงวันนี้ มีความชัดเจนมากขึ้น และได้รับการยอมรับเป็นฉันทามติว่า เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันนั้นมีปัญหา และต้องการการกระตุ้น กระทั่งเม็ดเงินที่เหมาะสมในการกระตุ้นเศรษฐกิจก็อยู่ในระดับที่รัฐบาลได้นำเสนอช่วงเลือกตั้ง

“นั่นคือสิ่งที่เราเห็น แต่คือสิ่งที่ท่านมองข้าม นั่นคือสิ่งที่เรามองขาด แต่นั่นคือสิ่งที่ท่านมองไม่เห็น และนั่นคือสิ่งที่เราพยายาม Ignite ประเทศไทย แต่สิ่งที่ท่าน Ignore ประเทศไทย”

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงการจัดงบประมาณปี 2568 เหมือนเอาเหล้าเก่าใส่ขวดใหม่ นายเผ่าภูมิ ระบุว่า IGNITE THAILAND เป็นโครงการใหม่ การจัดสรรงบประมาณก็สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ดังกล่าว เรามีการตั้งงบประมาณในการพัฒนาศูนย์กลางการเงินเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า และตั้งงบประมาณเพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปีที่แล้ว เช่นเดียวกับงบประมาณด้านศูนย์กลางยานยนต์อัจฉริยะ และศูนย์กลางทางการบิน ก็เพิ่มขึ้น

“เรื่องเหล่านี้แตกต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง นี่คือเหล้าใหม่ที่ท่านอาจจะยังลิ้มรสไม่ถึง หรือที่ท่านอาจมองไม่เห็น หรือตั้งใจจะมองข้ามไป” นายเผ่าภูมิกล่าว

ความจริงที่พูดไม่หมดข้อที่ 2 คือเรื่องหนี้สาธารณะ มีการพูดกันอย่างหลากหลายว่ารัฐบาลก่อหนี้ และกู้หนี้ยืมสิน ต้องถามท่านกลับว่า หนี้สาธารณะของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่อันตรายหรือไม่ ปัจจุบันหนี้สาธารณะของประเทศไทยรวมตัวงบประมาณต่างๆ อยู่ที่ 60% กว่า แต่การมองในมิติตัวเลขโดดๆ นั้นอาจไม่ครอบคลุม จำเป็นต้องดูไส้ใน จะเห็นว่าราวกว่า 60% เป็นหนี้ที่ไม่ได้เป็นภาระต่อรัฐบาล มีการจ่ายหนี้โดยแหล่งงบอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาระของงบประมาณรัฐบาล

อีกประเด็นคือ เราเปรียบเทียบหนี้สาธารณะกับหนี้ครัวเรือนเสมอ ซึ่งเป็นเหมือนสองเสาที่อยู่คู่กัน ซึ่งยืนยันว่าหนี้ครัวเรือนอันตรายกว่านี้สาธารณะ ภาครัฐต้องใช้ก้อนหนี้สาธารณะมาชดเชยและจุนเจือความเดือดร้อนของประชาชนในส่วนที่ครัวเรือน ต้องสร้างสมดุลระหว่าง2 เสานี้ให้ได้

ส่วนหนี้สาธารณะสูงเกินไปหรือไม่ นายเผ่าภูมิ ชี้แจงว่า มีตัวเลขกำกับอยู่ว่าไม่เกิน 70% ซึ่งเรายังอยู่ในเกณฑ์ ขณะที่ภาระหนี้ต่อการประมาณการรายได้ต้องไม่เกิน 30% ปัจจุบันเราอยู่ที่ 19% ดังนั้น หนี้จะสูงเกินไปหรือไม่ อยู่ที่ตัวเลขและหลักการ

สำหรับข้อกล่าวหาเรื่องรัฐบาลเสพติดการขาดดุล นายเผ่าภูมิกล่าวว่า รัฐบาลระบุไว้ชัดเจนว่าการขาดดุลปีต่อๆไปควรอยู่ที่เท่าไหร่และเรารักษาให้อยู่ในเกณฑ์อย่างไร การขาดดุลงบประมาณ ปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่สูง แต่จะลดลงเหลือ 3.48% ในปีหน้าและ 3.28% ในปีต่อไป และในที่สุดจะอยู่ในกรอบที่ต่ำกว่า 3% ในปีถัดไปที่ 2.89% นี่จึงไม่ใช่การเสพติดแต่อย่างใด ขณะที่เรื่องการชำระเงินต้นน้อย ในงบประมาณปี 2568 มีการตั้งงบประมาณอยู่ที่ 150,000 ล้านบาท สัดส่วนอยู่ที่ 4% ซึ่งชนเพดาน ไม่สามารถตั้งงบประมาณเพื่อชดใช้เงินต้นสูงกว่านี้ได้

ส่วนเรื่องการชำระดอกเบี้ยน้อย เรามี 2.6 แสนล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 14% ถือว่ามากกว่างบในปี 2566 แล้ว การตั้งงบประมาณต่างๆ ต้องดูสภาวะของเศรษฐกิจโลก และตั้งให้สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก ขณะที่ภาระดอกเบี้ยต่อรายได้ไม่เกิน 10% เป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในกฎหมาย รวมถึงความเข้าใจผิดเรื่องการตั้งประมาณการรายได้ของรัฐบาล ซึ่งเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่ในอดีต ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

สำหรับข้อกล่าวว่าหาว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นพายุที่ซัดไปสู่หลุมดำ เนื่องจากมีสินค้านำเข้าจากจีนรวมถึงแบบฟอร์มสินค้าออนไลน์ต่างๆ แต่หากศึกษาเงื่อนไขดีๆ ดิจิทัลวอลเล็ตจะกำหนดให้เป็นการซื้อขายแบบตัวต่อตัวเท่านั้น ไม่ใช่การซื้อขายออนไลน์ ฝ่ายค้านจึงควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะนำเสนอต่อสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพ.ปัตพงษ์" เตือนอย่าใช้กัญชา เป็นเครื่องมือการเมือง ถามนำคืนบัญชียาเสพติด แก้ปัญหาถูกต้องหรือไม่
รุมเจาะยาง "นายกฯ" สารพัดเผือกร้อนถล่ม "รัฐบาล" เสียสมาธิปั้มผลงานไม่เต็มเหนี่ยว
สาวสุดทน ร้อง "กัน จอมพลัง" ถูกสามีตำรวจเมายา ซ้อมน่วมนานหลายปี
ฉะเชิงเทรา พล.ร.11 ประกอบพิธีถวายพระพรชัยมงคล
"ปุ๊น ตรีรัตน์" ยื่นตรวจสอบ "การบินไทย" จำหน่ายเก้าอี้ชั้นธุรกิจชำรุดให้ลูกค้าในราคาเต็ม
ตอบชัด “ทวี” แจง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตธรรมชาติ ไม่ถูกทำร้าย บอกขอให้เชื่อมั่นระบบยุติธรรม
ตร.เร่งไล่กล้องวงจรปิด ล่าตัวพ่อแม่ ทิ้งศพเด็กทารก 2 ราย
"แม่เชื่อมจิต" ปฏิเสธ พ่อหวิดวางมวยกลางศาล “ทนายตุ๋ย” ฉะแรง “ทนายธรรมราช” คุมลูกความไม่อยู่
ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น