“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ

“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ

“โสภณ” ห่วงระบบการศึกษาไทยเจอวิกฤต ต้องผลักดันเป็นวาระเร่งด่วน พัฒนาคนสู่สายอาชีพ   Top News รายงาน 

 

การศึกษาไทย

วันนี้ (20 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า ในการจัดงบประมาณ รัฐบาลจัดตามฐานะของครอบครัว เราต้องทราบสถานะของรัฐบาลในขณะนี้ นี่คือเรื่องสำคัญที่กรรมาธิการการศึกษา และรัฐสภาต้องพิจารณา ตนขอพูดถึง 7 ยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้จัดงบประมาณให้คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่รัฐบาลตั้งกรอบวงเงินไว้ 583,023 ล้านบาท แต่ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีการศึกษาแค่ 13%

สส.ที่ลุกขึ้นมาส่วนใหญ่พูดเรื่องการศึกษาเป็นปัญหาจริง ๆ ไม่ใช่เพียงในยุคนี้ แต่สะสมจนเกิดวิกฤต ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตยาเสพติด วิกฤตการศึกษา การที่จะแก้ปัญหาต้องยกเครื่องใหม่ แม้การจัดงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการได้งบไม่น้อย แต่หากดูตามกราฟเป็นงบลงทุนกับการดำเนินการเพียง 7% จะโทษใครได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ รัฐมนตรียุคนี้ก็ไม่ได้ เพราะเป็นปัญหาสะสม การเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่สุดที่จะทำในยุคนี้ต้องลดคนเพิ่มเทคโนโลยี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ถูกปัดตก พรรคภูมิใจไทยได้ดูแลกระทรวงศึกษาธิการ ทำไมเรื่องสำคัญไม่ถูกดำเนินการ ตนในฐานะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าต้องผลักดันให้เป็นวาระทางการเมือง ตนขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆ ถึงการจัดร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ถ้าวันนี้เราจะเปลี่ยนการศึกษาไทยเพื่อพลิกโฉมให้ประเทศ ต้องมีทิศทางที่ชัดเจน”

ทั้งนี้ เมื่อเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องรับฟังจากทุกส่วน รวมถึงมีแบบสอบถามไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องหรือประชาชน ที่จะขอความเห็นจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ตนหวังว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นฉบับที่เป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ หรือสภาชุดนี้ ที่เรามีความเห็นร่วมกัน

 

ส่วนความสำคัญของการศึกษา คือ ต้องให้ความสำคัญการศึกษาก่อนวัยเรียนพื้นฐาน ก่อนอุดมศึกษา ให้เป็นไปตามหลักการที่อารยประเทศดำเนินการ ซึ่งสาระสำคัญที่ควรมีใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. คือ 1.มุ่งเน้นการพัฒนาตามช่วงวัย 2.เพิ่มคุณภาพระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ผู้เรียนสามารถค้นพบตัวเอง เลือกที่จะศึกษาตามความถนัดและความสนใจ 3.สนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนสายอาชีพ พัฒนาทักษะด้านฝีมือ เทคนิค 4.ระดับอุดมศึกษา สามารถผลิตและพัฒนาบุคคลให้เป็นไปตามความต้องการต่อการพัฒนาประเทศ 5.สนับสนุนและพัฒนาคนสูงวัยให้สามารถดำรงชีวิตได้ 6.สนับสนุนทรัพยากรให้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสนับสนุน

 

นายโสภณ ยังกล่าวถึงปัญหาการจัดการการศึกษาที่ผ่านมา ว่า งบประมาณส่วนใหญ่เป็นงบบุคลากรมากกว่า 60% ทำให้ได้รับงบด้านการพัฒนาน้อย ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพ การศึกษา กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติมีมากแต่ไม่ยืดหยุ่น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน ขาดความคล่องตัว และการบริหารจัดการงบประมาณและการตรวจสอบ ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

นายโสภณ ย้ำด้วยว่า ถ้าจะเปลี่ยนประเทศพลิกโฉมใหม่ เราต้องเอาการศึกษานำ เปลี่ยนการศึกษาทุกองคาพยพ ตั้งแต่ประชาชน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาว่าจะจัดงบอย่างไรจึงเกิดความสมดุลย์และพัฒนาการการศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 (ตรัง) ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล
"นครราชสีมา" เสี่ยงภัยแล้ง 10 อำเภอ ชลประทานประกาศงดทำนาปรังทั้งจังหวัด
"อัจฉริยะ" แจงผลสอบ "อาหารเสริม Eighteen 18" พบมีเลข อย.ถูกต้อง
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้เจรจา MOU 44 ถามคนไทยหรือยัง เอาพลังงานหรืออธิปไตย
สุดเศร้า "นักเรียน ม.4" เรียนวิชาพละ  วิ่งได้ 200 เมตร หัวใจวายเสียชีวิต
"ณัฐวุฒิ" โอ่คนไทยอ่านขาดแล้ว เกมฝ่ายขวาจัด ปลุกชาตินิยม ล้มรบ. เย้ยรอบนี้ไม่ง่ายเหมือนก่อน
เปิด 40 รายชื่อ สรุปยอดผู้สมัคร ป.ป.ช. พบคนดังเพียบ
"ยายวัย 80 ปี" เครียดอยากจบชีวิต หลังถูก "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลอกโอนเงินเก็บเกลี้ยงบัญชี
"ร้านเนื้อย่างดัง" โพสต์ตามหา "ลูกค้า" โอนเงินค่าอาหารเกิน 2 แสนบาท
กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 10 เตือน ปชช.ไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ภาคใต้ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น