logo

โฆษก IDF ชี้ ไม่สามารถกำจัดฮามาสได้

แตกคอกันเอง -โฆษกกองทัพอิสราเอลชี้ ฮามาสไม่สามารถถูกกำจัดได้ รัฐบาลรีบแถลงแก้ กองทัพยังคงมุ่งมั่นทำลายล้างฮามาสต่อไป

สงครามในฉนวนกาซาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 8 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอิสราเอลยังคงประสบความล้มเหลว ในการขับไล่ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ออกจากฉนวนกาซา แต่นำมาซึ่งความเสียหายอย่างกว้างขวาง ทำให้เมื่อวานนี้ พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลหรือ IDF กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของประเทศว่า การพูดว่า เรากำลังจะกำจัดฮามาสให้สิ้นซากนั้น เหมือนกับการปาทรายใส่หน้าคน (ไม่มีผล) ถ้าอิสราเอลไม่จัดหาทางเลือกอื่น ในท้ายที่สุด กลุ่มฮามาสก็จะยังดำรงอยู่ ฮาการีกล่าวเสริมว่า ฮามาสคืออุดมการณ์ เราไม่สามารถขจัดอุดมการณ์ได้

ความคิดเห็นของฮาการีถูกปฏิเสธอย่างรวดเร็ว โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ของนายเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า การโจมตีในฉนวนกาซาจะไม่มีวันสิ้นสุด จนกว่ากลุ่มฮามาสจะพ่ายแพ้ “คณะรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองและความมั่นคง ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ได้กำหนดให้เป้าหมายหนึ่งของสงครามคือ การทำลายขีดความสามารถทางการทหารและการปกครองของกลุ่มฮามาส” สำนักงานนายกฯระบุในแถลงการณ์ พร้อมทิ้งท้ายว่า“แน่นอนว่า IDF มีความมุ่งมั่นในเรื่องนี้”

ส่วนกองทัพออกคำชี้แจงทันควัน โดยระบุว่า มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของสงครามตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และชี้แจงว่า พลเรือตรีฮาการี กล่าวถึงกลุ่มฮามาสในฐานะอุดมการณ์ และถ้อยแถลงของเขาก็ชัดเจน ส่วนข้อกล่าวอ้างอื่นใด กำลังทำให้คำพูดดังกล่าวออกนอกบริบท

มีสัญญาณแสดงความไม่พอใจต่อการจัดการสงคราม โดยรัฐบาลของเนทันยาฮู ซึ่งมีแนวร่วมรวมถึงกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาที่ต่อต้านข้อตกลงใดๆ กับกลุ่มฮามาส ขณะนี้การเจรจาหยุดยิง ที่ประเทศตัวกลางไกล่เกลี่ยพยายามมานานหลายเดือน ซึ่งรวมถึงข้อเสนอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เสนอในเดือนนี้ ยังคงหยุดชะงัก เบนนี แกนต์ซ อดีตหัวหน้าทหารและนักการเมืองสายกลาง ถอนตัวจากคณะรัฐมนตรีสงครามของเนทันยาฮูเมื่อต้นเดือนนี้ โดยอ้างถึงความคับข้องใจ ต่อการดำเนินการทำสงครามของนายกรัฐมนตรี

และต้นสัปดาห์นี้ เนทันยาฮูแสดงความไม่พอใจกับการตัดสินใจของกองทัพที่จะประกาศการหยุดยิงชั่วคราว ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่อช่วยส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังดินแดนที่ถูกปิดล้อม ผู้ช่วยคนหนึ่งกล่าวว่า เนทันยาฮูไม่ทันได้ตั้งตัวกับประกาศดังกล่าว และสถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลรายงานว่า เนทันยาฮูพูดว่า เรามีประเทศที่มีกองทัพ ไม่ใช่กองทัพที่มีประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ราชภัฏฯ เตรียมจัดงาน “Inter Inspire week 2024
ปกครองศรีราชาบุกจับวัยรุ่นขายน้ำกระท่อม โปรโมชั่น 10 ฟรี 1
ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาลุยตรวจซีวอร์คเกอร์หลังมีนักท่องเที่ยวอินเดียลงไปเล่นขึ้นมาอาการสาหัส
“ศุภมาส” สั่งการ “ปลัดอว.” เร่งสอบปมซื้อขายวุฒิการศึกษา หลังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความ
วธ.จัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาส "พระราชพิธีมหามงคล" เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ ท้องสนามหลวง เชิญชมดนตรีไทย ชิม ช้อปอาหาร ผลิตภัณฑ์ตลาดวัฒนธรรม
“ชัชชาติ” มั่นใจกทม.จัดซื้อรถขยะ EV โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ทุกขั้นตอน
รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย
ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น