“ตวงทิพย์” ชี้ปัญหาครูเฉพาะทางขาดแคลน เสียดาย งบฯผลิตเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ถูกตัด 1 ใน 3 เปรียบมีบ้านแต่ไร้เฟอร์นิเจอร์

"ตวงทิพย์" ชี้ปัญหาครูเฉพาะทางขาดแคลน เสียดาย งบฯผลิตเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ถูกตัด 1 ใน 3 เปรียบมีบ้านแต่ไร้เฟอร์นิเจอร์

“ตวงทิพย์” ชี้ปัญหาครูเฉพาะทางขาดแคลน เสียดาย งบฯผลิตเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ถูกตัด 1 ใน 3 เปรียบมีบ้านแต่ไร้เฟอร์นิเจอร์ Top News รายงาน 

 

 

ครู

 

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 นางสาวตวงทิพย์ จินตะเวช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า สิ่งที่สําคัญต่อการพัฒนาประเทศคือการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาของเด็ก ถือเป็นหัวใจหลักและเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการพัฒนาประเทศ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ให้ความสําคัญกับการศึกษาที่เสมอภาคและไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาได้ประเทศคงยากที่จะพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ในปีนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับการจัดสรรงบประมาณ 340,000 ล้านบาทเศษ

 

เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 ซึ่งถือว่าไม่มาก ในจุดนี้ต้องขอชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญของการศึกษา เพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงหลักที่ดูแลอนาคตลูกหลานและกําลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าได้อย่างมั่นคงและทัดเทียมนานาประเทศได้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

นางสาวตวงทิพย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งเป็นหนึ่งในโจทย์สําคัญสําหรับการยกระดับระบบการศึกษาของไทย เช่น โรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสพฐ.กว่า 14,000 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 51 ของโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด พบว่าโรงเรียนขนาดเล็กมีปัญหาการขาดแคลนครูสูงที่สุด ครูหนึ่งคนดูแลมากกว่าหนึ่งห้องเรียน หรือบางโรงเรียนคุณครูหนึ่งคนดูแลทั้งโรงเรียน และสอนมากกว่าหนึ่งวิชา นอกจากนี้ยังพบปัญหาการจัดสรรครูไม่ตรงสายที่จบมา จากข้อมูลของสพฐ.มีครูภาษาไทยจบไม่ตรงสายมากถึง 6,726 คนการเพิ่มครูให้เพียงพอจึงควรทำควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพด้วย

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นว่าปัญหาการขาดแคลนครูคือหนึ่งในปัญหาหลักจึงออกนโยบาย เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ เน้นให้ผู้เรียน “เรียนดีมีความสุข” และยังมีนโยบายพลิกโฉมการศึกษาไทย เรียนรู้เท่าเทียมทักษะเท่าทัน สร้างแพลตฟอร์มเรียนรู้ทั่วถึงเท่าเทียม ทุกที่ทุกเวลา เรียนผ่านวิดีโอ บทเรียนออนไลน์ ซึ่งตั้งใจที่จะลดช่องว่างของเด็กนักเรียนทั้งในเมืองและในชนบท สามารถเข้าถึงบทเรียน ที่มีคุณภาพและทันสมัยจากผู้ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง ได้อย่างสะดวกและไร้ข้อจํากัดอย่างเท่าเทียมกัน

นางสาวตวงทิพย์ กล่าวอีกว่า สําหรับงบประมาณปี 2568 ของกระทรวงศึกษาธิการน่าเสียดายที่งบประมาณในส่วนของการทําคอนเทนต์หรือเนื้อหาการเรียนการสอน ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสําคัญที่จะแก้ปัญหาการขาดแคลนครูลดความเหลื่อมล้ำถูกตัดงบไปถึง1 ใน 3 ของงบประมาณที่ขอไป ตอนนี้มีแพลตฟอร์มแล้วแต่ขาดสื่อการเรียนการสอน เหมือนเรามีบ้านแต่ขาดเฟอร์นิเจอร์ แล้วการศึกษาอย่างเท่าเทียมจะสมบูรณ์แบบได้อย่างไรถ้าเราได้รับงบประมาณอย่างไม่เพียงพอ ทั้งนี้หวังว่ารัฐบาลจะนํางบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมาในครั้งนี้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รวบ "หนุ่มไทยเชื้อสายอินเดีย" หอบเงิน 15.7 ล้าน เข้าไทย อ้างเล่นพนันได้จากฝั่งปอยเปต
โผล่อีก “หมู่บ้านเขมร” จองแผ่นดินไทย อึ้ง! อุ้มลูกเดินยั้วเยี้ย ตร.เพิ่งจะจับ
งามไส้! “หนุ่มไทย” พกปืน-กระสุนใส่เต็มแม็ก คุ้มกัน “พม่าเถื่อน” เข้าเมือง
ผู้นำสหรัฐเรียกนายกฯแคนาดาว่า” ขี้แพ้”
เพจดังจับโป๊ะพรรคส้ม ขุดยับ “เท้ง-ไอซ์” นำทีมสส.ร่วมทริปกมธ. บินเกาหลีใต้ ใช้งบฯหลักล้านคาใจดูงานแน่เปล่า
มัสก์จี้ข้าราชการอเมริกันเขียนรายงานวันๆทำอะไรบ้าง
ผู้ปกครองพา "ด.ช.วัย 13" ร้องสายไหมต้องรอด ถูกสาวสอง สร้างไอจีปลอม ลวงทำอนาจาร
"ทักษิณ" เอ่ยขออภัยเหตุการณ์ "ตากใบ" ปี 47 ลั่นไม่ตกใจ เหตุบึ้มรถในสนามบินนราฯ รับลงชายแดนใต้
“ทักษิณ” ลั่นปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต้องจบในรัฐบาลนี้ ยึดการพูดคุย เป็นแนวทางสร้างสันติสุข
เลขาธิการ สปส. แจงเสถียรภาพ "กองทุนประกันสังคม" ย้ำชัดสิทธิประโยชน์ดีเพิ่มขึ้นทุกปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น