logo

“สส.ปทิดา” เสนอปรับเพิ่มงบประมาณ สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ต้องต่อเนื่อง มิเช่นนั้นจะถูกทิ้งหายโดยไม่ได้ใช้งาน

"สส.ปทิดา" เสนอปรับเพิ่มงบประมาณ สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ต้องต่อเนื่อง มิเช่นนั้นจะถูกทิ้งหายโดยไม่ได้ใช้งาน

“สส.ปทิดา” เสนอปรับเพิ่มงบประมาณ สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ต้องต่อเนื่อง มิเช่นนั้นจะถูกทิ้งหายโดยไม่ได้ใช้งาน

นางปทิดา ตันติรัตนานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ เขต 8 พรรคภูมิใจไทย อภิปรายการสนับสนุน พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 1 ว่า การจัดสรรงบประมาณให้ความสําคัญหลายด้าน โดยยุทธศาสตร์ที่ 3 โยงไปถึงงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาให้ตอบสนองต่อนวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในศตวรรษที่ 21 สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนา และยกระดับมาตรฐานแรงงาน ตลอดจนสร้างการสังคมแห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ จำนวนงบประมาณที่จัดสรรไว้ 583,023.4 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ 340,584.7 ล้านบาท และเห็นว่าการจัดสรรงบประมาณในหลายโครงการยังต้องการการปรับปรุงเพื่อตอบโจทย์การศึกษาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่การจัดสรรงบประมาณ ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา ทำให้ยิ่งเมื่ออัตราการเกิดของเด็กลดลง จำนวนเด็กลดน้อยลง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษายิ่งสูงมากยิ่งขึ้น เด็กในชนบทและเด็กในเมืองได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ไม่เท่าเทียมกัน การจัดสรรงบประมาณรายหัว โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยได้รับงบประมาณน้อย อุปกรณ์การเรียนการสอนก็ขาดแคลน ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา

สส.ปทิดา

ข่าวที่น่าสนใจ

สส.ปทิดา เสนอเพิ่มเติมว่า ประการแรก ในอนาคตเมื่อมีการจัดทำงบประมาณการศึกษาใหม่ควรจะพิจารณาจัดสรรตามคุณภาพ และขนาดพื้นที่ครอบคลุม แทนการจัดงบประมาณตามรายหัว เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกล จำนวนประชากรบางเบาจะได้มีโอกาสในการเรียนมากขึ้น การเข้าถึงทรัพยากร อุปกรณ์ได้อย่างเท่าเทียมกับเด็กในเมือง

ประการที่สอง ในปี 2568 ที่งบประมาณฉบับนี้จะบังคับใช้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น การเรียนการสอนจะไม่ถูกผูกติดอยู่กับห้องเรียน การศึกษาด้วยตนเองจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งควรจะมีการขยายแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบดิจิทัลแห่งชาติ (National Digital Learning Platform : NDLP) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เป็นไปอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ทุกที่ ทุกเวลา ควรที่จะได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลาย อีกทั้งควรที่จะขยายการเรียนรู้ของประชาชนทุกระดับอายุทั่วประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่า แพลตฟอร์มที่จะต้องมีเด็ก และเยาวชนใช้งานเป็นจำนวนมากมีเนื้อหาสำคัญ และจะใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาการแนะแนวการเรียนที่ไม่ตรงสาย และจะเป็นรากฐานในการแก้ไขปัญหาการศึกษาของไทย เช่นโครงการนี้ ได้รับการประเมินและจัดสรรงบประมาณที่ต่ำเกินความเป็นจริง

 

ดังนั้น การพัฒนาระบบซอฟต์แวร์โปรแกรม หรือแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มดิจิทัล ฯลฯ จำเป็นที่จะต้องคิดพิจารณาอย่างต่อเนื่อง มีการอัปเดต แก้ไข ปรับปรุง บำรุงรักษา และเพิ่มเติมเนื้อหาให้ทันสมัย รวมถึงต้องประสานข้อมูลให้สอดคล้องกับหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ยิ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการศึกษาที่เนื้อหาในโลกปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งต้องใส่ใจ และแก้ไขปรับปรุงอย่างทันท่วงที การสร้างแพลตฟอร์ม NDLP เป็นเรื่องที่ดี แต่หากทำโครงการโดยมิได้คำนึงถึงความเข้ากันได้กับข้อมูลองค์กรอื่นๆ และการดูแลต่อเนื่องในการรักษาในอนาคตระบบนี้ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันของรัฐที่จัดทำมาแล้ว ทิ้งหายไปโดยไม่ถูกใช้งานจริง ดังนั้นจึงขอเสนอเพิ่มงบประมาณโครงการนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ “ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้เท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น”

 

“รากฐานของประเทศ คือ การศึกษา หากจะเปลี่ยนแปลงประเทศของเรา ต้องเริ่มที่การศึกษาก่อนเป็นลำดับแรก การให้ธรรม คือการให้การศึกษานั้น ชนะการให้ทั้งปวง ยิ่งกว่าการแจกเงิน หรือแจกสิ่งของ หรือสวัสดิการใดๆ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ชายคลั่งยิงปืนสาด "สาวนครสวรรค์" ดับคาวงข้าว ตร.บุกจับมือปืน ระทึกกลางดึก
"นายกฯ" สั่งกำชับ ครม.ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงาน "ปราบยาเสพติด"
ย้อนวิบากกรรม "ชาญ พวงเพ็ชร์" ว่าที่นายกฯอบจ.ปทุมธานี สมัยที่ 4
"นายกฯ" ไม่หวั่น ลั่นรัฐบาลพร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ หลังขู่ซักฟอกสมัยประชุมนี้
"นายกฯ" ชี้เคส "ชาญ" ยึดตามกม. ยันไม่รู้จักส่วนตัว
เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น