จีนกล่าวหาฟิลิปปินส์ยกระดับการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้

จีนกล่าวหาฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายยั่วยุและยกระดับการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้ ขณะที่ฟิลิปปินส์เผยคลิปเรือจีนเข้าปิดล้อมเรือฟิลิปปินส์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีนจะกวัดไกวอาวุธข่มขู่และขึ้นไปบนเรือฟิลิปปินส์

AFP รายงานว่านายหลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาแถลงข่าวในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 20 มิย.) โดยพูดเรื่องเหตุเผชิญหน้าครั้งรุนแรงระหว่างเรือยามฝั่งจีนและเรือของกองทัพฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 มิย.) ว่าเรือฟิลิปปินส์ได้จงใจพุ่งชนเรือของจีน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่บนเรือฟิลิปปินส์ยังได้สาดน้ำและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ในเรือจีน ซึ่งถือเป็นกระทำที่จงใจยั่วยุและยกระดับความตึงเครียด

ด้านฟิลิปปินส์ได้เผยคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งคลิปจะเห็นเรือยามฝั่งจีนและเรือเล็กอีกหลายลำเข้าปิดล้อมเรือลำหนึ่ง ทั้งนี้นายพลโรมิโอ บรอว์เนอร์ ผู้บัญชาการกองทัพฟิลิปปินส์ได้กล่าวหาเรือจีน 8 ลำเข้าประกบและปิดล้อมเรือขนส่งเสบียงให้ทหารฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ลูกเรือจีนยังได้กวัดแกว่งอาวุธหลายชนิดทั้งมีดยาวและขวาน ขึ้นข่มขู่ลูกเรือฟิลิปปินส์ รวมทั้งใช้มีดแทงเรือยางของฟิลิปปินส์ และบางส่วนยังได้ขึ้นไปสำรวจบนเรือของฟิลิปปินส์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่จีนขึ้นไปบนเรือฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม หลินเจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีนได้ทำตามกฎหมายและจัดการปัญหาอย่างมืออาชีพและใช้ความอดทนอดกลั้นแล้ว พร้อมเตือนฟิลิปปินส์ให้หยุดละเมิดน่านน้ำจีน และยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ ไม่เช่นนั้นจะต้องเผชิญกับผลการกระทำ

ขณะที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์กล่าวหาเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีนได้ยึดเอาปืน 7 กระบอกที่เรือฟิลิปปินส์กำลังจะนำไปส่งยังฐานปฏิบัติการทางทหารที่สันดอนโธมัสที่สอง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร, อุปกรณ์นำทางและโทรศัพท์มือถือของลูกเรือฟิลิปปินส์ไปด้วย นอกจากนี้ก็ยังสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์เรือ พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องให้จีนจ่ายค่าซ่อมเรือและส่งคืนอุปกรณ์ต่างๆที่ยึดเอาไป

กองทัพฟิลิปปินส์ยังกล่าวว่าเหตุเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นยังทำให้ลูกเรือฟิลิปปินส์นิ้วขาดไป 1 คน หลังจากเรือยามฝั่งจีนได้พุ่งชนเรือฟิลิปปินส์อยางแรงที่บริเวณหัวเรือ

หลังเกิดเหตุนายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ (พุธที่ 19 มิย.) พร้อมออกแถลงการณ์กล่าวหาจีนว่าทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมเตือนว่าสหรัฐมีข้อตกลงด้านการทหารว่าด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันกับฟิลิปปินส์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น