logo

“ยศวัฒน์” ชี้รัฐบาล ตั้งเป้าเมืองอุตสาหกรรม ต้องปรับระบบการศึกษา รองรับภาคธุรกิจ

“ยศวัฒน์” ชี้รัฐบาล ตั้งเป้าหมายเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม ต้องปรับระบบการศึกษา รองรับในภาคธุรกิจ

“ยศวัฒน์” ชี้รัฐบาล ตั้งเป้าหมายเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม ต้องปรับระบบการศึกษา รองรับในภาคธุรกิจ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568  นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2568 จำนวน 3,752,007 ล้านบาท โดยระบุว่า ที่ผ่านมาได้อภิปรายมุ่งเน้นปัญหาของคนไทยทั้งประเทศไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดกาญจนบุรี นั่นคือปัญหาเรื่องของที่ดินทํากิน ที่อยู่อาศัย ในการออกเอกสารสิทธิ์ ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในปีนี้กระทรวงมหาดไทย ถูกตัดงบประมาณไป 56,000 ล้านบาท แต่มั่นใจว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะติดตามและดําเนินการ เชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะใช้งบประมาณในส่วนอื่นหรือในส่วนที่ท่านสามารถที่จะบริหารจัดการได้มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเรื่องของการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทํากิน และที่อยู่อาศัย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายยศวัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลคือภาวะเศรษฐกิจของประเทศ วันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่จะนําพาให้เศรษฐกิจ นอกเหนือรายได้ที่เราได้รับจากการท่องเที่ยว เหมือนในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา ว่ารายได้ประเทศไทย มาจากการท่องเที่ยวเป็นหลัก วันนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งที่จะสามารถทําให้เศรษฐกิจของบ้านเรา นั่นคือภาคส่วนของอุตสาหกรรม ปัจจัยที่จะทําให้อุตสาหกรรม มีความเจริญเติบโตงอกงาม หนีไม่พ้นในส่วนของเรื่องต้นทุนที่ประเทศเรามีนั่นคือแรงงาน  มั่นใจเหลือเกินว่าประเทศเรานั้นมีทรัพยากรที่พร้อม ที่ดีในทุกด้าน แต่ยังขาดเล็กน้อย คือขาดการส่งเสริมทักษะบุคลากร ที่เราใช้คําว่าแรงงาน หรือบุคลากรของเรายังต้องการความรู้ ยังต้องการทักษะที่ชัดเจน

นายยศวัฒน์ กล่าวว่า การศึกษาเราวนอยู่อย่างเดิม งบประมาณไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ ถ้าถามว่างบประมาณที่มีอยู่ ทําได้เหมือนเดิม สมาชิกบางท่านบอกว่าขอมาบางกรม ขอมาเป็นพัน เป็นหมื่นล้าน แต่ได้เพียงหลักร้อยล้าน นั่นเป็นเพราะเป็นรายจ่ายประจําสูง ตนเห็นใจที่จะพัฒนาคน เพื่อที่จะเอาไปพัฒนาชาติ แต่งบประมาณที่ได้มาน้อยนิด และมั่นใจพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ของชาติ หรือว่า ครูตลอดจนส่วนราชการ นั้นสามารถที่จะสนับสนุนให้ความรู้กับประชาชนของเรา เพื่อที่จะเอาไว้รองรับในภาคธุรกิจ

 

วันนี้ไม่ใช่มีเพียงแค่ส่วนของการศึกษาที่เป็นต้นทุนที่สําคัญตามที่เรารู้กันเรายังมีกระทรวงแรงงาน ที่จะต้องรองรับในแนวทางที่ท่านนายกรัฐมนตรี รัฐบาล ได้หวังว่า เราจะเป็นประเทศใหม่ ประเทศแห่งอุตสาหกรรม เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม แต่เราจะประสบความสําเร็จได้เราต้องเริ่มต้นที่จุดแรกนั่นก็คือเรื่องของการศึกษา เพราะว่าภาคอุตสาหกรรม ไม่ใช่มีเพียงแค่ AI ไม่ใช่เพียงแค่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี นักศึกษาได้เรียนจบมาแล้วยังจะต้องอัพสกิลให้เฉพาะทาง อันนี้คือสิ่งที่สําคัญผมจึงอยากจะฝากกับท่านประธานไปยังท่านนายกรัฐมนตรี และสํานักงบประมาณว่าวันนี้เราจะก้าวไปให้ถึงในสิ่งที่รัฐบาลตั้งเป้าเอาไว้นั่นก็คือเป็นประเทศเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม มั่นใจว่าไม่ยาก แต่ขออย่างเดียวขอให้หันมาพิจารณาใหม่ว่าเราควรจะเริ่มต้นอย่างไร คนไทยนั้นมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ตนมั่นใจว่ายังคงใช้ได้อยู่

 

และสุดท้ายนี้ ถ้าวันนั้นมาถึงจริงเป็นวันที่ประเทศไทยของเราจะเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมของโลก จังหวัดกาญจนบุรี ของตนใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ มีทรัพยากรธรรมชาติที่สร้างรายได้ที่ผ่านมา ในส่วนของการท่องเที่ยวได้เป็นลําดับต้นๆ วันนี้จังหวัดกาญจนบุรีก็มีความพร้อมที่จะรองรับ และเชื่อมั่นว่าวันนี้เราสามารถทําได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" น้อมรับผล "นิด้าโพล" คะแนนเป็นรอง "พิธา-ก้าวไกล" ย้ำพร้อมเดินหน้าต่อ พยายามทำงานเต็มที่ทุกวัน
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิพระชนมพรรษา 6 รอบโดยมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
"โบว์ ณัฏฐา" เบรกแรงค่ายส้ม แพ้อย่าพาล ฝากสังคมรู้เท่าทัน ขบวนการไอไอ ขับเคลื่อนด้อยค่าคุณสมบัติสว.
"ลิซ่า" เคลื่อนไหว ฝากถึงลิลลี่ ทีมผลิต Rockstar สื่อให้ FC ตื่นเต้น นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น
"พิธา" ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง
อิสราเอลขู่ทำลายล้างอิหร่าน
ยอดวิว “ร้อคสตาร์” ของลิซ่าทะลุ 45 ล้าน
ตำรวจเซอร์เบียยิงดับคนร้ายก่อเหตุหน้าสถานทูตยิว
หนุ่มใหญ่โชว์เหนือจับงู พลาดถูกกัดเจ็บ แจ้งกู้ภัยฯช่วย
สืบสวนพัทยาซุ่ม 3 คืน รอรวบหัวขโมย จับได้ชาวบ้านแค้นกระทืบยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น