logo

“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ

“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ

“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ   Top News รายงาน 

 

การศึกษาไทย

วันนี้ (20 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า ในการจัดงบประมาณ รัฐบาลจัดตามฐานะของครอบครัว เราต้องทราบสถานะของรัฐบาลในขณะนี้ นี่คือเรื่องสำคัญที่กรรมาธิการการศึกษา และรัฐสภาต้องพิจารณา ตนขอพูดถึง 7 ยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้จัดงบประมาณให้คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่รัฐบาลตั้งกรอบวงเงินไว้ 583,023 ล้านบาท แต่ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีการศึกษาแค่ 13%

สส.ที่ลุกขึ้นมาส่วนใหญ่พูดเรื่องการศึกษาเป็นปัญหาจริง ๆ ไม่ใช่เพียงในยุคนี้ แต่สะสมจนเกิดวิกฤต ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตยาเสพติด วิกฤตการศึกษา การที่จะแก้ปัญหาต้องยกเครื่องใหม่ แม้การจัดงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการได้งบไม่น้อย แต่หากดูตามกราฟเป็นงบลงทุนกับการดำเนินการเพียง 7% จะโทษใครได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ รัฐมนตรียุคนี้ก็ไม่ได้ เพราะเป็นปัญหาสะสม การเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่สุดที่จะทำในยุคนี้ต้องลดคนเพิ่มเทคโนโลยี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ถูกปัดตก พรรคภูมิใจไทยได้ดูแลกระทรวงศึกษาธิการ ทำไมเรื่องสำคัญไม่ถูกดำเนินการ ตนในฐานะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าต้องผลักดันให้เป็นวาระทางการเมือง ตนขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ ถึงการจัดร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ถ้าวันนี้เราจะเปลี่ยนการศึกษาไทยเพื่อพลิกโฉมให้ประเทศ ต้องมีทิศทางที่ชัดเจน”

ทั้งนี้ เมื่อเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องรับฟังจากทุกส่วน รวมถึงมีแบบสอบถามไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องหรือประชาชน ที่จะขอความเห็นจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ตนหวังว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นฉบับที่เป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ หรือสภาชุดนี้ ที่เรามีความเห็นร่วมกัน

 

ส่วนความสำคัญของการศึกษา คือ ต้องให้ความสำคัญการศึกษาก่อนวัยเรียนพื้นฐาน ก่อนอุดมศึกษา ให้เป็นไปตามหลักการที่อารยประเทศดำเนินการ ซึ่งสาระสำคัญที่ควรมีใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. คือ 1.มุ่งเน้นการพัฒนาตามช่วงวัย 2.เพิ่มคุณภาพระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ผู้เรียนสามารถค้นพบตัวเอง เลือกที่จะศึกษาตามความถนัดและความสนใจ 3.สนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนสายอาชีพ พัฒนาทักษะด้านฝีมือ เทคนิค 4.ระดับอุดมศึกษา สามารถผลิตและพัฒนาบุคคลให้เป็นไปตามความต้องการต่อการพัฒนาประเทศ 5.สนับสนุนและพัฒนาคนสูงวัยให้สามารถดำรงชีวิตได้ 6.สนับสนุนทรัพยากรให้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสนับสนุน

 

นายโสภณ ยังกล่าวถึงปัญหาการจัดการการศึกษาที่ผ่านมา ว่า งบประมาณส่วนใหญ่เป็นงบบุคลากรมากกว่า 60% ทำให้ได้รับงบด้านการพัฒนาน้อย ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพ การศึกษา กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติมีมากแต่ไม่ยืดหยุ่น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน ขาดความคล่องตัว และการบริหารจัดการงบประมาณและการตรวจสอบ ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

นายโสภณ ย้ำด้วยว่า ถ้าจะเปลี่ยนประเทศพลิกโฉมใหม่ เราต้องเอาการศึกษานำ เปลี่ยนการศึกษาทุกองคาพยพ ตั้งแต่ประชาชน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาว่าจะจัดงบอย่างไรจึงเกิดความสมดุลย์และพัฒนาการการศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" น้อมรับผล "นิด้าโพล" คะแนนเป็นรอง "พิธา-ก้าวไกล" ย้ำพร้อมเดินหน้าต่อ พยายามทำงานเต็มที่ทุกวัน
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิพระชนมพรรษา 6 รอบโดยมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
"โบว์ ณัฏฐา" เบรกแรงค่ายส้ม แพ้อย่าพาล ฝากสังคมรู้เท่าทัน ขบวนการไอไอ ขับเคลื่อนด้อยค่าคุณสมบัติสว.
"ลิซ่า" เคลื่อนไหว ฝากถึงลิลลี่ ทีมผลิต Rockstar สื่อให้ FC ตื่นเต้น นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น
"พิธา" ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง
อิสราเอลขู่ทำลายล้างอิหร่าน
ยอดวิว “ร้อคสตาร์” ของลิซ่าทะลุ 45 ล้าน
ตำรวจเซอร์เบียยิงดับคนร้ายก่อเหตุหน้าสถานทูตยิว
หนุ่มใหญ่โชว์เหนือจับงู พลาดถูกกัดเจ็บ แจ้งกู้ภัยฯช่วย
สืบสวนพัทยาซุ่ม 3 คืน รอรวบหัวขโมย จับได้ชาวบ้านแค้นกระทืบยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น