logo

“พม.-สธ.” เปิดแพลตฟอร์มทำบัตรคนพิการวันสต๊อปเซอร์วิส “วราวุธ” หนุน จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย

“พม.-สธ.” เปิดแพลตฟอร์มทำบัตรคนพิการวันสต๊อปเซอร์วิส “วราวุธ” หนุน จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย

“พม.-สธ.” เปิดแพลตฟอร์มทำบัตรคนพิการวันสต๊อปเซอร์วิส “วราวุธ” หนุน จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย  Top News รายงาน 

คนพิการ

 

 

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.67 ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดงานเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการ แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธี และแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวรายงาน

 

โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “นโยบายการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ด้านคนพิการ” อีกทั้งมีการเสวนาเรื่อง “การเข้าถึงการจดทะเบียนคนพิการและออกเอกสารรับรองความพิการ ด้วยระบบดิจิทัล” และ “การบูรณาการแพลตฟอร์มสำหรับการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบการยื่นคำขอมีบัตรคนพิการ” รวมถึงการจัดบูธนิทรรศการ การแสดงผลงานและนวัตกรรมของภาคีเครือข่ายด้านคนพิการ ซึ่งมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมคณะผู้บริหาร ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

นายวราวุธ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจัยความเหลื่อมล้ำและการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร ทางกระทรวง พม. จึงให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายในทุกมิติ โดยผลักดันและขับเคลื่อน “นโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากร” ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ และ 5 มาตรการในแต่ละยุทธศาสตร์ ซึ่งยุทธศาสตร์ที่ 4 คือ สร้างโอกาสและคุณค่าให้คนพิการ ประกอบด้วย 5 มาตรการ ได้แก่ 1. โอกาสทางการศึกษาสำหรับคนพิการ เพิ่มการจ้างงานคนพิการ โดยส่งเสริมศักยภาพคนพิการและตลาดแรงงาน รวมถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม 2. ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของคนพิการ สร้างทัศนคติที่เหมาะสมต่อคนพิการ สร้างแรงจูงใจด้านการพัฒนาคนพิการ 3. ป้องกันความพิการแต่กำเนิดทุกช่วงวัยรวมทั้งฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและทางใจ 4. สภาพแวดล้อมที่ช่วยให้คนพิการดำเนินชีวิตอิสระโดย Universal Design (การออกแบบเพื่อคนทุกคน) Assistive Technology (AT) เทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยดำเนินชีวิต และ 5. ฐานข้อมูลและ Application เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพราะข้อมูลคือหัวใจสำคัญในการกำหนดนโยบาย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือ One Stop Service (OSS) ภายใต้คอนเซ็ป “จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย” เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการ ถือเป็น 1 ในมาตรการของนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากรด้านคนพิการ ของกระทรวง พม. โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีการพัฒนาฐานข้อมูลและแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเข้าถึงการขึ้นทะเบียนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นในการพัฒนางานด้านคนพิการ ด้วยจุดเด่น คือ การบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสุขภาพ ซึ่งโครงการนี้แบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดย ระยะที่ 1 คือ การให้ขึ้นทะเบียนคนพิการอย่างสะดวกรวดเร็ว ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มการตรวจประเมินและออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมกับระบบยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ ในส่วนของกระทรวง พม. ได้มีการกำหนดและเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศในการใช้ระบบบัตรประจำตัวคนพิการระบบใหม่แล้ว ซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้นและเปิดตัวระบบอย่างเป็นทางการในวันนี้ และระยะที่ 2 คือ จุดเดียวจบครบถึงเบี้ย โดยการเชื่อมโยงระบบบัตรประจำตัวคนพิการกับการยื่นขอสวัสดิการเบี้ยความพิการ

 

 

ซึ่งในส่วนนี้ทางกระทรวง พม. จะต้องหารือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมบัญชีกลาง กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ถึงแนวทางการพัฒนาระบบยื่นคำขอสวัสดิการเบี้ยความพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำเนินการยื่นขอสวัสดิการเบี้ยความพิการผ่านระบบได้ ซึ่งหากพัฒนาระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service อย่างสมบูรณ์ จะทำให้คนพิการทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการได้มากขึ้น

 

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ทุกหน่วยงานร่วมกันบูรณาการ เพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าถึงบัตรประจำตัวคนพิการได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะบัตรประจำตัวคนพิการเป็นหัวใจสำคัญของการเข้าถึง สิทธิสวัสดิการของคนพิการ ซึ่งกระทรวง พม. เชื่อว่าทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีความแตกต่างมากน้อยแค่ไหน เราเข้าใจความแตกต่างและพร้อมที่จะดูแลคนไทยทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และในโอกาสนี้ ขอขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ และขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทยที่ให้กระทรวง พม. เชื่อมโยงข้อมูลและทำให้ระบบมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็นหน่วยงานด้านสุขภาพจะนำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งาน เกิดการพัฒนา ปรับปรุง ต่อยอด จนเกิดการเชื่อมโยงฐาน ข้อมูลอื่นๆ ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น